x close

นักข่าวบัลแกเรีย เปิดโปงนักการเมืองทุจริต ไม่กี่วันผ่านไป กลายเป็นศพ ถูกฆ่าข่มขืน

 

           วิกตอเรีย มาริโนวา นักข่าวบัลแกเรีย วัย 30 ปี ถูกฆ่าข่มขืน และโยนศพทิ้งชายป่า รายงานเผย ก่อนเสียชีวิตเพิ่งรายงานข่าวเปิดโปงการทุจริตของนักการเมือง ก่อให้เกิดคำถาม ถูกอุ้มฆ่าหรือไม่

            เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2561 เว็บไซต์วอชิงตันโพสต์ รายงานว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติบัลแกเรียกำลังเร่งสืบสวนคดีการเสียชีวิตของ วิกตอเรีย มาริโนวา (Viktoria Marinova) นักข่าวสาวชื่อดัง วัย 30 ปี ผู้ถูกลักพาตัวไปข่มขืนและฆ่า การเสียชีวิตของเธอได้สร้างความตกตะลึงไปทั่วประเทศ ประชาชนต่างพร้อมใจกันนำดอกไม้ออกมาวางไว้อาลัยนักข่าวแสนสวยคนนี้ และคดีของเธอได้นำไปสู่การตั้งคำถามมากมาย เพราะก่อนที่วิกตอเรียจะเสียชีวิต เธอเพิ่งจะทำข่าวเปิดโปงการทุจริตคอร์รัปชันของนักการเมืองระดับสูง จนเกิดเป็นปริศนาว่า เธอถูกอุ้มฆ่าหรือไม่

            รายงานจากสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ระบุว่า ในวันเสาร์ที่ 6 ตุลาคม ที่ผ่านมานั้น มีคนพบศพวิกตอเรีย ที่บริเวณชายป่าไม่ไกลจากถนน ในพื้นที่เมืองรูเซ ทางเหนือสุดของบัลแกเรีย ติดกับชายแดนโรมาเนีย โดย เทโอดอร์ อตานาซอฟ อัยการภูมิภาครูเซ เปิดเผยว่า ในตอนที่พบศพของวิกตอเรีย เสื้อผ้าบางส่วนของเธอหายไป รวมทั้งแว่นตา กุญแจรถ โทรศัพท์มือถือ ก็หายไปด้วยเช่นกัน และในขณะนี้ยังหาไม่พบ นอกจากนี้แล้ว สภาพศพของเธอมีร่องรอยถูกข่มขืนก่อนถูกฆ่า และการชันสูตรพบว่า สาเหตุการเสียชีวิตคืออาการบาดเจ็บที่ศีรษะ รวมทั้งการขาดอากาศหายใจ

            วิกตอเรียทำงานเป็นผู้ประกาศข่าวประจำช่องทีวีเอ็น (TVN) หนึ่งในสถานีโทรทัศน์ที่มีชื่อเสียง มีสำนักงานตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศบัลแกเรีย ตอนแรกเธอทำงานเป็นนักข่าวไลฟ์สไตล์ทั่วไป แต่ได้เปลี่ยนมาทำงานแนวสืบสวนเมื่อไม่นานมานี้ นั่นก็คือเป็นผู้ดำเนินรายการ The Detector ซึ่งเป็นสกู๊ปพิเศษของทางช่อง รายการนี้เป็นการทำข่าวเชิงสืบสวนสอบสวน เจาะลึกด้านมืดของนักการเมืองระดับสูง ตั้งแต่การฟอกเงิน การทุจริตคอร์รัปชัน ไปจนถึงความผิดอื่น ๆ

            การทำรายการดังกล่าวเรียกได้ว่าเป็นความกล้าอย่างมาก เพราะในการจัดอันดับเสรีภาพสื่อทั่วโลก โดยองค์กรนักข่าวไร้พรมแดน (Reporters Without Borders) พบว่าบัลแกเรียอยู่ในอันดับที่ 118 จาก 180 ประเทศทั่วโลก และอยู่ในอันดับที่ต่ำที่สุดของสภาพยุโรป และองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (Transparency International) ก็ได้จัดอันดับบัลแกเรียให้เป็นประเทศสมาชิกสภาพยุโรปที่มีอัตราการคอร์รัปชันสูงที่สุด

            สำหรับวิกตอเรียนั้น การได้ทำงานด้านนี้คือความท้าทายสำหรับเธอ โดยในวันที่ 30 กันยายน วิกตอเรียได้พูดคุยกับ โตดอร์ เกเชฟ เพื่อนนักข่าวที่ทำงานอยู่ที่สถานีโทรทัศน์แห่งชาติ เธอบอกเขาว่ากำลังทำงานเป็นนักข่าวสายสืบสวน แต่เธอไม่กังวลเรื่องความปลอดภัย และก็ไม่เคยได้รับจดหมายขู่เอาชีวิต

            เทปแรกของรายการได้เผยแพร่ออกอากาศไปเมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยวิกตอเรียได้เปิดเผยถึงการทำงานขุดคุ้ยของนักข่าวสายสืบสวน 2 คน ได้แก่ อัตติลา บีโร นักข่าวชาวโรมาเนียจาก The Rise Project และดิมิตาร์ สโตยานอฟ นักข่าวชาวบัลแกเรียจากสำนักข่าวการเมืองบีวอล ทั้งสองได้เปิดโปงข้อมูลการฟอกเงินของสภาพยุโรปที่โยงใยไปถึงกลุ่มธุรกิจยักษ์ใหญ่ และนักการเมืองผู้ทรงอิทธิพล ซึ่งผลก็คือ ทั้งดิมิตาร์และอัตติลาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นจับกุมในเดือนกันยายนที่ผ่านมา

 นักการเมืองทุจริต
            ทั้งนี้ อตานาส โชบานอฟ บรรณาธิการของบีวอล เปิดเผยว่า วิกตอเรียเพิ่งเริ่มงาน และเธอก็เป็นเพียงผู้ประกาศข่าว ไม่ได้ลงสนามสืบสวนอย่างจริงจัง ซึ่งเธอเองก็มีแววว่าจะได้มาจับงานด้านสืบสวนในอนาคต แต่มันก็ไม่สามารถเป็นไปได้อีกต่อไปแล้ว

            สถานีโทรทัศน์ทีวีเอ็นได้ออกแถลงการณ์ไว้อาลัยการเสียชีวิตของวิกตอเรีย กล่าวว่า เธอคือนักข่าวผู้เป็นที่รักของทุกคน การสูญเสียครั้งนี้นำมาซึ่งความเศร้าโศกอย่างมากแก่ทุก ๆ คนที่รู้จักเธอ ทางสถานีขอความเป็นส่วนตัวให้กับเพื่อนร่วมงาน และครอบครัวของเธอ ในช่วงเวลาอันโศกเศร้านี้

            ทางด้านองค์กรระหว่างประเทศต่าง ๆ ก็ได้ออกมาประณามการฆาตกรรมวิกตอเรีย โดย ฟรานซ์ ทิมเมอร์มาน รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่า เขาตกตะลึงกับเหตุฆาตกรรมที่โหดเหี้ยมนี้เป็นอย่างมาก เจ้าหน้าที่ตำรวจบัลแกเรียควรตามตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษให้เร็วที่สุด นอกจากนี้แล้ว คณะกรรมการเพื่อการคุ้มครองสื่อมวลชน ก็ได้เรียกร้องให้รัฐบาลบัลแกเรียสืบสวนเรื่องนี้ และควรทุ่มเทกับเรื่องนี้อย่างเต็มที่ เพื่อนำความยุติธรรมมาให้วิกตอเรีย

            ขณะที่ มลาเดน มารินอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของบัลแกเรีย กล่าวว่า ทางการกำลังเร่งสืบสวนคดีฆาตกรรมวิกตอเรีย โดยจะสืบหาข้อมูลเกี่ยวกับเธอ ทั้งในด้านการงานและชีวิตส่วนตัว หนึ่งในข้อสันนิษฐานของเจ้าหน้าที่คือ มันอาจเป็นการฆาตกรรมที่ไม่ได้วางแผนล่วงหน้า และคนร้ายผู้ก่อเหตุอาจเป็นใครสักคนจากโรงพยาบาลจิตเวชที่อยู่ใกล้เคียงกับจุดเกิดเหตุ

            ทั้งนี้ไม่ทราบแน่ชัดว่าการฆาตกรรมครั้งนี้เกี่ยวข้องกับงานข่าวล่าสุดของเธอหรือไม่ ซึ่งตำรวจก็ไม่ได้ตัดประเด็นนี้ทิ้ง เพราะทุกข้อสันนิษฐานสามารถเป็นไปได้ทั้งสิ้น

https://twitter.com/ajplus/status/1049371384781135873?s=19





  *** หมายเหตุ แก้ไขข้อมูล เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2561 เวลา 17.05 น.
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักข่าวบัลแกเรีย เปิดโปงนักการเมืองทุจริต ไม่กี่วันผ่านไป กลายเป็นศพ ถูกฆ่าข่มขืน อัปเดตล่าสุด 10 ตุลาคม 2561 เวลา 17:05:01 56,695 อ่าน
TOP