x close

ไขปริศนา ดาร์กเว็บคืออะไร เหตุใดถึงมีการทารุณ-ฆ่าลูกแมวเพื่อแลกเหรียญ

 

             ไขปริศนา ดาร์กเว็บคืออะไร หลังมีข่าวดีเจสาวฆ่าลูกแมว-ควักไส้ เพื่อแลกเหรียญในดาร์กเว็บ ชี้เป็นแหล่งข้อมูลผิดกฎหมาย ที่เข้าถึงได้ยาก มีเนื้อหาตั้งแต่ทารุณสัตว์ ค้ามนุษย์ ยาเสพติด และสิ่งผิดกฎหมาย

             นาทีนี้คงไม่มีข่าวใดที่สร้างความสะเทือนใจและเป็นที่จับตามองเท่ากับ ข่าวดีเจสาวต้องสงสัยก่อเหตุทารุณลูกแมว ฆ่าควักเครื่องใน หลังทำทีมาขอลูกแมวจากเพจช่วยหาบ้านน้องหมา น้องแมว ซึ่งทางสัตวแพทย์ยืนยันผลการพิสูจน์ซากแมวว่าไม่ได้เกิดจากอุบัติเหตุ โดยพร้อม ๆ กันนี้โลกโซเชียลก็มีการตั้งประเด็นข้อสงสัยว่า นี่อาจเป็นการฆ่าสัตว์เพื่อแลกเหรียญในดาร์กเว็บนั้น [อ่านข่าว : ทาสแมวเดือด ! ดีเจสาวขอลูกแมวไปเลี้ยง แต่กลับนำไปทารุณ คาดฆ่าแลกเหรียญในดาร์กเว็บ]

             จากกระแสข่าวดังกล่าว ทำให้คนในสังคมเกิดข้อสงสัยว่า ดาร์กเว็บ (Dark Web) คืออะไร ทำไมต้องมีการทารุณสัตว์ และยังมีเรื่องราวที่อยู่นอกกฎหมายอื่น ๆ อีกหรือไม่ ล่าสุด (20 ตุลาคม 2561) เว็บไซต์เวิร์คพอยท์นิวส์ ก็ได้นำเสนอรายงาน พาไปทำความเข้าใจถึงลักษณะการทำงานของเว็บไซต์ใต้ดินดังกล่าว

             โดยจากการตรวจสอบข้อมูลไปที่ ศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ประเทศไทย (ไทยเซิร์ต) ได้อธิบายการทำงานของดาร์กเว็บให้เข้าใจง่าย ๆ คือ เป็นเว็บไซต์ที่ตั้งใจซ่อนอำพรางการเข้าถึง ปกปิดข้อมูลผู้อยู่เบื้องหลัง ส่วนใหญ่มีจุดประสงค์เพื่อใช้ในเชิงผิดกฎหมาย การเข้าถึงดาร์กเว็บจะต้องใช้ช่องทางพิเศษ เป็นการเข้าถึงแบบไม่ระบุตัวตน (Anonymous) และตรวจสอบย้อนกลับเส้นทางได้ยาก

             สำหรับเนื้อหาภายในดาร์กเว็บ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องผิดกฎหมายหรืออาชญากรรม เช่น การซื้อ-ขายอาวุธ ยาเสพติด ค้ามนุษย์ หรือขายข้อมูลที่ถูกขโมยออกมา โดยจะใช้ cryptocurrency ซึ่งเป็นเงินสกุลดิจิทัล เช่น บิตคอยน์ มาเป็นตัวกลางแลกเปลี่ยน รวมถึงล่าสุดที่นำเหรียญคริปโต ซึ่งไม่เผยข้อมูลการทำธุรกรรมและติดตามเส้นทางธุรกรรมไม่ได้ มาใช้ในการแลกเปลี่ยน

ดาร์กเว็บ
 ภาพจาก workpointnews

             แต่ในขณะเดียวกัน ดาร์กเว็บบางส่วนอาจไม่ใช่เนื้อหาผิดกฎหมาย หรือเป็นเนื้อหาที่เข้าข่ายผิดกฎหมายเฉพาะบางประเทศ เช่น การนำเสนอข่าวของผู้สื่อข่าวในประเทศที่ไม่อนุญาตให้เผยแพร่ข่าวสารบางอย่าง

             อย่างไรก็ตามการเข้าถึงเว็บไซต์ประเภทนี้อาจมีผลกระทบด้านกฎหมาย และมีความเสี่ยงที่จะตกเป็นเหยื่อจากมัลแวร์ ไม่แนะนำให้เข้าถึงเว็บไซต์เหล่านี้

             ทางด้านผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Usar Cole SC ได้อธิบายถึงดาร์กเว็บ ว่า ไม่ใช่สิ่งที่คนปกติเข้าไป ไม่สามารถเข้าถึงได้ด้วยเว็บเบราว์เซอร์ ไม่ใช่สิ่งที่จะเข้าถึงได้ง่าย ๆ รวมถึงไม่การันตีว่าจะปลอดภัย หากพลาดเข้าไปแล้วมีคนตามรอยออกมาก็นับว่าเป็นอันตราย เพราะคนกลุ่มนี้ไม่ใช่คนธรรมดา แม้แต่หน่วยงานใหญ่ ๆ อย่างเอฟบีไอ และซีไอเอ ยังนั่งไล่ปิดเว็บไซต์เหล่านี้อยู่เลย

             ขณะที่ก่อนหน้านี้ประเทศไทยก็เคยมีข่าว จับกุมแอดมินผู้ดูแลเว็บไซต์ AlphaBay ซึ่งถือเป็นเว็บไซต์ซื้อ-ขายยาเสพติด และสิ่งผิดกฎหมายที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้ ในวันที่ 5 กรกฎาคม 2560 จากความร่วมมือของทางการสหรัฐฯ แคนาดา และไทย ตรวจยึดทรัพย์สินได้ร่วม 700 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม พบว่าต่อมา นายอเล็กซองเดร คาเซส ผู้ต้องหาชาวแคนาดา ได้แขวนคอตายในห้องขัง เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2560 [อ่านข่าว : เบื้องหลังคอมพิวเตอร์ Blue Pearl สู่การจับกุม AlphaBay เว็บไซต์มืดระดับโลก]

ดาร์กเว็บ
ดร.โกเมน พิบูลย์โรจน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาความมั่นคงและความปลอดภัยทางคอมพิวเตอร์
ภาพจาก อมรินทร์ ทีวี

             ทางด้านอมรินทร์ ทีวี ได้สัมภาษณ์ ดร.โกเมน พิบูลย์โรจน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาความมั่นคงและความปลอดภัยทางคอมพิวเตอร์ ซึ่งยืนยันว่า ดาร์กเว็บ เป็นเว็บไซต์ที่เข้าถึงยาก เนื่องจากต้องมีการสมัครสมาชิกหรือมีรหัสเฉพาะเท่านั้น โดยภายในเว็บไซต์เหล่านี้จะมีการขายเนื้อหาจำพวกการทรมานสัตว์อยู่ด้วย เช่น การชำแหละแมว หรือเรื่องซาดิสต์ต่าง ๆ ซึ่งต้องยอมรับว่าบนโลกยังมีคนชอบสิ่งเหล่านี้อยู่ โดยมักใช้เงินสกุลดิจิทัลอย่าง บิตคอยน์ เป็นตัวกลางแลกเปลี่ยนแทนเงิน เพราะตรวจสอบเส้นทางการโอนเงินยาก และจะมีการนำบิตคอยน์มาแลกเป็นเงินบาทในภายหลัง

             ทั้งนี้ ดร.โกเมน ชี้ว่า หากมีการชำแหละแมวเพื่อแลกเหรียญในดาร์กเว็บจริง ก็มั่นใจว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมายแน่นอน และรู้สึกสงสารสัตว์หากถูกกระทำเช่นนี้ ไม่อยากให้สังคมสนับสนุนเรื่องดังกล่าว

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไขปริศนา ดาร์กเว็บคืออะไร เหตุใดถึงมีการทารุณ-ฆ่าลูกแมวเพื่อแลกเหรียญ อัปเดตล่าสุด 22 ตุลาคม 2561 เวลา 16:53:39 43,891 อ่าน
TOP