x close

ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ บินรับรางวัลทำดี-เสียสละ ที่สหรัฐฯ จากภารกิจช่วย 13 หมูป่า

          ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร เดินทางไปประเทศสหรัฐอเมริกา ฐานะตัวแทนคนไทยรับรางวัล Asia Game Changer Awards จากภารกิจประวัติศาสตร์ช่วยชีวิต 13 ทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย


ภาพจาก ไทยพีบีเอส

          เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2561 สำนักข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการค้นหาทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย เดินทางไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา ในนามตัวแทนกลุ่มผู้ปฏิบัติการช่วยเหลือ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เพื่อเป็นตัวแทนกลุ่มคนไทยที่เสียสละและทุ่มเทในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อสังคม เข้ารับรางวัล Asia Game Changer Awards ของสถาบันความร่วมมือระหว่างชาติ หรือ The Asia Society

          นายณรงค์ศักดิ์ เปิดเผยว่า รางวัลดังกล่าวนั้น มีจุดประสงค์เพื่อยกย่องผู้นำในทวีปเอเชียที่มีบทบาทสำคัญต่อการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดี ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และการศึกษา เป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกากับประเทศในเอเชียและหมู่เกาะแปซิฟิก ซึ่งปีนี้เป็นปีแรกที่มีคนไทยได้รางวัล โดยนอกจากตนแล้วยังมีกลุ่มเด็กนักเรียนผู้หญิงอัฟกานิสถาน ที่ได้รับรางวัลประกวดแข่งขันหุ่นยนต์ระดับโลก, นายแพทย์ชาวอิรัก ที่รักษาทำศัลยกรรมให้กับคนขาขาดจากระเบิดในภาวะสงคราม, กลุ่มชาวเยรูซาเลม ที่มีกิจกรรมไม่ถือเชื้อชาติแต่ขอให้ทุกคนอยู่ในเยรูซาเลมอย่างเป็นสุข, เด็กผู้หญิงที่วิ่งเก่งมากของเนปาล ได้รางวัลระดับโลก, กลุ่มเทคนิคเชียลและแรงงานที่เข้าไปช่วยปิดชัตดาวน์ระบบในโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ฟุกุชิมะ ประเทศญี่ปุ่น ช่วงเกิดแผ่นดินไหว แต่กลุ่มนี้เข้าไปปิดระบบเป็นกลุ่มสุดท้าย โดยไม่กลัวรังสีเคมี จนช่วยให้ญี่ปุ่นรอดปลอดภัยจากเหตุแผ่นดินไหว และกลุ่มที่ปีนเขาเอเวอเรสต์ที่จะเก็บขยะกลับมาทิ้งที่บ้านทุกครั้ง เข้ารับรางวัลเดียวกันนี้ด้วย


          ทั้งนี้ ตนได้เตรียมคำกล่าวปาฐกถาไปด้วย ซึ่งตนจะบอกเล่าว่า ภารกิจที่ถ้ำหลวงเป็นงานที่ยากจริง ๆ เป็นสิ่งที่เราสมควรจะได้รับรางวัล เป็นสิ่งสะท้อนให้คนไทย หรือชาวโลกได้รับรู้บทเรียน เพราะการปฏิบัติงานโดยไม่คำนึงถึงเชื้อชาติ ศาสนา การปฏิบัติงานอย่างเสียสละ อยากให้ทุกคนอยู่เพื่อคนอื่น เสียสละเพื่อคนอื่น เมื่อทำเช่นนั้นได้ เมื่อปรับตัวเพื่ออยู่ร่วมกับคนอื่นได้ เราก็จะเปลี่ยนโลกได้

          นายณรงค์ศักดิ์ ทิ้งท้ายว่า การรับรางวัลร่วมกับคนอื่นในเอเชีย เป็นกลุ่มคนที่ได้รับรางวัลของเอเชีย ตนเชื่อว่ากลุ่มคนนั้นสุดยอดมาก สุดยอดในส่วนของเขา รวมถึงภารกิจของเราด้วยก็สุดยอดเช่นกัน เป็นงานที่ยาก เพราะทุกคนที่ปฏิบัติภารกิจ อาทิ การดำน้ำเอาท่ออากาศไปส่ง หรืออื่น ๆ ต่างก็ต้องเสี่ยงชีวิตทั้งนั้น จนสามารถเอาชนะธรรมชาติได้

          นอกจากนี้ หลังจากเดินทางเข้ารับรางวัล Asia Game Changer Awards นายณรงค์ศักดิ์ จะเดินทางไปพบกลุ่มคนไทยในนิวยอร์ก และลอสแอนเจลิส เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้น ก่อนกลับถึงประเทศไทยในวันที่ 15 ตุลาคม


ภาพจาก ไทยพีบีเอส

ภาพจาก ไทยพีบีเอส


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ บินรับรางวัลทำดี-เสียสละ ที่สหรัฐฯ จากภารกิจช่วย 13 หมูป่า อัปเดตล่าสุด 8 ตุลาคม 2561 เวลา 17:57:28 13,773 อ่าน
TOP