x close

สั่งเด้ง ผกก.สภ.ภักดีชุมพล เซ่นเหตุหนุ่มคลั่งยาเสียชีวิตในห้องขัง หลังตีตำรวจสาหัส

          ผกก.สภ.ภักดีชุมพล โดนคำสั่งย้ายโดยให้ขาดจากตำแหน่งเดิม พร้องสั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีหนุ่มคลั่งยาทำร้ายตำรวจสาหัส และต่อมาตัวเองเสียชีวิตในห้องขัง

          วันที่ 10 ตุลาคม 2561 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ต.อ. กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยถึงความคืบหน้าคดีคนร้ายคลุ้มคลั่งทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ และภายหลังผู้ต้องหาได้เสียชีวิตระหว่างการควบคุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ได้รับรายงานว่า เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม พล.ต.ต. สมพจน์ ขอมปรางค์ ผบก.ภ.จว.ชัยภูมิ ได้มีคำสั่งให้ พ.ต.อ. พีระพงษ์ อุดมพรวัฒนะ ผกก.สภ.ภักดีชุมพล ไปปฏิบัติราชการที่ ศปก.ภ.จว.ชัยภูมิ โดยให้ขาดจากตำแหน่งและหน้าที่ทางสังกัดเดิม และให้ พ.ต.อ. สุวิจักขณ์ จันทร์เยี่ยม รอง ผบก.ภ.จว.ชัยภูมิ รักษาราชการแทน ผกก.สภ.ภักดีชุมพล อีกหน้าที่หนึ่ง โดยไม่ขาดจากตำแหน่งเดิม เพื่อให้เกิดความโปร่งใส เป็นธรรมกับทุกฝ่าย และสามารถตอบคำถามของสังคมได้

          ในส่วนของการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีที่ผู้ต้องหาเสียชีวิตระหว่างการควบคุมของเจ้าหน้าที่นั้น พล.ต.ต. สมพจน์ ขอมปรางค์ ผบก.ภ.จว.ชัยภูมิ ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ. ธนวัฒน์  ภัคคะธนิตศักดิ์ รอง ผบก.ภ.จว.ชัยภูมิ เป็นประธานการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวแล้ว เพื่อให้ทราบสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง และเพื่อให้ปรากฏข้อเท็จจริงว่ามีบุคคลใด หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจนายใด ถูกทำร้ายในระหว่างการจับกุมและอยู่ในความควบคุมของเจ้าพนักงานหรือไม่ โดยให้รายงานผลให้ทราบภายใน 15 วัน


          สำหรับสำนวนชันสูตรพลิกศพผู้ต้องหา กรณีที่มีความตายเกิดขึ้นโดยการกระทำของเจ้าพนักงาน ซึ่งอ้างว่าปฏิบัติราชการตามหน้าที่ หรือตายในระหว่างอยู่ในความควบคุมของเจ้าพนักงานซึ่งอ้างว่าปฏิบัติราชการตามหน้าที่นั้น การชันสูตรพลิกศพ พนักงานอัยการ พนักงานฝ่ายปกครอง ตั้งแต่ระดับปลัดขึ้นไป ในท้องที่ที่พบศพ เป็นผู้ชันสูตรพลิกศพร่วมกับพนักงานสอบสวนและแพทย์ ส่วนการทำสำนวนชันสูตรพลิกศพ พนักงานอัยการร่วมกับพนักงานสอบสวน จะทำสำนวนชันสูตรพลิกศพให้เสร็จภายใน 90 วัน

          รองโฆษก ตร. กล่าวต่ออีกว่า หากผลการชันสูตรพลิกศพหรือผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าเป็นความบกพร่องของผู้ใด ก็จะดำเนินการกับผู้ที่เกี่ยวข้องตามอำนาจหน้าที่ทั้งทางวินัยและทางอาญากับผู้นั้นอย่างเด็ดขาด รวมไปถึงผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น ที่มีการปล่อยปละละเลยให้เกิดความบกพร่องและมีความเสียหายเกิดขึ้นเช่นเดียวกัน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สั่งเด้ง ผกก.สภ.ภักดีชุมพล เซ่นเหตุหนุ่มคลั่งยาเสียชีวิตในห้องขัง หลังตีตำรวจสาหัส อัปเดตล่าสุด 10 ตุลาคม 2561 เวลา 11:38:05 4,900 อ่าน
TOP