x close

แห่วิจารณ์ 13 หมูป่าพร้อมคณะ บินลัดฟ้าอาร์เจนตินา-สหรัฐฯ ย้ำไม่ใช่งบรัฐบาล

         นักข่าวเผยรายละเอียด กิจกรรม "ขอบคุณชุมชนโลก" ของ 13 หมูป่าและคณะ เตรียมไป อาร์เจนตินา-สหรัฐฯ ครึ่งเดือน - โฆษกคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ กรณีถ้ำหลวง ชี้แจง ไอโอซี-ภาคเอกชนไทยและต่างประเทศ สนับสนุนค่าใช้จ่าย
ทีมหมูป่า

        จากข่าวที่ 13 ชีวิตหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย เตรียมเดินทางไปต่างประเทศ 18 วัน ตั้งแต่วันที่ 3-20 ตุลาคม 2561 เพื่อทำกิจกรรมในชื่อ "ขอบคุณชุมชนโลก" โดยมีจุดหมายคือประเทศอาร์เจนตินาและสหรัฐอเมริกา นั้น

        เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 2 ตุลาคม 261 เฟซบุ๊ก ภัทราพร ตั๊นงาม-ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ได้รายงานว่า เจ้าภาพและฝ่ายที่ออกงบประมาณในครั้งนี้คือ คณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม โดยกิจกรรมหลักในทริปนี้ ประกอบด้วย การร่วมชมงานกีฬาโอลิมปิกเยาวชนที่อาร์เจนตินา, พบสื่อมวลชนสหรัฐฯ, ไปสวนสนุก Universal Studio และทัศนศึกษา แลกเปลี่ยนระหว่างเยาวชน (สหรัฐฯ) โดยนอกจาก 13 หมูป่าแล้ว ยังมีผู้ปกครองอีกคนละ 1 คน นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา และฝ่ายที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ทั้งแพทย์, นักจิตวิทยาเด็ก รวมถึงคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ เป็นต้น

ทีมหมูป่า
 
       อย่างไรก็ดี จากกิจกรรมดังกล่าวทำให้เกิดคำถามหลัก ๆ ประกอบด้วย

         - เหตุใดหน่วยงานรัฐ ต้องพาผู้ประสบภัยทีมหมูป่าฯ ทั้ง 13 คน เดินสายไปขอบคุณไกลบ้านขนาดนั้น ในเมื่อรัฐบาลจัดงานเป็นทางการ เชิญผู้เกี่ยวข้องทั่วโลกมาร่วมงานไปแล้วที่กรุงเทพฯ กว่า 8,000 คน เมื่อต้นเดือน กันยายนที่ผ่านมา

        - จำนวนผู้เดินทางไปต่างประเทศครั้งนี้ ที่มีอย่างน้อย 40 คน ก็ล้วนถูกตั้งคำถามว่า งบประมาณที่กระทรวงวัฒนธรรม ใช้ในการเดินทางมาจากไหน และคุ้มค่าหรือไม่

        - ย้อนกลับไปในวันที่ฝ่ายเกี่ยวข้องประกาศในวัน "พาหมูป่ากลับบ้าน" ว่า จะคืนชีวิตปกติให้พวกเขา แต่จนทุกวันนี้ในพื้นที่อำเภอแม่สาย ก็ยังปรากฏภาพของเจ้าหน้าที่กระทรวงวัฒนธรรม ไปรับตัวหมูป่าไปทำพาสปอร์ต / วีซ่า และฉีดวัคซีน ไกลถึงจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่เช้าตรู่ ในระหว่างที่เด็กหลายคนอยู่ในช่วงเตรียมสอบและสอบปลายภาค

        - การเดินทางไปครั้งนี้ เกี่ยวข้องกับการเจรจาสัญญา ระหว่างบริษัทภาพยนตร์ยักษ์ใหญ่ อย่าง ยูนิเวอร์แซล สหรัฐอเมริกา กับเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย หรือหน่วยงานรัฐที่ดูแลทีมหมูป่าฯ ติดถ้ำ หรือไม่ หลังก่อนหน้านี้ค่ายหนังเผยว่า ได้รับสิทธิ์จากบุคคลที่เกี่ยวข้องกับภารกิจกู้ภัยถ้ำหลวงนี้ เช่น คุณหมอแฮร์ริส และโค้ชเอก รวมถึงเหล่านักกีฬาทีมหมูป่าฯ เป็นต้น

ทีมหมูป่า

        ภายหลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ได้มีผู้แชร์ออกไปเป็นจำนวนมาก รวมถึงแสดงความคิดเห็นมากมาย ซึ่งพบว่ามีทั้งร่วมยินดีกับทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย ขณะที่บางส่วนยังคาใจกับกิจกรรมนี้ไม่น้อย

ทีมหมูป่า

ทีมหมูป่า

ทีมหมูป่า


           เกี่ยวกับเรื่่องนี้ ล่าสุด (4 ตุลาคม 2561) พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค โฆษกคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ กรณีถ้ำหลวง จังหวัดเชียงราย ชี้แจงว่า 13 ชีวิต หมูป่าอะคาเดมีแม่สาย นั้น เดินทางไปร่วมพิธีเปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเยาวชนฤดูร้อน และร่วมกิจกรรมการประชุมสามัญของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี ณ กรุงบัวโนสไอเรส สาธารณรัฐอาร์เจนตินา ตามคำเชิญของประธานกรรมการโอลิมปิกสากล และเดินทางเข้ารับรางวัล Asia Game Changer Awards ตามคำเชิญของสมาคม Asia Society Association และเข้าร่วมกิจกรรมขอบคุณชาวโลกและแลกเปลี่ยนทางศิลปวัฒนธรรมร่วมกับเยาวชนในท้องถิ่น ณ นครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา

           สำหรับค่าใช้จ่ายในการเดินทางได้รับการสนับสนุนจากภาคส่วนต่าง ๆ ดังนี้

           1. การเดินทางเข้าร่วมพิธีเปิด มหกรรมกีฬาโอลิมปิกเยาวชนฤดูร้อน ณ กรุงบัวโนสไอเรส สาธารณรัฐอาร์เจนตินา ได้รับการสนับสนุนค่าตั๋วเครื่องบินและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ทั้งหมดจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี ซึ่งเป็นผู้เชิญเข้าร่วมกิจกรรม และคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการโอลิมปิกสากล ร่วมสนับสนุนค่าใช้จ่ายให้กับคณะ 13 ชีวิต หมูป่าอะคาเดมีแม่สาย คณะผู้ปกครอง และคณะร่วมเดินทาง ซึ่งการเชิญครั้งนี้เนื่องจากทางไอโอซี เห็นว่า 13 ชีวิต หมูป่าอะคาเดมีแม่สาย เป็นนักกีฬาฟุตบอลที่เป็นตัวอย่างของนักกีฬาที่ดี มีความสามัคคี มีระเบียบวินัย มีความแข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ จะเป็นการสร้างขวัญ กำลังใจ และแรงบันดาลใจให้แก่เยาวชนอื่น ๆ ทั่วโลกได้

           2. การเดินทางไปเข้ารับรางวัล Asia Game Changer Awards ตามคำเชิญของสมาคม Asia Society Association ผู้เชิญเข้าร่วมกิจกรรมเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้แก่นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร (ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยาในปัจจุบัน) เป็นผู้เข้ารับรางวัลในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยมี นายเอกพล จันทะวงษ์ หรือ โค้ชเอก และเด็กชายอดุลย์ สามอ่อน ร่วมเป็นสักขีพยาน

           3. การเข้าร่วมกิจกรรมขอบคุณชาวโลกและแลกเปลี่ยนทางศิลปวัฒนธรรมและกีฬาร่วมกับเยาวชนในท้องถิ่น ณ นครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา เป็นไปตามคำเชิญและได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนไทยในสหรัฐอเมริกาและภาคเอกชนของสหรัฐอเมริกา

           ทั้งนี้ การเดินทางของคณะ 13 ชีวิต หมูป่าอะคาเดมีแม่สาย และคณะผู้ปกครอง ซึ่งเดินทางไปยังสาธารณรัฐอาร์เจนตินาและสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 4-13 ตุลาคม 2561 เป็นช่วงเวลาที่เข้าร่วมกิจกรรมเท่านั้น โดยไม่มีการนัดหมายเจรจาผลประโยชน์ของ 13 ชีวิต หมูป่าอะคาเดมีแม่สาย กับเอกชนรายใดทั้งสิ้น

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แห่วิจารณ์ 13 หมูป่าพร้อมคณะ บินลัดฟ้าอาร์เจนตินา-สหรัฐฯ ย้ำไม่ใช่งบรัฐบาล อัปเดตล่าสุด 8 ตุลาคม 2561 เวลา 16:32:38 97,733 อ่าน
TOP