x close

คดีตัวอย่าง ! ศาลสั่งจำคุก 5 ปี ผอ.สถานพินิจ นำรถหลวงไปใช้ส่วนตัว

 
          ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 6 ศาลสั่งจำคุก 5 ปี  ไม่รอลงอาญา ผอ.สถานพินิจ แฉสั่งคนขับไปรับส่งที่พัก-ที่ทำงาน-ทำธุระช่วงเสาร์-อาทิตย์
          วันที่ 4 ตุลาคม 2561 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6 มีคำพิพากษา จำคุก 5 ปี นางนุสรา แสนนาม ผู้อำนวยการ สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดเพชรบูรณ์ สังกัดกระทรวงยุติธรรม ตาม มาตรา 151 ฐานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริตอันเป็นการเสียหายแก่รัฐ หลังนำรถหลวงไปทำธุระในวันหยุดราชการ ขณะดำรงตำแหน่งระหว่างปี 54  (คดีหมายเลขแดงที่ อท.33/2561) 

          หลังจากที่มีรายงานว่า เมื่อปี 2551 จำเลยเข้ามารับตำแหน่ง ผอ.สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดเพชรบูรณ์ และได้พักอาศัยอยู่ที่โรงแรมเอส อาร์ สาขา 4 จ.เพชรบูรณ์ ห่างจากสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดเพชรบูรณ์ ประมาณ 1 กิโลเมตร ซึ่งนางนุสรา ได้มีคำสั่งให้พนักงานขับรถใช้รถยนต์ส่วนกลางรับ-ส่งระหว่างที่พักกับที่ทำงานเป็นประจำ

          นอกจากนี้ ยังมีคำสั่งพนักงานขับรถนำรถยนต์ส่วนกลางพาเจ้าตัวไปทำธุระส่วนตัวในวันเสาร์-อาทิตย์ การกระทำของจำเลยซึ่งเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด ๆ ของสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดเพชรบูรณ์ จึงถือเป็นการใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริตอันเสียหายแก่รัฐ และเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการ หรือผู้หนึ่งผู้ใดและเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต

          กระทั่งปี 2555 จำเลยย้ายไปดำรงตำแหน่ง ผอ.สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดอุทัยธานี และเรื่องถูกส่งต่อมายัง ป.ป.ช. และศาล ซึ่งศาลได้พิพากษาว่า จำเลยใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริตอันเป็นการเสียหายแก่สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดเพชรบูรณ์ อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 พิพากษาจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมาย อาญา มาตรา 151 ลงโทษจำคุก 5 ปี

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คดีตัวอย่าง ! ศาลสั่งจำคุก 5 ปี ผอ.สถานพินิจ นำรถหลวงไปใช้ส่วนตัว อัปเดตล่าสุด 4 ตุลาคม 2561 เวลา 21:44:35 17,789 อ่าน
TOP