สวนสัตว์เขาเขียว โต้ข่าวทารุณกรรมช้าง ชี้ โชว์ช้างว่ายน้ำเป็นการออกกำลังกาย

 
          ผอ.สวนสัตว์เขาเขียว โต้ข่าวสื่อนอกเสนอข่าวว่าการแสดงช้างว่ายน้ำเป็นการทารุณกรรมสัตว์ ชี้ ช้างเล่นน้ำเป็นเรื่องปกติ ทั้งยังเป็นการออกกำลังกายและคลายเครียด

          จากกรณี เว็บไซต์เดลี่เมล สื่อชื่อดังของอังกฤษ เสนอข่าวว่า ขณะนี้กำลังเกิดการรณรงค์เรียกร้องให้ยุติการแสดงช้างที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียวของประเทศไทย ที่นำช้างมาดำน้ำ-ว่ายน้ำผ่านกระจกใส เนื่องจากเป็นการทารุณกรรมสัตว์ เพราะไม่มีช้างตัวไหนมีพฤติกรรมเหล่านี้เมื่ออยู่ในป่า จึงไม่ควรนำช้างมาแสดง ช้างควรอยู่ในป่าและได้รับเสรีภาพ ไม่ควรต้องมาเจอกับความโหดร้ายเช่นนี้ ซึ่งก็มีผู้คนจากทั่วโลกจำนวนมาก ร่วมลงชื่อผ่านทางเว็บไซต์ Care2 เพื่อเรียกร้องให้ยุติการแสดงช้างดังกล่าว

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด (10 ตุลาคม 2561) ครอบครัวข่าว 3 รายงานว่า ยังคงมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ มาให้อาหารช้างและชมการแสดงช้างที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี จำนวนมาก โดยการแสดงดังกล่าวจัดขึ้นในสระน้ำขนาดใหญ่ สูงกว่า 4 เมตร กว้างกว่า 30 เมตร

ช้างเล่นน้ำ

ช้างเล่นน้ำ

          ทั้งนี้ นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผอ.สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดเผยว่า การนำช้างลงเล่นน้ำถือเป็นเรื่องปกติ ส่วนการนำช้างมาแสดงความสามารถด้วยการว่ายน้ำ ถือเป็นการออกกำลังกายและช่วยผ่อนคลายความเครียดให้ช้าง ซึ่งการแสดงใช้เวลาเพียง 10-15 นาทีต่อรอบ โดยนักท่องเที่ยวจะได้เรียนรู้พฤติกรรมของสัตว์ ได้เห็นอิริยาบถของช้างขณะว่ายอยู่ใต้น้ำ ซึ่งการแสดงแบบนี้มีไม่กี่แห่งเท่านั้น เช่น สวนสัตว์ประเทศสวิตเซอร์แลนด์, ญี่ปุ่น และเยอรมนี

          ส่วนรณรงค์ยุติการแสดงดังกล่าว คงต้องรับฟังความคิดเห็นรอบด้านและรอนโยบายจากผู้บริหารระดับสูง โดยทางสวนสัตว์ยินดีที่จะให้เข้ามาตรวจสอบเกี่ยวกับสวัสดิภาพของสัตว์ และหากมีข้อผิดพลาดหรือข้อชี้แนะ ก็พร้อมปฏิบัติตาม

          ด้านนายธเนศ ธนะกุลเสถียร อายุ 35 ปี นักท่องเที่ยว เผยว่า ตนมาเที่ยวสวนสัตว์เปิดเขาเขียว 4 ครั้งแล้ว และคิดว่าการแสดงช้างว่ายน้ำ ไม่ได้เป็นการทารุณกรรมช้าง แต่มองว่าเป็นการออกกำลังกายของช้างเท่านั้น

          ขณะที่ นายสนธิ์ ศาลางาม อายุ 52 ปี ควาญช้าง กล่าวว่า ตามธรรมชาติช้างมักจะชอบว่ายน้ำอยู่แล้ว โดยการแสดงดังกล่าวเพิ่งเปิดใหม่ จึงต้องมีควาญช้างลงไปช่วยบังคับทิศทาง ส่วนตนไม่มองว่าเป็นการทารุณกรรมสัตว์ และไม่คิดว่าสื่อต่างประเทศจะตีข่าวอย่างนั้น




ช้างเล่นน้ำ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สวนสัตว์เขาเขียว โต้ข่าวทารุณกรรมช้าง ชี้ โชว์ช้างว่ายน้ำเป็นการออกกำลังกาย โพสต์เมื่อ 10 ตุลาคม 2561 เวลา 16:00:38 10,900 อ่าน
TOP
x close