รมต.ซาอุฯ ยอมรับครั้งแรก นักข่าวถูกฆาตกรรมจริง ชี้เป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่

        รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุฯ ยอมรับครั้งแรก นักข่าวถูกฆาตกรรมจริง ระบุเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่และรุนแรง เกิดจากปฏิบัติการเถื่อนของกลุ่มบุคคลที่ทำเกินอำนาจหน้าที่


นักข่าวถูกฆาตกรรม
จามัล คาช็อกกี ภาพจาก OZAN KOSE / AFP

        เป็นประเด็นชวนช็อกที่ทั่วโลกให้ความสนใจ กรณีนีกข่าวฝีปากกล้าชาวซาอุดิอาระเบีย นายจามัล คาช็อกกี (Jamal Khashoggi) ถูกฆาตกรรม ที่สถานกงสุลซาอุดีอาระเบีย ในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกี โดยมีหลักฐานสำคัญเป็นคลิปเสียงขณะถูกสอบสวน ทรมาน ก่อนจะถูกสังหาร ซึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ ทางอัยการสูงสุดของทางซาอุฯ เพิ่งจะออกมายอมรับว่าเป็นเรื่องจริง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทางรัฐบาลพยายามปฏิเสธมาตลอด โดยระบุว่าเกิดจากการขัดแย้งทะเลาะวิวาท ไม่เกี่ยวข้องกับมกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ดังที่มีตั้งข้อสงสัย แต่ประเด็นการเสียชีวิตของจามัลก็ยังเป็นที่น่าสงสัยและมีข้อกังขามากมาย


        เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ล่าสุด (22 ตุลาคม 2561) เว็บไซต์เดลี่เมล เผยรายงานว่า อเดล อัล-จูเบร์ (Adel Al Jubeir) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของซาอุดิอาระเบีย ได้ออกมาเปิดเผยเป็นครั้งแรก ยอมรับว่า นายจามัล คาช็อกกี ถูกฆาตกรรมจริง เป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่และร้ายแรง โดยเกิดจากปฏิบัติการเถื่อน พร้อมทั้งระบุว่าไม่ทราบว่าศพของจามัลอยู่ที่ใด ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการสืบหา และยืนยันอีกครั้งว่า มกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ไม่มีส่วนรู้เห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้

นักข่าวถูกฆาตกรรม
จามัล คาช็อกกี ภาพจาก MOHAMMED AL-SHAIKH / AFP

         "นี่คือคือความผิดพลาดครั้งใหญ่ เป็นโศกนาฏกรรมที่เลวร้าย ทางเราขอแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของเขา เรารู้สึกเจ็บปวดมาก เขาถูกฆ่าในสถานกงสุล เราไม่รู้รายละเอียด และเราไม่รู้ว่าศพของเขาอยู่ที่ไหน เหตุที่เกิดขึ้นเกิดจากปฏิบัติการเถื่อน ของกลุ่มบุคคลที่ทำเกินกว่าอำนาจหน้าที่และการรับผิดชอบ พวเขาทำผิดพลาดครั้งใหญ่และพยายามที่จะปกปิดมัน ทางเราจะสืบหาความจริง ผู้รับผิดชอบเหตุครั้งนี้จะต้องได้รับโทษ" อเดล อัล-จูเบร์  กล่าวในถ้อยแถลง

         การออกมายอมรับของทางรัฐมนตรีต่างประเทศซาอุฯ เป็นการแถลงเวอร์ชั่นล่าสุดจากทางรัฐบาลซาอุฯ ท่ามกลางข้อกังขาและกระแสประณามอย่างรุนแรงจากทั่วโลก เกี่ยวกับการสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงของจามัล โดยก่อนหน้านี้ ทางรัฐบาลซาอุฯ ได้ออกมาปฏิเสธเกี่ยวกับการเสียชีวิตของซามัลตลอด ก่อนจะเริ่มมีการออกมาเปิดเผยว่า เกิดจากการทะเลาะวิวาท ภายหลังจากมีการต่อสู้ภายในกงสุลและจามัลเสียชีวิตการการถูกฆ่ารัดคอ ซึ่งทางรัฐบาลตุรกี เชื่อว่าจามัลถูกทารุณกรรมและสังหารจนถึงแก่ชีวิต ก่อนศพจะถูกหั่นทำลาย ทำให้การเสียชีวิตของจามัลยังคงเป็นปริศนาที่ไม่ถูกเปิดเผยอย่างกระจ่างชัด ในขณะที่หลายประเทศต่างออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลซาอุฯ แถลงข้อเท็จจริงทั้งหมด
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รมต.ซาอุฯ ยอมรับครั้งแรก นักข่าวถูกฆาตกรรมจริง ชี้เป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ โพสต์เมื่อ 23 ตุลาคม 2561 เวลา 09:10:13 13,273 อ่าน
TOP