x close

ซาอุฯ ยอมรับ นักข่าวถูกฆ่าจริง เผยแค่เหตุทะเลาะ-ชกต่อย แม้หลักฐานชี้ว่าสังหารโหด

          อัยการสูงสุดของซาอุดีอาระเบีย ยอมรับ นักข่าวถูกฆ่าที่สถานกงสุลในตุรกีจริง เผยเป็นการขัดแย้ง ทะเลาะวิวาท และชกต่อยกัน จนเสียชีวิต ยันชัด มกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ไม่มีส่วนรู้เห็น 
จามัล คาช็อกกี ภาพจาก OZAN KOSE / AFP

          วันที่ 20 ตุลาคม 2561 สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า ชีค ซาอูด อัล-โมเจบ อัยการสูงสุดของประเทศซาอุดีอาระเบีย ได้ออกมายอมรับแล้วว่า นายจามัล คาช็อกกี (Jamal Khashoggi) ผู้สื่อข่าวอิสระฝีปากกล้าชาวซาอุดีอาระเบีย ได้ถูกฆาตกรรมที่สถานกงสุลซาอุดีอาระเบีย ในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกี ซึ่งเป็นการยืนยันว่าข่าวลือก่อนหน้านี้เป็นความจริง โดยข้อมูลจากการสืบสวนสอบสวนขั้นต้น พบว่า จามัลได้มีเหตุ "ขัดแย้ง" บางอย่าง กับบุคลที่เขาเข้าไปพบ และมันนำไปสู่การทะเลาะวิวาท ซึ่งทำให้จามัลเสียชีวิต

อ่านเพิ่มเติมที่
- สุดช็อก ! นักข่าวซาอุฯ ถูกหั่นร่างทั้งเป็น เจ้าตัวกดอัดเสียงขณะถูกสังหารโหด
- เจ้าชายซาอุฯ ปัดอยู่เบื้องหลังคดีนักข่าวฝีปากกล้า หายตัวลึกลับในสถานกงสุล

          "จามัลได้พบเจอกับบุคคลจำนวนหนึ่ง ภายในสถานกงสุลซาอุฯ ในกรุงอิสตันบูล และเกิดมีปัญหาขัดแย้งกัน นำไปสู่การทะเลาะวิวาทชกต่อยกัน และจามัลก็ได้เสียชีวิตหลังจากนั้น ขอดวงวิญญาณของเขาไปสู่สุคติ ขณะนี้ทุกอย่างกำลังอยู่ในขั้นตอนของการสืบสวน และได้มีการจับกุมชาวซาอุฯ 18 คน ซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัยเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว" ชีค ซาอูด อัล-โมเจบ อัยการสูงสุดของซาอุฯ กล่าว


จามัล คาช็อกกี  ภาพจาก MOHAMMED AL-SHAIKH / AFP

          จามัล ได้เดินทางเข้าไปที่สถานกงสุลซาอุฯ ดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคม ที่ผ่านมา เพื่อไปเตรียมเอกสารสำหรับการแต่งงานของเขา แต่เขาไม่กลับออกมาอีกเลย จนนำไปสู่ข้อสงสัยต่าง ๆ นานา และในเวลาต่อมา ได้มีหลักฐานคลิปเสียงจำนวนหนึ่ง ถูกส่งมาที่โทรศัพท์ไอโฟนของจามัล ที่เขาฝากคู่หมั้นเอาไว้ คลิปเสียงเหล่านี้บันทึกการสนทนาระหว่างจามัลกับบุคคลที่เขาไปพบ รวมทั้งบันทึกเหตุการณ์ขณะที่เขาถูกสอบสวน ทรมานอย่างโหดเหี้ยม และฆ่าหั่นศพเขาทั้งเป็น จามัลเป็นคนแอบอัดคลิปเสียงเหล่านี้ด้วยตัวเอง โดยใช้นาฬิกาแอปเปิลวอตช์ของเขา และส่งไปยังโทรศัพท์ไอโฟนของตัวเอง

          ทั้งนี้ไม่มีใครรู้ว่าศพ หรือชิ้นส่วนร่างกายของจามัล อยู่ที่ไหน จึงไม่สามารถระบุได้ว่ามันถูกฝัง ถูกเผาทำลาย หรือจัดการอย่างไร รายงานยังระบุอีกว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจตุรกีได้เข้าไปตรวจสอบภายในสถานกงสุลดังกล่าว และสอบปากคำเจ้าหน้าที่ภายในนั้นแล้ว และได้ออกตามหาชิ้นส่วนร่างกายของจามัล ซึ่งไม่ทราบแน่ชัดว่าถูกเอาไปทิ้งนอกกรุงอิสตันบูลหรือไม่


สถานกงสุลซาอุดีอาระเบีย ในกรุงอิสตันบูล ประเทศตุรกี ภาพจาก OZAN KOSE / AFP

          นอกจากนี้แล้ว ตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา หน่วยข่าวกรองของตุรกีได้ทำงานไม่หยุดหย่อน ในการตามลบคลิปเสียงวาระสุดท้ายของจามัลที่ถูกโพสต์บนอินเทอร์เน็ต รวมทั้งจัดการเว็บไซต์ที่อ้างว่ามีคลิปเสียงชุดนี้

          ทั้งนี้สื่อหลายสำนักได้ตั้งคำถามว่าอะไรคือปมเหตุในการสังหารดังกล่าว หนึ่งในข้อสงสัยคือ เขาอาจถูกสั่งเก็บ โทษฐานเขียนบทความในวอชิงตันโพสต์ วิพากษ์วิจารณ์การขึ้นสู่อำนาจของ มกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แต่ทางการซาอุฯ ก็ได้ปฏิเสธว่าพระองค์ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับเรื่องนี้ และจามัลก็ไม่ได้ถูกฆ่าที่สถานกงสุล

          อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ความจริงถูกเปิดเผย ข้าราชการระดับสูงของซาอุฯ 2 คน ได้แก่ ซาอูด อัล เคาะห์ตานี ที่ปรึกษาศาลสูงสุด และอาห์เหม็ด อัล-อาซีรี หัวหน้าหน่วยข่าวกรอง ได้ถูกสั่งปลดแบบฟ้าผ่า ซึ่งทางอัลจาซีราไม่ได้ระบุว่าเป็นเพราะเหตุใด


มกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ภาพจาก Bandar AL-JALOUD / Saudi Royal Palace / AFP

          ทางด้านสื่อของตุรกี ได้เผยแพร่รายงานว่า กลุ่มบุคคลที่สังหารจามัล คือ นักฆ่าผู้เชี่ยวชาญจำนวน 15 คน พวกเขาเหล่านี้เดินทางมายังตุรกีด้วยเครื่องบินแบบเช่าเหมาลำ 2 ลำ และมาที่นี่เพื่อจัดการทรมานและสังหารจามัลโดยเฉพาะ

          อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าววงในที่ใกล้ชิดกับการสอบสวนสืบสวนครั้งนี้ เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ส ว่า มกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ทรงไม่มีส่วนรู้เห็นใด ๆ กับภารกิจสังหารดังกล่าว อีกทั้งยังไม่มีคำสั่งให้สังหารหรือลักพาตัวจามัลเช่นกัน นอกจากนี้แล้ว พระองค์ก็ไม่เคยสั่งการให้ไปลักพาตัวหรือสังหารใครอีกด้วย

          ขณะที่ อารอน เดวิด มิลเลอร์ นักวิเคราะห์ผู้เชี่ยวชาญด้านตะวันออกกลาง ประจำศูนย์นักวิชาการนานาชาติ วูดโรว์ วิลสัน ในกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ให้ความเห็นกับสำนักข่าวอัลจาซีรา ว่า การที่ทางการซาอุฯ ออกมายอมรับและแถลงข่าวเรื่องจามัล เป็นเพราะพวกเขาต้องการลดความกดดันจากภายนอก และเพื่อปกป้องมกุฎราชกุมารจากปัญหา เขายังกล่าวอีกว่า เรื่องราวแบบนี้เกิดขึ้นเสมอ ทั้งการลักพาตัว ทรมาน และลอบสังหาร แต่ทางซาอุฯ ไม่เคยออกมาแสดงความรับผิดชอบใด ๆ สำหรับครั้งนี้ พวกเขาจำเป็นต้องทำ และพวกเขาก็ยังสร้างเรื่องมากลบเกลื่อน อ้างว่าเป็นแค่การชกต่อยกัน ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ก็เป็นเพียงแค่ละครฉากหนึ่งเท่านั้น

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซาอุฯ ยอมรับ นักข่าวถูกฆ่าจริง เผยแค่เหตุทะเลาะ-ชกต่อย แม้หลักฐานชี้ว่าสังหารโหด อัปเดตล่าสุด 20 ตุลาคม 2561 เวลา 21:04:27 10,689 อ่าน
TOP