x close

อ.ธรณ์-ศศิน พ้อ กม. ไม่เอื้อเพิ่มสัตว์สงวน 4 ชนิด กลัวละเมิดสิทธิ์คนครอบครอง

            ศศิน เฉลิมลาภ เผยเรื่องน่าเสียดาย วาฬบรูด้า-วาฬโอมูระ-ฉลามวาฬ-เต่ามะเฟือง ไม่ผ่านการขึ้นทะเบียนเป็นสัตว์ป่าสงวน เนื่องจากไปลิดรอนสิทธิ์ผู้ครอบครอง ด้าน อ.ธรณ์ ซัด จะอีกกี่ปีกี่ชาติ เมืองไทยก็ห้ามมีสัตว์สงวนตัวที่ 16

            เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2561 ศศิน เฉลิมลาภ เลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว แจ้งข่าวที่น่าเสียดายเกี่ยวกับการเพิ่มสัตว์ทะเล 4 ชนิด ขึ้นทะเบียนเป็นสัตว์ป่าสงวน โดยระบุว่า ในการประชุมคณะกรรมการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ที่การเสนอชื่อสัตว์ป่าสงวน 4 ชนิด คือ วาฬบรูด้า วาฬโอมูระ ฉลามวาฬ และเต่ามะเฟือง ไม่ผ่านขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา

            โดยการแย้งของกรมประมงว่า ในกฎหมายการเป็นสัตว์ป่าสงวนไม่มีช่องทางให้ผู้ครอบครองก่อนประกาศแจ้งครอบครองให้ไม่มีความผิดดังนั้น จึงประกาศไม่ได้เนื่องจากไปลิดรอนสิทธิ์ผู้ครอบครองสัตว์ทั้ง 4 ชนิด
 
            ต่อมา ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณะบดีคณะประมง และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้แชร์โพสต์ของ ศศิน เฉลิมลาภ พร้อมแสดงความคิดเห็นเชิงตัดพ้อกฎหมายไทย ว่า กฎหมายอนุรักษ์สัตว์ ที่ไม่เปิดช่องให้อนุรักษ์สัตว์ มีด้วยเหรอในโลกนี้ ต่อให้ผ่านมติ ครม. ไปแล้ว 2 ปีเศษ ก็ประกาศไม่ได้ และนั่นก็ยังหมายความว่า พ.ร.บ.สัตว์สงวนสัตว์คุ้มครองที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2535 ตัดตอนสัตว์สงวนไว้แค่ 15 ตัว..จะอีกกี่ปีกี่ชาติ เมืองไทยก็ห้ามมีสัตว์สงวนตัวที่ 16 ตนเข้าใจมาตลอดว่า พ.ร.บ.สัตว์สงวนสัตว์คุ้มครองมีไว้ช่วยอนุรักษ์สัตว์ป่า สัตว์ทะเล ไม่เคยรู้เลยว่า ตนเข้าใจผิด

กม. ไม่เอื้อเพิ่มสัตว์สงวน 4 ชนิด
วาฬบรูด้า ภาพจาก นายตะวันวาด, เฟซบุ๊ก ThaiWhales

กม. ไม่เอื้อเพิ่มสัตว์สงวน 4 ชนิด
วาฬโอมูระ ภาพจาก New England Aquarium   

กม. ไม่เอื้อเพิ่มสัตว์สงวน 4 ชนิด
            ขณะคอมเมนต์ของชาวโซเชียลต่างลุกฮือเป็นไฟไม่แพ้กัน ส่วนใหญ่มองว่าเหตุใดกฎหมายถึงเอื้อสิทธิ์ให้กับผู้ครอบครองมากกว่าจะช่วยสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ ในขณะที่บางคนมองต่างออกไป โดยมองว่า เหตุที่ร่างกฎหมายนี้ไม่ผ่านกฤษฎีกา อาจเป็นเพราะว่า ความรอบคอบของกฎหมายที่ยังไม่ครอบคลุมสิทธิ์ของผู้เคยครอบครองสัตว์ 4 ชนิดก่อนการประกาศนี้ หากเพิ่มเนื้อหาไปให้ครอบคลุมก็น่าจะผ่านได้

 คอมเมนต์

 คอมเมนต์


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก ศศิน เฉลิมลาภ, Thon Thamrongnawasawat



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.ธรณ์-ศศิน พ้อ กม. ไม่เอื้อเพิ่มสัตว์สงวน 4 ชนิด กลัวละเมิดสิทธิ์คนครอบครอง อัปเดตล่าสุด 8 ตุลาคม 2561 เวลา 23:13:38 5,648 อ่าน
TOP