x close

แก๊งล่าหมีขอ อ้างซื้อซากสัตว์จากชาวบ้าน 100 บาท - อาสาสมัคร รับผิด ชี้คนอื่นไม่เกี่ยว

          คืบรวบแก๊งล่าหมีขอ ปลัดฝ่ายป้องกันอำเภอด่านมะขามเตี้ย ยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ด้าน อส. ผู้ร่วมคณะอ้างซื้อซากสัตว์ป่ามาจากชาวบ้าน 100 บาท ขอยอมรับผิดคนเดียว
ล่าหมีขอ อุทยานไทรโยค
ภาพจาก Workpoint News

          จากกรณีชุดเฉพาะกิจพญาเสือและเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค จ.กาญจนบุรี จับกุม แก๊งออฟโรด จำนวน 6 คัน พร้อมซากขาหมีขอ 4 ข้าง, อาวุธปืน, เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และอุปกรณ์ทำครัว โดยพบว่าหนึ่งในทีมล่าสัตว์ป่านั้นคือนายวัชรชัย สมีรักษ์ ปลัดป้องกันอำเภอด่านมะขามเตี้ย นั้น (อ่านข่าว : เปิด 12 รายชื่อเอี่ยวล่าหมีขอในอุทยานไทรโยค พร้อมขาหมีขอ 4 ข้างเป็นของกลาง)

          ความคืบหน้าเรื่องนี้ วันที่ 8 ตุลาคม 2561 ข่าวเวิร์คพอยท์ รายงานว่า นายวัชรชัย สมีรักษ์ หรือ ปลัดแมน เปิดเผยหลังถูกจับกุมว่า ตนเข้าไปทำบุญที่สำนักสงฆ์เต่าดำ รวมทั้งได้ไปบริจาคสิ่งของ และได้นอนพักค้างคืนอยู่ภายในสำนักสงฆ์ โดยยืนยันทุกคนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการล่าสัตว์ป่า สำหรับซากสัตว์ป่าที่ถูกจับ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง ทราบแต่เพียงว่า นายอนุสรณ์ เรือนงาม หรือ อส.ออย ไปขอแบ่งซื้อมาจากพรรคพวก

ล่าหมีขอ อุทยานไทรโยค
ภาพจาก Workpoint News

          ด้าน นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ช่วงเช้าวันที่ 7 ตุลาคม เมื่อตนทำบุญแล้วเสร็จ ก็ได้ขับรถออกมาข้างนอก ผ่านศาลเจ้าพ่อเขาพลู ตนได้เจอกับชาวบ้านที่ขี่รถจักรยานยนต์มาเพื่อขายของ โดยมีถุงวางอยู่ตะกร้าหน้ารถ ตนเข้าใจว่าเป็นชาวบ้านที่เข้าป่าไปหาเห็ดมาขาย จากนั้นชาวบ้านคนดังกล่าว ก็ได้เสนอขายซากสัตว์ให้กับตนในราคา 100 บาท จึงซื้อมา เพื่อหวังว่าจะเอาไปทำยา ส่วนกลุ่มคณะรวมทั้งปลัดอำเภอที่มาด้วยไม่มีใครรู้เรื่อง สำหรับอาวุธปืนลูกกรดนั้นเป็นของพี่ชายตน ซึ่งตนก็จะขอยอมรับผิดแต่เพียงผู้เดียว

ล่าหมีขอ อุทยานไทรโยค
ภาพจาก Workpoint News

          ขณะที่ นายพนัชกร โพธิบัณฑิต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค กล่าวว่า กลุ่มดังกล่าวที่ถูกจับกุม หากเข้าไปโดยเจตนาบริสุทธิ์ย่อมไม่นำปืนเข้าไป ซ้ำยังไม่แจ้งให้เจ้าหน้าที่อุทยานทราบ นอกจากนี้การพกพาสุราเข้าไปยังถือเป็นเจตนา เพราะคงไม่ได้เข้าป่าไปแค่ปรบมือร้องเพลง และตนได้รายงานผู้บังคับบัญชาแล้วต้องแจ้งข้อหาร่วม

ล่าหมีขอ อุทยานไทรโยค
ภาพจาก Workpoint News

          เบื้องต้น ข้อกล่าวหาที่เจ้าหน้าที่อุทยานจะแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มออฟโรด ประกอบด้วย

          - ฐานร่วมกันเก็บหานำออก ทำด้วยประการใด ๆ ให้เป็นอันตรายหรือเสื่อมสภาพ ทรัพยากรธรรมชาติอื่น ๆ

          - ฐานร่วมกันนำสัตว์ออกป่า หรือทำด้วยประการใด ๆ ให้เป็นอันตรายแก่สัตว์

          - ฐานร่วมกันนำยานพาหนะเข้า-ออก หรือขับขี่ยานพาหนะในทางที่มิได้จัดไว้เพื่อการนั้น เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

          - ฐานร่วมกันนำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์ หรือจับสัตว์ หรืออาวุธปืนเข้าไป เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

          - ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่า หรือพยายามล่าสัตว์ป่าสงวน หรือสัตว์ป่าคุ้มครอง

          - ฐานร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครอง โดยมิได้รับอนุญาต เข้าไปดำเนินการใด ๆ เพื่อหาผลประโยชน์ โดยมิได้รับอนุญาต จากพนักงานเจ้าหน้าที่ ครอบครองอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนที่ใช้ในราชการสงคราม

ล่าหมีขอ อุทยานไทรโยค
ภาพจาก Workpoint News

ล่าหมีขอ อุทยานไทรโยค
ภาพจาก Workpoint News

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แก๊งล่าหมีขอ อ้างซื้อซากสัตว์จากชาวบ้าน 100 บาท - อาสาสมัคร รับผิด ชี้คนอื่นไม่เกี่ยว อัปเดตล่าสุด 10 ตุลาคม 2561 เวลา 18:34:05 17,020 อ่าน
TOP