x close

เตือน คุณแม่น้ำนมเหลือ ควรบริจาคผ่านธนาคารน้ำนม ห้ามให้เด็กคนอื่นกินทันที

 

                เพจดังเตือน คุณแม่ที่มีน้ำนมเหลือมาก แล้วอยากบริจาค ควรทำผ่านธนาคารนมแม่เท่านั้น เพราะมีการตรวจร่างกายละเอียด ไม่ควรยกให้เด็กคนอื่นกินทันที เพราะเสี่ยงอันตรายอย่างคาดไม่ถึง
ธนาคารนมแม่
ภาพจาก Drama-addict

            จากกรณีที่ ไฮโซน้ำหวาน พัสวี ภรรยาสาวของ นาวิน ต้าร์ เปิดเผยว่าตัวเองได้บริจาคน้ำนมให้คุณแม่คนอื่น ๆ ที่มีน้ำนมน้อย ไม่พอให้ลูกตัวน้อยได้กิน ถึงแม้ว่าเจ้าตัวจะมีเจตนาที่ดี แต่ต่อมาทางอาจารย์หมอ นพ.ยง ภู่วรวรรณ ก็ได้เตือนว่าน้ำนมแม่เป็นสิ่งที่ร่างกายมนุษย์ผลิตขึ้น ไม่ต่างจากเลือดหรือน้ำเหลือง แม้ว่าเราจะคิดว่าร่างกายแข็งแรงดี แต่อาจมีเชื้อโรคแฝง ซึ่งไฮโซน้ำหวานก็ได้ออกมาตอบโต้ว่าเธอตรวจโรคแล้ว แถมทิ้งท้ายว่าไม่มีใครโง่โดยเฉพาะคนเป็นแม่ [อ่านข่าว : ไฮโซน้ำหวาน ร่วมแบ่งปันน้ำนมตัวเองให้คนอื่น ยันชัดปลอดภัยไร้อันตราย]

            เกี่ยวกับกรณีนี้ ล่าสุด (6 ตุลาคม 2561) ทางเพจ Drama-addict ก็ได้โพสต์ความเห็นสนับสนุน นพ.ยง ภู่วรวรรณ โดยระบุว่า การบริจาคนมแม่แบบให้เด็กคนอื่นกินทันทีนั้น ไม่สมควรอย่างมาก แน่นอนว่านมแม่มีประโยชน์และมีคุณค่าทางด้านโภชนาการมากกว่านมผงหลายเท่า แต่คุณแม่ที่มีนมเหลือจำนวนมาก ไม่ควรนำน้ำนมไปบริจาคทันที แต่ควรบริจาคผ่านทางธนาคารนมเท่านั้น โดยธนาคารนมแม่ก็มีลักษณะคล้ายกับธนาคารเลือด ซึ่งจะมีการตรวจร่างกายผู้บริจาค เพื่อความปลอดภัย

ธนาคารนมแม่
ภาพจาก Drama-addict

            แอดมินอธิบายเรื่องนี้ว่า ปกติแล้วในร่างกายผู้ใหญ่ อาจมีเชื้อไวรัสบางอย่างที่แฝงตัวอยู่ แต่เราจะไม่รู้ตัว เพราะว่ามันไม่ได้แสดงอาการ เชื้อไวรัสเหล่านี้ มีตั้งแต่ เอชไอวี (HIV) ไวรัสตับอักเสบบี (HBV) ไวรัสตับอักเสบซี (HBC) ไปจนถึงเชื้อแบคทีเรีย เช่น ซิฟิลิส ซึ่งสามารถส่งต่อผ่านน้ำนมได้

            นอกจากนี้แล้ว ยังมีเชื้อไวรัส HTLV (Human T-cell Leukemia Virus) ซึ่งเมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วจะเข้าไปอยู่ในเม็ดเลือดขาวชนิด T-lymphocyte และเพิ่มความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาว คุณแม่หลาย ๆ คนที่มีความเสี่ยงน้อย ร่างกายแข็งแรง ก็อาจมีเชื้อเหล่านี้ได้

            ดังนั้นการบริจาคน้ำนม จึงต้องทำผ่านธนาคารนมแม่เท่านั้น เพราะทางธนาคารจะมีการซักประวัติและตรวจร่างกายอย่างละเอียด เพื่อให้มั่นใจได้ว่านมที่นำไปบริจาคให้เด็ก ๆ คนอื่นได้กิน มีความปลอดภัยสูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งในปัจจุบันนี้ ธนาคารน้ำนมในประเทศไทยมีเพียงแห่งเดียว คือ ที่โรงพยาบาลรามาธิบดี สำหรับคุณแม่ที่ต้องการบริจาคน้ำนม สามารถเข้าไปสอบถามทางโรงพยาบาลได้

ธนาคารนมแม่

            โดยทางเพจยังทิ้งท้ายว่า ถ้าคุณแม่ท่านใดไม่สะดวกบริจาคแล้วน้ำนมเหลือเยอะมาก ควรทิ้งไป ไม่ต้องเสียดาย เพราะถ้าเอาไปให้ลูกคนอื่นกินโดยไม่ได้ผ่านการตรวจ อาจเป็นอันตรายกว่าที่คาดคิด


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือน คุณแม่น้ำนมเหลือ ควรบริจาคผ่านธนาคารน้ำนม ห้ามให้เด็กคนอื่นกินทันที อัปเดตล่าสุด 8 ตุลาคม 2561 เวลา 10:03:48 33,992 อ่าน
TOP