x close

พระมหาไพรวัลย์ ดึงสติคนโวยวัดตีระฆัง ชี้ ตอนมาสร้างใกล้วัด พระก็ต้องใช้ขันติคุณ

          พระมหาไพรวัลย์ วัดสร้อยทอง ย่านบางซื่อ แสดงความเห็นคนโวยเสียงระฆังวัดไทร บอกหาทางแก้ร่วมกันได้ อีกทั้งคอนโดหลายพันล้าน น่าจะสร้างห้องป้องกันเสียงรบกวน ชี้ ตอนโรงเรียนหรือคอนโดมาสร้างใกล้วัด ทั้งพระ-เณร ก็ต้องใช้ขันติคุณ เพราะหาความสงบไม่ได้เลย
พระมหาไพรวัลย์ ดึงสติคนโวยเสียงระฆังวัดไทร
พระมหาไพรวัลย์ ดึงสติคนโวยเสียงระฆังวัดไทร

          หลังจากมีผู้พักอาศัยในคอนโด ร้องเรียนวัดไทร เขตบางคอแหลม กรุงเทพฯ เรื่องการตีระฆังเสียงดัง ช่วงเวลาตี 3 - ตี 4 จนทำให้พระอธิการปรีชา ปุณณโล เจ้าอาวาสวัดไทร ต้องสั่งให้พระลูกวัดตีระฆังเบาลงนั้น (อ่านข่าว : เจ้าอาวาส เผย สั่งให้พระลูกวัดตีระฆังเสียงเบาลง แถมก่อนสร้างคอนโดได้เซ็นอนุมัติ)
 
          ล่าสุด (4 ตุลาคม 2561) พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ วัดสร้อยทอง ย่านบางซื่อ ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีนี้ ระบุใจความว่า ยุคสมัยเปลี่ยนไป บริบทก็เปลี่ยนตาม หากเป็นชนบท เรื่องการตีระฆังจะไม่มีปัญหาเดือดร้อนเลย เพราะเสียงระฆังเป็นการปลุกพระทำวัตรสวดมนต์ ส่วนชาวบ้านก็ตื่นมาทำมาหากินแต่เช้า ฉะนั้น การที่พระตีระฆังจึงเป็นประโยชน์ และถือเป็นการปลุกชาวบ้านไปด้วย เมื่อชาวบ้านได้ยินก็จะอนุโมทนาบุญ เพราะเป็นสัญญาณว่าพระ-เณร เริ่มทำวัตรสวดมนต์แล้ว

พระมหาไพรวัลย์ ดึงสติคนโวยเสียงระฆังวัดไทร

          ต่างกับสังคมเมือง ที่คนกับพระห่างกันมาก วัดกับตึกก็ห่างกัน คนจึงไม่มีสำนึกในเรื่องการถ้อยทีถ้อยอาศัย วิถีชีวิตผู้คนก็เปลี่ยนไป แต่ก็น่าเห็นใจบางคนทำงานมาเหนื่อย อยากพักผ่อนให้เต็มที่ แต่ที่จริงเรื่องนี้อนุเคราะห์กันได้ สามารถหาทางออกร่วมกันได้ อย่างเช่นตอนโรงเรียนกับคอนโดย้ายมาใหม่ พระ-เณรที่วัดสร้อยทอง ก็ต้องใช้ขันติคุณทั้งนั้น ทั้งฝุ่น ทั้งเสียงตอกเสาเข็มกลางคืนและกลางวัน หาความสงบไม่ได้เลย

          นอกจากนี้ พระมหาไพรวัลย์ ยังระบุอีกว่า การสร้างคอนโดราคาหลายพันล้าน น่าจะมีการสำรวจผลกระทบจากสิ่งแวดล้อมก่อน ซึ่งห้องไหนที่น่าจะได้รับเสียงรบกวน หรืออยู่ใกล้หอระฆังเกินไป ก็น่าจะสร้างห้องให้มีระบบป้องกันเสียงรบกวน และนี่คือวิธีการแก้ปัญหาอย่างที่ควรจะเป็น ซึ่งเป็นการรักษาสิทธิของผู้อยู่อาศัย และเป็นการเคารพวัฒนธรรมประเพณีของวัดด้วย

พระมหาไพรวัลย์ ดึงสติคนโวยเสียงระฆังวัดไทร

พระมหาไพรวัลย์ ดึงสติคนโวยเสียงระฆังวัดไทร


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก ไพรวัลย์ วรรณบุตร, ไพรวัลย์ วรรณบุตร


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พระมหาไพรวัลย์ ดึงสติคนโวยวัดตีระฆัง ชี้ ตอนมาสร้างใกล้วัด พระก็ต้องใช้ขันติคุณ อัปเดตล่าสุด 4 ตุลาคม 2561 เวลา 21:57:11 19,979 อ่าน
TOP