x close

อาลัย ดร.นิติภัทร ปรมาจารย์ด้านการกู้ภัย วูบหมดสติ เสียชีวิตหลังเข้าระงับเพลิง

          อาลัย.. ดร.นิติภัทร นิติพงษ์สกุล ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมและพัฒนาการศึกษานานาชาติหรือ IECD ขณะเข้าระงับเหตุเพลิงไหม้โรงงานน้ำหอม ก่อนวูบหมดสติ และเสียชีวิตที่โรงพยาบาลเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา

          วันที่ 13 ตุลาคม 2561 มีรายงานว่า เกิดเหตุไฟไหม้สารเคมี ภายในโรงงานบรรจุน้ำหอมในซอยประชาอุทิศ 20 แขวงและเขตราษฎร์บูรณะ และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ราษฎร์บูรณะ จึงรุดลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ ทราบชื่อผู้เสียชีวิตคือ ดร.นิติภัทร นิติพงษ์สกุล ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมและพัฒนาการศึกษานานาชาติหรือ IECD และเป็นรองประธาน อพปร.เขตราษฎร์บูรณะ เกิดอาการวูบหมดสติที่ด้านนอกจุดเพลิงไหม้ หลังเข้าไประงับเหตุไฟไหม้สารเคมีด้านในโรงงาน ก่อนจะไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาลราษฎร์บูรณะ ในเวลาต่อมา


          นายพรพิชัย เกิดกัน อายุ 31 ปี อาสาสมัคร อปพร.เขตราษฎร์บูรณะ รหัสธน 3213 เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา (12 ต.ค.) ตนเองและ ดร.นิติภัทร จึงเดินทางไปตรวจสอบยังจุดเกิดเหตุ พบกลุ่มควันพวยพุ่งออกมาจากตัวอาคารโรงงานชั้นเดียว แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นควันจากสารเคมี ดร.นิติภัทร พร้อมตนเองและทีมเจ้าหน้าที่อาสาสวมชุดป้องกันและหน้ากากกันแก๊สอย่างมิดชิด เข้าไปด้านในพบกลุ่มควันหนาภายในถังน้ำ 20 ลิตร ที่ถูกวางไว้กลางห้อง เมื่อสอบถามผู้ดูแลอาคารทราบว่ากำลังผสมสารเคมีระหว่างด่างทับทิบกับฟอร์มาลีนเพื่อฆ่าเชื้อ เตรียมทำห้องแลปปลอดเชื้อสำหรับบรรจุน้ำหอม ดร.นิติภัทร จึงได้นำทีมออกมาจากห้องที่เกิดเหตุแล้วถอดหน้ากากเพื่อปรึกษาหาทางระงับเหตุ ก่อนตัดสินใจว่าเกินกว่าจะดำเนินการได้ จึงประสานไปยังเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้สารเคมีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพฯ เข้าดำเนินการแทน

นิติภัทร นิติพงษ์สกุล
ภาพจาก จส.100, อาสาปอเต็กตึ๊ง อินทรี 136

          โดยขณะที่ทั้งหมดออกยังด้านนอกโรงงาน อยู่ ๆ ดร.นิติภัทร เกิดวูบหมดสติลง เจ้าหน้าที่จึงพยายามช่วยกันปั๊มหัวใจเบื้องต้น เพราะหัวใจหยุดเต้น พร้อมเร่งนำตัวส่งโรงพยาบาล ก่อนจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกคนเสียใจกับเหตุการณ์นี้มาก เพราะ ดร.นิติภัทร ไม่น่ามาเสียชีวิต เนื่องจากไม่มีท่าทีผิดปกติ หรือแสดงอาการอะไร หลังจากออกจากโรงงาน ซึ่งที่ผ่านมา ดร.นิติภัทร เป็นคนแข็งแรง ขยันทำงานและทุ่มเท และที่สำคัญ ดร.นิติภัทร เป็นบุคคลมีความสามารถเฉพาะด้าน เคยผ่านการอบรมเรื่องป้องกันและบรรเทาสาธาณภัยมาแล้วทั่วประเทศ หลายประเทศให้การยอมรับในฐานะอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เคยเป็นอาจารย์อบรมอาสาสมัครทั่วประเทศ มีลูกศิษย์รักใคร่มากมาย เพิ่งเรียนจบปริญญาเอกด้านป้องกันและบรรเทาสาธาณภัยจากประเทศฟิลิปปินส์ และเป็นหนึ่งในฮีโร่ช่วยเหลือ 13 ชีวิต หมูป่าอะคาเดมีด้วย

          อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะดำเนินการชันสูตรพลิกศพหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง พร้อมทั้งจะดำเนินการตรวจสอบโรงงานดังกล่าว ว่ามีการผสมสารเคมีหรือไม่

นิติภัทร นิติพงษ์สกุล
ภาพจาก จส.100, อาสาปอเต็กตึ๊ง อินทรี 136

นิติภัทร นิติพงษ์สกุล
ภาพจาก จส.100, อาสาปอเต็กตึ๊ง อินทรี 136

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อาลัย ดร.นิติภัทร ปรมาจารย์ด้านการกู้ภัย วูบหมดสติ เสียชีวิตหลังเข้าระงับเพลิง อัปเดตล่าสุด 13 ตุลาคม 2561 เวลา 11:51:16 21,001 อ่าน
TOP