x close

วิจารณ์สนั่น พ่อฉีกการบ้านลูกทิ้ง โกรธครูสั่งงานเยอะจัด ลูกไม่ได้หลับได้นอน

           พ่อชาวไต้หวัน ฉีกหนังสือเรียนและสมุดลูกชายทิ้ง เพื่อให้ลูกได้เข้านอน เผยลูกได้การบ้านเยอะมาก นั่งทำทั้งคืนจนไม่ได้หลับไม่ได้นอน แถมไม่กล้าออกไปเล่น เพราะการบ้านไม่เสร็จ
พ่อฉีกการบ้านลูกทิ้ง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก 林清華

           วันที่ 17 ตุลาคม 2561 เว็บไซต์เน็กซ์ชาร์ก รายงานว่า คุณพ่อชาวไต้หวันคนหนึ่งได้กลายเป็นที่พูดถึงอย่างมากบนสังคมออนไลน์ หลังจากที่เขาโพสต์ภาพสมุด หนังสือ และแบบฝึกหัดของลูกชาย ในสภาพถูกฉีกขาดเป็นชิ้น ๆ คุณพ่อรายนี้กล่าวว่า เขาเป็นคนลงมือฉีกการบ้านลูกด้วยมือตัวเอง และอยากขอโทษที่ทำแบบนี้ ซึ่งสาเหตุที่ทำลงไป เป็นเพราะเขารับไม่ได้ที่เห็นลูกต้องนั่งทำการบ้านจำนวนมหาศาล ที่มากเกินความจำเป็น จนส่งผลกระทบต่อสุขภาพของลูก เพราะไม่มีเวลานอน

           คุณพ่อคนดังกล่าวมีชื่อว่า หลิน โดยภาพที่เขาได้โพสต์ลงบนเฟซบุ๊ก เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม มีการเขียนแคปชั่นว่า "เรียนคุณครู ผมฉีกสมุดการบ้านและหนังสือเรียนของลูกทิ้ง และผมก็เรียกลูกไปเข้านอนแล้ว ผมต้องขอโทษด้วย" ซึ่งโพสต์นี้ถูกแชร์ไปอย่างกว้างขวางบนโซเชียลมีเดียของไต้หวัน โดยหลินเล่าว่า ลูกชายของเขาได้รับมอบหมายการบ้าน ให้คัดลอกเนื้อหาจากหนังสือเรียนลงในสมุด รวมแล้วทั้งหมด 22 หน้าด้วยกัน

           เด็กชายนั่งลอกนั่งเขียนงก ๆ ตลอดทั้งเย็นไปจนดึกดื่น ก็ยังไม่เสร็จ หลินประหลาดใจที่เห็นลูกยังไม่นอน พอรับรู้งานที่ต้องทำ เขาก็รู้สึกโกรธแค้นมาก เพราะเขาไม่มีทางทำเสร็จทันภายในวันเดียว นอกจากจะนั่งลอกไปทั้งคืนจนเช้า

           มันไม่ใช่ครั้งแรกที่หลินและภรรยา พบว่าลูกชายได้รับมอบหมายการบ้านจำนวนมากขนาดนี้ พวกเขาเคยจับได้ว่าลูกนั่งทำการบ้านจนเกินเวลาเข้านอนมาหลายครั้ง และมีอยู่ครั้งหนึ่งในตอนเช้า หลินและภรรยาพบว่าลูกชายไม่ได้นอนเลยทั้งคืน และนั่งหลับคาการบ้านอยู่บนโต๊ะเขียนหนังสือ นอกจากนี้แล้ว หลินยังพบว่าการเรียนหนักเริ่มส่งผลกระทบต่อชีวิตของลูกชายของเขา

           โดยในช่วงเดือนที่แล้ว หลินได้โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความกังวลใจว่า ลูกชายยุติการทำกิจกรรมต่าง ๆ และเลิกออกไปเล่นนอกบ้าน ทั้งที่มันเป็นสิ่งที่เขาโปรดปราน ซึ่งสาเหตุมาจากการบ้านของเขา โดยเด็กชายยอมเลิกเล่น เพื่อที่เขาจะได้มีเวลาทำการบ้าน ซึ่งมีจำนวนมาก

           "ผมไม่คิดว่าการนั่งลอกเนื้อหาจากหนังสือลงในสมุด เป็นการเสริมสร้างความรู้ให้เด็ก เพราะมันไม่ได้มีประโยชน์อะไรเลย ลูกผมก็ยังเด็กเกินกว่าจะมานั่งตั้งคำถามถึงความเหมาะสมของงานที่ครูสั่ง ครูสั่งอะไรมา เขาก็ต้องทำ ดังนั้นมันจึงเป็นหน้าที่ของผม ที่จะต้องช่วยลูกในเรื่องนี้" หลิน กล่าว

           ด้วยเหตุนี้ หลินจึงเดินทางไปที่โรงเรียนของลูกชาย เพื่อพูดคุยกับครูเรื่องการบ้านที่หนักและมากเกินไปสำหรับเด็ก แต่อย่างไรก็ตาม ทั้งสองฝ่ายกลับไม่สามารถตกลงกันได้ และทางฝั่งครูก็ยังคงยืนยันตามคำเดิมว่าเด็กชายต้องทำการบ้านที่สั่งให้เสร็จ นั่นก็คือการลอกเนื้อหา 22 หน้า จากหนังสือเรียน มาใส่ในสมุด ซึ่งหลังจากที่ได้ยินครูพูดมาแบบนี้ หลินก็หมดความอดทน และตัดสินใจให้ลูกลาออกจากโรงเรียน แล้วย้ายไปเรียนที่อื่น

           เรื่องราวของหลินได้กลายเป็นที่ถกเถียงอย่างมากบนอินเทอร์เน็ต เพราะมีทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยกับการกระทำของเขา และฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย ซึ่งมองว่าหลินแก้ปัญหาด้วยการใช้อารมณ์ และควรเปิดใจคุยกับทางครูด้วยความใจเย็น ไม่ใช่ฉุนเฉียว และผลที่ออกมาแบบนี้ อาจจะเป็นเพราะการสื่อสารไม่เข้าใจกัน อย่างไรก็ตาม ยังมีฝ่ายที่เห็นด้วยซึ่งมองว่าหลินทำถูกต้องแล้ว


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิจารณ์สนั่น พ่อฉีกการบ้านลูกทิ้ง โกรธครูสั่งงานเยอะจัด ลูกไม่ได้หลับได้นอน อัปเดตล่าสุด 18 ตุลาคม 2561 เวลา 15:29:18 19,390 อ่าน
TOP