x close

เจ้าของบ้านช็อก เพิ่งรู้..หินกั้นประตูที่ใช้มา 30 ปี เป็นอุกกาบาต มูลค่ามหาศาล

          เจ้าของบ้านสุดช็อก เมื่อได้รู้ว่า หินกั้นประตูที่ใช้อยู่ทุกวันมานานถึง 30 ปี แท้จริงแล้วเป็นอุกกาบาต มูลค่าสูงถึง 3.2 ล้าน
อุกกาบาต
ภาพจาก Central Michigan University

          เว็บไซต์เดลี่เมล นำเรื่องราวชวนอึ้งนี้ มาเผยเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2561 ระบุว่า ย้อนกลับไปเมื่อปี 2531 ชายอเมริกันรายหนึ่ง จากเมืองเอ็ดมอร์ ในรัฐมิชิแกน สหรัฐฯ ได้รับหินก้อนหนึ่งเป็นของที่ระลึกจากชาวไร่รายหนึ่ง ภายหลังจากที่เขาซื้อบ้านต่อจากชาวไร่คนดังกล่าว โดยชายไร่รายนั้นเล่าว่า ตนเห็นก้อนหินก้อนนี้ตกลงมาจากท้องฟ้าในช่วงปี 2473 ตอนตกลงมามันมีเสียงดังมาก และมันยังคงอุ่น ๆ อยู่ในตอนที่ขุดมันขึ้นมา แต่เจ้าของหินคนใหม่ก็ไม่ได้คิดว่ามันมีความพิเศษอะไร และใช้มันเป็นหินกั้นประตูเรื่อยมา

อุกกาบาต
ภาพจาก Central Michigan University

          วันเวลาผ่านเนิ่นนานไปถึง 30 ปี กระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ อยู่ ๆ ชายเจ้าของบ้านรายนี้เกิดความสงสัยเกี่ยวกับหินก้อนประหลาดก้อนนี้ขึ้นมา จึงนำมันไปค้นหาคำตอบ...

          ดร.โมนา เซอร์เบสคู สมาชิกแผนกธรณีวิทยา ของภาควิทยาศาสตร์บรรยากาศและโลก มหาวิทยาลัยเซนทรัลมิชิแกน ได้รับวัตถุชิ้นดังกล่าวมาจากชายเจ้าของบ้าน ซึ่งไม่เปิดเผยชื่อ จากนั้นได้นำหินดังกล่าวไปตรวจเอกซเรย์ฟลูออเรสเซนส์ แล้วก็ได้พบว่า "หินก้อนดังกล่าวไม่ใช้หินธรรมดา แต่มันมีความพิเศษมาก"

อุกกาบาต
ภาพจาก Central Michigan University

          ที่แท้แล้วหินก้อนนี้คือ อุกกาบาตชนิดเหล็กผสมนิกเกิล โดยมีเหล็ก 88 เปอร์เซ็นต์ และนิกเกิล 12 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งหาพบได้ยากมากบนโลก เพราะโดยทั่วไปแล้วอุกกาบาตชนิดเหล็ก จะประกอบไปด้วยเหล็กมากถึง 90-95 เปอร์เซ็นต์ ผสมกับนิกเกิล หรือโลหะอื่น เช่น อิริเดียม แกเลียม หรือแม้กระทั่งทองคำ

          "มันเป็นวัตถุตัวอย่างที่มีค่ามากที่สุดเท่าที่ฉันเคยจับมาในชีวิต มันมีมูลค่าทั้งทางเรื่องเงิน และทางด้านวิทยาศาสตร์" ดร. เซอร์เบสคู กล่าว

          โดยรายงานของบีบีซี เผยว่า อุกกาบาตชิ้นดังกล่าว มีน้ำหนักมากถึง 10 กิโลกรัม และจากการประเมินราคาของอุกกาบาตชิ้นนี้ มีมูลค่าสูงอยู่ที่ประมาณ 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3.2 ล้านบาท




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าของบ้านช็อก เพิ่งรู้..หินกั้นประตูที่ใช้มา 30 ปี เป็นอุกกาบาต มูลค่ามหาศาล โพสต์เมื่อ 8 ตุลาคม 2561 เวลา 17:50:42 99,978 อ่าน
TOP