x close

เด็ก 9 ขวบถูกจับได้ ขโมยเงินเกือบหมื่นจากย่า กับบทเรียนจากพ่อ...ที่ชาวเน็ตชื่นชม

          เด็ก 9 ขวบ ขโมยเงินเกือบหมื่นไปเติมเกม จึงต้องเจอบทเรียนจากพ่อแม่ ที่ได้รับเสียงชื่นชมจากชาวเน็ตมาก ไม่ปล่อยผ่านไปเฉย ๆ แถมทำให้ลูกรู้ค่าของเงิน
บทเรียนจากพ่อ
ภาพจาก shanghai.ist

          ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ตรงกับช่วงโกลเด้นวีคของจีน ที่เด็ก ๆ ชาวจีนส่วนมากก็คงจะได้เดินทางไปเที่ยวยังที่ต่าง ๆ กับพ่อแม่ บ้างก็อาจใช้เวลาเล่นสนุกและผ่อนคลายอย่างเต็มที่ แต่สำหรับเด็กชายวัย 9 ขวบคนหนึ่ง เขากลับต้องใช้เวลาว่างในวันหยุดยาวนี้อยู่กับขยะกองโต ตามหาขยะรีไซเคิลมาขาย ทำเงินให้มากพอจะจ่ายคืนเงิน 2,000 หยวน (ราว 9,500 บาท) ที่เขาขโมยมาจากผู้เป็นย่า

          โดยเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2561 เว็บไซต์เซี่ยงไฮ้อิสต์ รายงานว่า เด็กชายหวงหวงก็เป็นเด็กอีกคนที่ติดเกม และต้องการจะใช้เงินจริง ๆ มาเติมเพื่อซื้อไอเทมพิเศษในเกม ด้วยความที่เขายังเป็นเด็ก ไม่มีเงินเก็บเยอะนัก เขาจึงแอบใช้บัญชี WeChat Pay ของคุณย่า มาเติมเงินใส่เกม อย่างไรก็ตามหวงหวงสนุกกับเกมได้ไม่ทันไร ผู้ใหญ่ก็จับได้ แน่นอนว่าการขโมยนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ดี แถมยังไม่ใช่เงินจำนวนน้อย ๆ ดังนั้นหวงหวงจึงต้องถูกลงโทษ

บทเรียนจากพ่อ
ภาพจาก shanghai.ist

          ด้วยความพี่พ่อแม่ของหวงหวงตั้งใจจะสอนบทเรียนเกี่ยวกับคุณค่าของเงิน 2,000 หยวน ให้เด็กชายได้รู้ พวกเขาจึงสั่งให้ลูกชายออกไปตามหาขยะรีไซเคิลมาขาย หาเงินมาคืนคุณย่า

          ตลอดช่วงเวลา 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา หวงหวงกับแม่ ได้ใช้เวลาว่างในการตระเวนไปยังกองขยะต่าง ๆ ในพื้นที่ใกล้บ้าน โดยที่เด็กชายจะเป็นคนเข้าไปเก็บและคัดแยกเอาขยะที่สามารถรีไซเคิลได้ออกมา อาทิ กระดาษลัง หนังสือพิมพ์ และขวดน้ำ แม้ว่ามันจะเป็นการลงโทษที่เด็กชายไม่ได้เต็มใจทำในตอนแรก แต่เขาก็ทำมันได้ดีขึ้นเรื่อย ๆ

บทเรียนจากพ่อ
ภาพจาก shanghai.ist

          ทั้งนี้หวงหวงรู้ดีว่ามันอาจใช้เวลาเป็นปีทีเดียว กว่าที่เขาจะหาเงินก้อนนี้มาชดใช้คุณย่าได้ แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็มุ่งมั่นจะทำมันให้สำเร็จจนได้

          เมื่อเรื่องราวของหวงหวงถูกเผยแพร่ออกไป สื่อสังคมออนไลน์ต่างก็แสดงความชื่นชมการสอนลูกของครอบครัวนี้ ที่เลือกจะสอนให้ลูกรู้จักคุณค่าของเงิน ผ่านการลงโทษที่เป็นประโยชน์ แทนที่จะเมินเฉยการทำผิดของลูก หรือตามใจเด็กน้อยจนกลายเป็นราชาน้อย ๆ ในบ้าน ดังเช่นที่ครอบครัวชาวจีนบางส่วนมักจะทำกัน ซึ่งคงไม่แคล้วทำให้เด็กเหลิงจนเสียคนในที่สุด

บทเรียนจากพ่อ
ภาพจาก shanghai.ist




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด็ก 9 ขวบถูกจับได้ ขโมยเงินเกือบหมื่นจากย่า กับบทเรียนจากพ่อ...ที่ชาวเน็ตชื่นชม โพสต์เมื่อ 11 ตุลาคม 2561 เวลา 10:52:05 32,436 อ่าน
TOP