x close

เมื่อวันปล่อยผีไม่ได้มีแค่ "Halloween" มารู้จักกับวันปล่อยผีไทย ประวัติและตำนานความเชื่อที่ถูกสืบทอดกันมาหลายชั่วคน

วันฮาโลวีน

         เมื่อก้าวเข้าสู่เดือนตุลาคมแบบนี้ จะไม่พูดถึงเทศกาล "ฮาโลวีน" (Halloween) ก็คงจะไม่ได้ เพราะเป็นอีกหนึ่งเทศกาลใหญ่ที่หลายประเทศให้ความสำคัญ มีกิจกรรมหลายอย่างที่เกิดขึ้นในวันที่ 31 ตุลาคม ของทุกปี วันนี้เราจะพาคุณมารู้จักกันเทศกาลฮาโลวีนกันให้มากขึ้นจะมีเรื่องราวและตำนานอะไรที่น่าสนใจบ้างไปติดตามกันได้เลย
ต้นกำเนิดของ halloween ในต่างประเทศ

         หลายคนคงจะรู้จักกับ เทศกาลวันปล่อยผี หรือ วันฮาโลวีน มาจากต่างชาติซึ่งมีความเชื่อว่า ในวันนี้เหล่าดวงวิญญาณจะกลับมายังโลก เพื่อเข้าสิงร่างของมนุษย์ ทำให้ชาวบ้านมีความเชื่อว่า การแต่งตัวให้เหมือนผีและออกไปรวมตัวกันก่อกองไฟจะเป็นสิ่งที่ทำให้วิญญาณเข้าใจผิดว่าเป็นพวกเดียวกัน

         เมื่อกาลเวลาผ่านไป ทำให้ความน่ากลัวของวันปล่อยผีกลายเป็นเทศกาลที่มีแต่ความสนุกสนานของเหล่าเด็ก ๆ ที่จะได้ออกมาแต่งตัวด้วยเสื้อคลุมแฟนซี การเดินขอขนมในหมู่บ้าน รวมถึงการออกมาเดินขบวนพาเหรดเพื่อพบปะสังสรรค์กับผู้คนในงานปาร์ตี้

วันฮาโลวีน

อิทธิพลของ halloween ที่มีต่อชาวเอเชีย

         ถึงแม้ว่า วันฮาโลวีน จะเป็นเทศกาลที่แพร่หลายและได้รับการยอมรับอย่างทั่วโลก โดยเฉพาะในหมู่ของเด็ก ๆ  แต่น่าแปลกที่ประเทศในแถบเอเชียอย่างเรา ๆ นั้นไม่ค่อยจะได้รับความนิยมสักเท่าไหร่นัก ซึ่งในประเทศไทยจะเห็นเพียงแค่กลิ่นอายของเทศกาลฮาโลวีน จากการตกแต่งร้านค้าตามห้างสรรพสินค้า หรือ สวนสนุก ด้วยลูกโป่งสีสันหรือตุ๊กตารูปฟักทองเท่านั้น อาจจะเป็นเพราะชาวเอเชียนั้นต่างมีพื้นฐานความเชื่อในเรื่องของพิธีกรรมและวิญญาณ ที่ถูกส่งต่อกันมาอย่างเหนียวแน่นเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ทำให้เทศกาลฮาโลวีนที่มาจากฝั่งตะวันตกนั้นไม่สามารถแทรกแซงความเชื่อเหล่านี้และมีอิทธิพลต่อชาวเอเชียได้มากเท่ากับเทศกาลแห่งความรัก

วันฮาโลวีน

วันปล่อยผีในความเชื่อของคนเอเชีย

         ด้วยความหลากหลายทางวัฒนธรรมของชาวเอเชีย ทำให้แต่ละประเทศมีความเชื่อและประเพณีที่แตกต่างกัน สำหรับชาวญี่ปุ่น จะมีเทศกาลโอบ้ง ซึ่งมีความเชื่อว่าวิญญาณบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วจะกลับมาเยี่ยมเยียนลูกหลาน จึงกลายเป็นธรรมเนียมที่ทุกบ้านจะต้องกลับมากราบไหว้บรรพบุรุษ รวมถึงจุดโคมไฟกระดาษและนำไปปล่อยลงแม่น้ำเพื่อเป็นการส่งดวงวิญญาณของบรรพบุรุษกลับไปยังโลกของวิญญาณดังเดิม นอกจากประเทศญี่ปุ่นแล้วประเทศจีน ฟิลิปปินส์ กัมพูชา หรือ แม้กระทั่งไทยเองก็มีความเชื่อเรื่องวันปล่อยผีที่แตกต่างกันออกไป

วันฮาโลวีน

"วันปล่อยผี" ตามความเชื่อของคนไทย

         คนไทยมีรากฐานวัฒนธรรมและความเชื่อเป็น "พุทธ-พราหมณ์-ผี" เนื่องจากชาวไทยแต่เดิมมีพุทธศาสนาเป็นศาสนาหลัก แต่ก็ยังมีความเชื่อเรื่องการบูชา และการกราบไหว้สักการะเทพเจ้าที่มีรากฐานมากจากศาสนาพราหมณ์ รวมถึงความเชื่อเรื่องผีที่เป็นตำนานและถูกส่งทอดกันมาหลายชั่วคน 

         วันปล่อยผี ในความเชื่อของคนไทยนั้นอาจะเรียกได้ว่าเป็น "ประเพณีสารทเดือนสิบ" ที่เกิดขึ้นในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 ตามปฏิทินจันทรคติไทยของทุกปี ซึ่งมีหลากหลายชื่อเรียกและมีพิธีกรรมที่แตกต่างกันออกไป ฝั่งภาคเหนือเรียกว่า "วันสิบสองเป็ง" ในภาคกลางเรียกว่า "วันตรุษสารท" ในฝั่งภาคใต้เรียกว่า "ประเพณีชิงเปรต" และ ในภาคอีสานเรียกวา "ประเพณีบุญข้าวประดับดิน" ซึ่งก็จะมีการแต่งชุดไทย

         ซึ่งถึงแม้ว่าในแต่ละภาคจะมีเชื่อเรียกที่แตกต่างกัน แต่จุดประสงค์ของประเพณีนั้นเหมือนกัน คือ เพื่อเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้กับดวงวิญญาณของบรรพบุรุษที่ล่วงลับไป ซึ่งสาเหตุที่ต้องเป็นวันดังกล่าวก็เพราะเชื่อว่า ดวงวิญญาณจะถูกปล่อยจากนรกภูมิมายังโลกมนุษย์ในช่วงวันแรม 1 ค่ำ เดือน 10 และจะถูกส่งตัวกลับไปยังนรกภูมิดังเดิมในวันที่ 15 ค่ำเดือน 10 ซึ่งตรงกับเดือนกันยายนของทุกปี ทำให้เกิดเป็นประเพณีต่าง ๆ ที่ถูกสืบทอดต่อกันมา

ขอบคุณข้อมูลจาก Shopee.com

 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เมื่อวันปล่อยผีไม่ได้มีแค่ "Halloween" มารู้จักกับวันปล่อยผีไทย ประวัติและตำนานความเชื่อที่ถูกสืบทอดกันมาหลายชั่วคน อัปเดตล่าสุด 20 ตุลาคม 2561 เวลา 07:29:28 12,610 อ่าน
TOP