x close

เปิดข้อตกลงก่อนอยู่คอนโด ผู้อาศัยต้องเคารพวิถีชุมชน - ไม่รบกวนศาสนกิจ

          นักวิชาการสิ่งแวดล้อม เผยข้อตกลงก่อนอยู่คอนโดหรูติดวัดไทร ผู้อาศัยต้องยอมรับในวิถีชีวิตของชุมชนดั้งเดิม ไม่รบกวนการปฏิบัติศาสนกิจ แต่กลับเกิดเหตุร้องเรียนเสียงระฆัง
ดราม่าวัดไทร ตีระฆังเสียงดัง

          กรณีวัดไทร ย่านพระราม 3 ถูกหนังสือคำสั่งจากสำนักงานเขตบางคอแหลม แจ้งให้เบาเสียงการตีระฆังเวลาตี 3 - ตี 4 ลง เนื่องจากเสียงไปรบกวนผู้อยู่อาศัยภายในคอนโดมิเนียมหรูที่ตั้งอยู่ข้าง ๆ ซึ่งเรื่องดังกล่าวตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก ซึ่งพบว่าผู้ร้องเรียนนั้นเป็นคนที่ปล่อยห้องให้เช่า โดยลูกค้าชาวต่างชาติรำคาญเสียงระฆัง เจ้าของจึงร้องเรียนเพราะกลัวว่าจะถูกยกเลิกการเช่า (อ่านข่าว : คอนโดปัดเอี่ยว เผยคนวีนคือเจ้าของห้องปล่อยเช่า อ้างลูกค้าฝรั่งรำคาญเสียงระฆัง)

          เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว วันที่ 4 ตุลาคม 2561 เฟซบุ๊ก Sonthi Kotchawat ของนายสนธิ คชวัฒน์ อาจารย์ด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ได้เผยรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมของคอนโดดังกล่าว ซึ่งห่างจากวัดไทรไม่เกิน 800 เมตร ได้รับความเห็นชอบจาก สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2555

ดราม่าวัดไทร ตีระฆังเสียงดัง

          สำหรับมาตรการป้องกันและลดผลกระทบช่วงเปิดดำเนินการที่ได้รับความเห็นชอบและถูกกำหนดเป็นเงื่อนไขท้ายใบอนุญาตในเรื่องคุณค่าต่อคุณภาพชีวิต บางข้อซึ่งเกี่ยวกับวัดและชุมชนถูกกำหนดไว้ชัดเจน ประกอบด้วย

          - กำหนดให้ให้นิติบุคคลชี้แจงผู้อยู่อาศัยในโครงการให้เข้าใจและยอมรับในวิถีชีวิตของชุมชนดั้งเดิม รวมถึงจัดให้มีกิจกรรมเพื่อเปิดโอกาสให้คนในโครงการได้เข้าร่วมกิจกรรมกับวัดไทรในโอกาสหรือวันสำคัญต่าง ๆ เพื่อให้ชุมชนและโครงการสามารถปรับตัวให้อยู่ร่วมกันได้

          - ให้มีการจัดตั้งกรรมการร่วมกันในแต่ละชุมชนหรือศาสนาที่อยู่ใกล้เคียงโครงการ เพื่อร่วมกันติดตามผลการดำเนินงานของโครงการ และหาแนวทางในการแก้ไขผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นร่วมกัน

          - ประชาสัมพันธ์ / ขอความร่วมมือผู้พักอาศัยภายในโครงการไม่ปฏิบัติกิจกรรมใด ๆ ที่รบกวนหรือมีผลกระทบต่อการปฏิบัติศาสนกิจของพระสงฆ์ในวัดไทร


          จากข้อกำหนดดังกล่าว แสดงให้เห็นว่าผู้เข้าพักอาศัยได้รับทราบและยอมรับวิถีชีวิตและธรรมเนียมประเพณีของชุมชนและวัดไทรก่อนแล้ว จึงไม่ควรจะเกิดเหตุการณ์ที่มีหนังสือไปตักเตือนวัดเรื่องการตีระฆังตั้งแต่แรกหรือไม่

ดราม่าวัดไทร ตีระฆังเสียงดัง

ดราม่าวัดไทร ตีระฆังเสียงดัง





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก Sonthi Kotchawat


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดข้อตกลงก่อนอยู่คอนโด ผู้อาศัยต้องเคารพวิถีชุมชน - ไม่รบกวนศาสนกิจ อัปเดตล่าสุด 5 ตุลาคม 2561 เวลา 14:17:43 45,457 อ่าน
TOP