x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

สะพรึง ! เปิดภาพความเสียหาย เฮอริเคนไมเคิล ถล่มฟลอริดา ประกาศภาวะฉุกเฉินแล้ว

| 10,988 อ่าน

 

          เปิดภาพสะพรึง เฮอริเคนไมเคิล ถล่มฟลอริดา ประกาศภาวะฉุกเฉิน อพยพคนจากพื้นที่เสี่ยง เผยมีความรุนแรงถึงระดับ 4 โหดสุดในรอบหลายสิบปี

          วันที่ 10 ตุลาคม 2561 เว็บไซต์เอบีซีนิวส์ มีรายงานเกาะติดสถานการณ์พายุเฮอริเคนไมเคิล ซัดถล่มรัฐฟลอริดา สหรัฐฯ นับเป็นอีกหนึ่งวาตภัยครั้งใหญ่ที่ชาวอเมริกันต้องเผชิญในปีนี้ โดยพบว่าเฮอริเคนไมเคิล เป็นเฮอริเคนระดับ 4 มีกำลังแรงลมสูงสุด 249 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งนับรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เกิดเฮอริเคนคามิลล์ เมื่อปี 2512 และจัดเป็นพายุที่ทรงพลังเป็นอันดับ 3 เท่าที่สหรัฐฯ เคยเผชิญ

          ด้าน ริค สก็อตต์ ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ได้กล่าวระหว่างการแถลงข่าวว่า เฮอริเคนไมเคิล นับเป็นพายุที่เลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐฟลอริดา และสิ่งเลวร้ายที่สุดที่จะทำในตอนนี้ ก็คือเรื่องโง่ ๆ อย่างการพาตัวเองหรือครอบครัวไปอยู่ในอันตราย

          ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ทางการฟลอริดาได้ประกาศภาวะฉุกเฉินแล้วในพื้นที่ 35 เมือง ทั้งนี้แม้ว่าก่อนหน้านี้ฟลอริดาจะมีคำเตือนให้ผู้คนในพื้นที่เสี่ยงทำการอพยพ แต่เมื่อถึงเวลาที่อาจสายเกินไปต่อการอพยพ ก็ได้แนะนำให้ประชาชนเข้ามาหลบภัยที่ศูนย์พักพิงแห่งต่าง ๆ ที่จัดเตรียมไว้แทน โดยขณะนี้มีผู้คนเกือบ 6,700 คนที่ได้เข้ามาหลบภัยอยู่ในศูนย์พักพิง 54 แห่งของฟลอริดา

          ขณะที่ความรุนแรงของเฮอริเคนไมเคิลได้ทำให้เกิดกระแสลมแรง น้ำท่วมหนักในพื้นที่ ต้นไม้ถูกลมซัดโค่น สะพานหลายแห่งถูกปิดให้บริการ ผู้คนกว่า 400,000 คนในฟลอริดา ต้องใช้ชีวิตอยู่โดยไม่มีกระแสไฟฟ้าตั้งแต่ช่วงเย็นวันพุธ (10 ตุลาคม) ขณะที่รัฐแอละแบมาซึ่งได้รับผลกระทบเช่นกัน มีกว่า 60,000 คนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้

          ทั้งนี้หลังจากที่เฮอริเคนไมเคิลขึ้นฝั่งที่ฟลอริดาในช่วงบ่ายวันพุธ ก็ได้เคลื่อนตัวขึ้นสู่พื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐ และผ่านเข้าสู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐจอร์เจีย แต่แม้ว่าพายุจะเคลื่อนผ่านฟลอริดาไปในเวลาไม่นานนัก แต่ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาก็ยังเตือนประชาชนให้หลบอยู่ในศูนย์พักพิงก่อน เนื่องจากคาดว่าอาจเกิดสตอร์มเซิร์จที่มีภัยคุมคามถึงชีวิต รวมถึงมีกระแสลมแรงตามมา

          สำหรับภาพความเสียหายจากเฮอริเคนไมเคิล ได้ถูกนำมาเผยแพร่บนโลกออนไลน์ เผยให้เห็นถึงกระแสลมแรงและเศษซากปรักหักพักจากบ้านเรือนที่ถูกทำลาย ขณะที่ จินเจอร์ ซี หัวหน้าฝ่ายพยากรณ์อากาศของเอบีซีนิวส์ กล่าวว่า เธอได้เห็นบ้านทั้งหลังที่ปลูกสร้างอย่างดี ถูกกระแสลมหอบจนพลิกหมุนไปตามถนน ซึ่งภาพนั้นมันทำให้เธอกลัวจนตัวสั่น

          ต่างจากเฮอริเคนฟลอรเรนซ์ก่อนหน้านี้ที่ก่อให้เกิดน้ำท่วมหนักไปทั่วรัฐแคโรไลน่า ภัยคุกคามใหญ่สุดของเฮอริเคนไมเคิล กลับเป็นกระแสลมแรงราวปีศาจ ซึ่งมีความรุนแรงเกือบจะถึงระดับ 5 แล้ว อย่างไรก็ตามหลังจากที่เฮอริเคนไมเคิลเคลื่อนผ่านฟลอริดาไปแล้ว คาดว่าจะอ่อนกำลังลงเหลือเพียงระดับ 2 ในรัฐจอร์เจีย และลดลงเหลือระดับ 1 ต่อไป

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สะพรึง ! เปิดภาพความเสียหาย เฮอริเคนไมเคิล ถล่มฟลอริดา ประกาศภาวะฉุกเฉินแล้ว อัปเดตล่าสุด 11 ตุลาคม 2561 เวลา 11:49 10,988 อ่าน
TOP