x close

ปู่คออี้ ผู้นำจิตวิญญาณชาวกะเหรี่ยงแก่งกระจาน เสียชีวิตด้วยวัย 107 ปี

          ปู่คออี้ ผู้นำจิตวิญญาณของชาวกะเหรี่ยงแก่งกระจาน เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 107 ปี หลังป่วยหนักจากอาการปอดอักเสบ
ปู่คออี้
ภาพจาก Workpoint News

          วันที่ 5 ตุลาคม 2561 ไทยพีบีเอส รายงานว่า นายสุรพงษ์ กองจันทึก ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษากะเหรี่ยงและพัฒนา เปิดเผยว่า นายคออี้ มีมิ หรือปู่คออี้ วัย 107 ปี ผู้อาวุโสของกลุ่มกะเหรี่ยงผืนป่าแก่งกระจาน เสียชีวิตแล้วที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้า จ.เพชรบุรี

          ก่อนหน้านี้ญาติ ๆ และนายสุรพงษ์ ได้นำปู่คออี้ส่งโรงพยาบาลพระจอมเกล้า หลังเกิดอาการหมดสติ เมื่อวันที่ 29 กันยายน ต่อมามีอาการปอดอักเสบ ก่อนจะเสียชีวิตอย่างสงบเมื่อเวลา 04.14 น.

           สำหรับ ปู่คออี้ เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2454 บริเวณต้นน้ำลำภาชี รอยต่อของ จ.เพชรบุรี และจ.ราชบุรี และทำไร่หมุนเวียนตามวิถีชีวิตดั้งเดิมของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงบริเวณที่เรียกว่า บ้านใจแผ่นดินและบ้านบางกลอยบนเรื่อยมา จนกระทั่งถูกเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ รื้อถอนเผาทำลายทรัพย์สินและสิ่งปลูกสร้างที่ใช้อยู่อาศัย จนมีเรื่องฟ้องร้องกันระหว่างชาวบ้านกับกรมอุทยานแห่งชาติฯ

ปู่คออี้
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

           ภายหลังจากการต่อสู้มายาวนาน 10 ปี เพื่อพิสูจน์สัญชาติไทย ปู่คออี้ ก็ได้รับสัญชาติไทยและได้บัตรประชาชนแล้ว เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม ที่ผ่านมา จากการสอบสวนประวัติของ ปู่คออี้ ทางการระบุว่าเป็นกลุ่มชาติพันธุ์คนไทยติดแผ่นดิน ซึ่งย่อมมีสิทธิได้รับสัญชาติไทยตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง

ปู่คออี้
ภาพจาก Workpoint News

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปู่คออี้ ผู้นำจิตวิญญาณชาวกะเหรี่ยงแก่งกระจาน เสียชีวิตด้วยวัย 107 ปี อัปเดตล่าสุด 5 ตุลาคม 2561 เวลา 12:53:37 9,001 อ่าน
TOP