x close

เปิดลิสต์ เมนูแปลกจากทั่วโลก พบเมนู ตีนไก่ ครองแชมป์อันดับ 1

 

           เปิดลิสต์ เมนูแปลกจากทั่วโลก พบเมนู "ตีนไก่" ครองแชมป์อันดับ 1 ส่วน ตั๊กแตนทอด ของไทย รับอันดับ 13 ไปครอง
เมนูแปลก

           ด้วยสภาพแวดล้อมที่ต่างกัน ทำให้ในแต่ละพื้นที่ทั่วโลกต่างก็มีวัฒนธรรมด้านการกินและเมนูอาหารที่ต่างกันออกไป ซึ่งบางครั้งเมนูจานโปรดที่คนในชุมชนหนึ่งชื่นชอบ ก็อาจกลายมาเป็นเมนูสุดพิศดารสำหรับคนต่างแดนไปได้เช่นกัน แต่จะมีเมนูเด็ดจานไหนบ้างที่ถูกยกให้เป็น "เมนูแปลก" ระดับโลกบ้าง ล่าสุดเว็บไซต์ hostelworld.com ก็ได้มีการจัดอันดับ 50 เมนูแปลกที่สุดในโลก มาให้เหล่านักชิมลองเลือกสรร ซึ่งในวันนี้ (18 ตุลาคม 2561) เราก็ได้หยิบยกบางส่วนมาให้เราได้ดูกัน ดูซิว่าจะมีสักกี่เมนูที่เราอยากลิ้มลองรสชาติกันบ้าง

เมนูแปลก
ตีนไก่

           โดยพบว่าเมนูซึ่งถูกจัดให้เป็น เมนูแปลก อันดับ 1 ของโลก ก็คือ "ตีนไก่" (Chicken’s Feet) ซึ่งเป็นที่นิยมกินกันอย่างแพร่หลายในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทะเลแคริบเบียน อเมริกาใต้ และแอฟริกาใต้ แน่นอนว่าประเทศไทยของเราเองก็มีสารพัดเมนูจากตีนไก่ให้ลิ้มลองเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ซูเปอร์ตีนไก่ ก๋วยเตี๋ยว และอื่น ๆ

เมนูแปลก
แฮกกิส

           ขณะที่เมนูแปลก อันดับ 2 ก็คือ "แฮกกิส" (Haggis) เมนูเครื่องในแกะสุดฮิตจากประเทศสกอตแลนด์ ที่นำเอาหัวใจ ตับ ปอด มาผสมรวมกับหัวหอม ข้าวโอ๊ต และเครื่องปรุงอื่น ๆ ยัดใส่ในกระเพาะแกะ ซึ่งแม้ว่ามันจะเป็นเมนูสุดฟินสำหรับคนในท้องถิ่น แต่สำหรับคนอื่น ๆ ที่ไม่ชื่นชอบเครื่องในก็อาจจะไม่พิสมัยเมนูนี้สักเท่าไรนัก

เมนูแปลก
ผ้าขี้ริ้ววัว
 
           สำหรับเมนูแปลก อันดับ 3 ก็ยังคงบางสิ่งที่มีการกินกันอย่างแพร่หลายไปทั่วโลก แต่ก็ยังถูกจัดว่ามีความแปลกอยู่ดี นั้นก็คือ "ผ้าขี้ริ้ววัว" (Tripe) แต่ถึงแม้หน้าตาของอวัยวะส่วนนี้อาจห่างไกลจากคำว่าน่ากินสำหรับใครหลายคน แต่ต้องบอกเลยว่าแซ่บเอาเรื่อง

เมนูแปลก
ซุปตีนวัว

เมนูแปลก
 ลูกตาปลาทูน่า

           ตามต่อกันที่เมนูแปลก อันดับ 4 อย่าง "ซุปตีนวัว" (Khash) ที่เป็นเมนูจานเด็ดของผู้คนในแถบตะวันออกกลาง ยุโรปตะวันออก รวมถึงที่ประเทศตุรกี มันเป็นเมนูที่ให้ความอบอุ่นและรสชาติที่ฟินสุด ๆ ในช่วงฤดูหนาว ขณะที่เมนู "ลูกตาปลาทูน่า" (Tuna Eyeballs) ของญี่ปุ่น ก็คว้าตำแหน่งเมนูแปลก อันดับ 5 ไปครองอย่างชิล ๆ ด้วยลักษณะของลูกตาที่หนึบ ๆ หยุ่น ๆ จนหลายคนอาจจะขนลุก แต่ถ้าลองได้ชิมดูสักครั้ง ไม่แน่ว่าอาจติดใจก็เป็นได้
 
เมนูแปลก
ไข่เยี่ยวม้า

เมนูแปลก
ตั๊กแตนทอด

           ทั้งนี้ในบรรดาเมนูแปลกอันดับต่าง ๆ นั้น ก็ยังคงมีเมนูที่คนไทยอย่างเรา ๆ คุ้นเคยกันดีอีกหลายเมนูด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น "ไข่เยี่ยวม้า" ซึ่งรั้งอันดับ 10 รวมถึง "ตั๊กแตนทอด" ของไทย ที่ขึ้นแท่นอันดับ 13 ไปสวย ๆ เพราะแม้ว่าสัมผัสกรุบกรอบของตั๊กแตนทอดจะมอบความเพลินเพลินใจยามขบเคี้ยว แต่ด้วยหน้าตาและน้ำที่ซึมออกมายามกัดเข้าไปนั้น ก็ทำเอาต่างชาติส่วนมากขอบายให้เมนูนี้กันไป

สำหรับเมนูแปลกระดับโลก 10 อันดับแรก มีดังนี้

           1. ตีนไก่ (Chicken’s Feet) - เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทะเลแคริบเบียน อเมริกาใต้ และแอฟริกาใต้
           2. แฮกกิส (Haggis) - สกอตแลนด์
           3. ผ้าขี้ริ้ววัว (Tripe) - ทั่วโลก
           4. ซุปตีนวัว (Khash) - ตะวันออกกลาง ยุโรปตะวันออก และประเทศตุรกี
           5. ลูกตาปลาทูน่า (Tuna Eyeballs) - ญี่ปุ่น
           6. ไส้กรอกเลือดหมู (Black Pudding) - แอฟริกา, สหรัฐอเมริกา, เอเชีย และ ยุโรป
           7. เนื้อกระป๋องยี่ห้อ Spam - สหรัฐอเมริกา
           8. ฉลามเน่า (Hákarl) - ไอซ์แลนด์
           9. ปลาหมักเกลือ หรือ ปลาร้าสวีเดน (Surstromming) - สวีเดน
           10. ไข่เยี่ยวม้า (100 Year Old Egg) - จีน

           อนึ่ง สำหรับ 50 อันดับ เมนูแปลกระดับโลก แบบเต็ม ๆ นั้น สามารถเข้าไปอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่ [คลิก]


 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดลิสต์ เมนูแปลกจากทั่วโลก พบเมนู ตีนไก่ ครองแชมป์อันดับ 1 อัปเดตล่าสุด 18 ตุลาคม 2561 เวลา 11:46:46 34,868 อ่าน
TOP