x close

วิจัยเผย คนที่ยังโสด มักเป็นคนที่ดูดี และยิ่งมีความมั่นใจมาก ความสัมพันธ์ยิ่งสั้น

        งานวิจัยเผย รูปลักษณ์มีผลสำคัญในการทำลายความสัมพันธ์ระหว่างคนรัก คนที่สวย หล่อ ดูดีน่าดึงดูดมาก มักกลายเป็นคนที่ยังโสดอยู่
วิจัยเผย คนที่ยังโสด มักเป็นคนที่ดูดี และยิ่งมีความมั่นใจมาก ความสัมพันธ์ยิ่งสั้น
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

        หลายคนต้องการเป็นคนที่ดูดี ไม่ว่าจะสวย หรือหล่อ เพื่อดึงดูดความสนใจจากเพศตรงข้าม แต่ใครจะรู้ว่า ความดูดีมาก ๆ นั้น จะมีผลสำคัญต่อการทำลายความสัมพันธ์ระหว่างคนรักได้เช่นกัน ดังเช่นที่เว็บไซต์บิซเนสอินไซเดอร์ เผยทดลองที่ทำขึ้นโดย คริสตีน มา-เคลลัมส์ (Christine Ma-Kellams) นักจิตวิทยาสังคม จากสาขาจิตวิทยา มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ซึ่งระบุว่า ระดับความดูดี มีผลต่อความสัมพันธ์ในระยะยาว และชีวิตการแต่งงาน อันทำให้คนคนนั้นยังโสด

        โดยจากงานวิจัยพบว่า ชายหนุ่มที่ได้รับการโหวตว่าเป็นหนุ่มฮอตดูดีจากหนังสือรุ่นตอนไฮสคูล พบว่ามีเปอร์เซ็นต์สูงที่ประสบความล้มเหลวในเรื่องชีวิตคู่ รวมไปถึงบรรดาเซเลบดาราชื่อดังที่สวยหล่อ ดูดีมาก ๆ ตามรายงานของ IMDB และ Forbes ก็มีผลลัพธ์ไปในทิศทางเดียวกัน คือส่วนใหญ่ไม่ประสบความสำเร็จในชีวิตคู่ มีอัตราการหย่าร้างที่สูงมาก

        อีกทั้งยังพบว่า บุคคลที่มีบุคลิกภายนอกดูดี และมีคนรักอยู่แล้ว จะยังคงให้ความสนใจเพศตรงข้าม ทำให้ผู้วิจัยเชื่อว่า พวกเขามีความมั่นใจในความดูดีและยังคงมองหาทางเลือกอื่นอยู่เสมอ แม้ว่าจะมีคนรักแล้ว นอกจากนี้จากการศึกษายังพบว่า กลุ่มผู้ที่ดูดีไม่ต้องถึงขั้นนางแบบ จะรู้สึกมั่นใจว่าตัวเองดูดีมากขึ้นเมื่อมีการเปรียบเทียบกับบุคคลที่ดูดีน้อยกว่า จุดนี้จึงทำให้มีการตั้งสเปกสูงสำหรับคนที่จะมาเป็นคนรัก ถ้าไม่มีคนที่ทำให้แฮปปี้ก็จะหาตัวเลือกอื่นไปเรื่อย ๆ และนั่นเป็นเหตุที่ทำให้คนที่ดูดีเหล่านั้นยังโสด

        จากผลการศึกษาดังกล่าว ชี้ให้เห็นว่า ยิ่งระดับความดูดีของแต่ละบุคคลมีมากเท่าไหร่ ยิ่งส่งผลความสัมพันธ์ ซึ่งอาจจะเป็นข้อดีสำหรับคนที่ยังไม่มีครอบครัวหรือการผูกมัด ให้ได้เจอคนที่ถูกใจ แต่สำหรับความสัมพันธ์ระยะยาวไม่น่าจะเป็นเรื่องที่ดี อย่างไรก็ตามการวิจัยดังกล่าวเป็นการศึกษาจากกลุ่มคนดูดีเฉพาะกลุ่ม ซึ่งในแต่ละพื้นที่อาจจะมีปัจจัยที่บ่งบอกความดูดีที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับวัฒนธรรม อายุ ความชื่นชอบส่วนบุคคล รวมทั้งการเลี้ยงดูอบรมสั่งสอน 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิจัยเผย คนที่ยังโสด มักเป็นคนที่ดูดี และยิ่งมีความมั่นใจมาก ความสัมพันธ์ยิ่งสั้น อัปเดตล่าสุด 19 ตุลาคม 2561 เวลา 10:31:22 28,787 อ่าน
TOP