x close

หนุ่มเปิดใจ ทั้งเจ็บทั้งงง ถูกเก๋งชนขาหัก 5 ท่อน แต่โดนประกันคู่กรณีฟ้อง

         หนุ่มเปิดใจ ถูกเก๋งชนขาหัก 5 ท่อน เสียค่ารักษา 4 แสน ไร้คนรับผิดชอบ ด้านคนขับอ้างไม่ได้ชน แฉลบรถมาชนเอง ชี้ตำรวจทำคดีช้า แถมทำรถจักรยานยนต์หาย

เก๋งชนขาหัก 5 ท่อน

         จากกรณีผู้เสียหายรายหนึ่งโดนรถเก๋งชนขาหัก 5 ท่อน ตั้งแต่ปี 2557 ผ่านมาเกือบ 4 ปี ยังไม่มีอะไรคืบหน้า แถมยังถูกฟ้องกลับจากทางประกันภัยของอีกฝ่าย ล่าสุด (23 ตุลาคม 2561) รายการ โหนกระแส โดยอริสรา กำธรเจริญ เป็นผู้ดำเนินรายการแทน หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์ เวลา 13.30-14.10 น. ทางช่อง 28 ได้เปิดใจสัมภาษณ์ ที พิบูรณ์ชน ผู้เสียหาย และทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายคลายทุกข์

25 ตุลาคม คดีครบ 4 ปีเต็ม ย้อนเหตุการณ์วันนั้นให้ฟังหน่อย ?

         ที : ผมซ้อนท้ายรถมอเตอร์ไซค์มากับเพื่อน ผมแล่นมาทางบางน้ำเปรี้ยว มุ่งหน้ามาทางมีนบุรี-หนองจอก พอผมพ้นโค้งมา มีแอ่งน้ำทางฝั่งรถเก๋ง เขาหลบแอ่งน้ำข้ามเลนมาชนมอเตอร์ไซค์ซึ่งผมซ้อนท้ายอยู่ เหตุการณ์เกิดเวลา 20.30 น. รถมอเตอร์ไซค์พังยับเลย ตอนนั้นผมรู้สึกตัว แต่ลุกขึ้นไม่ได้เพราะขาหัก 5 ท่อน คนชนเห็นเลือนรางมาก เขาลงจากรถและกางร่มอยู่ตรงนั้น ผมเห็นหนึ่งคนเป็นผู้หญิง แล้วก็มีผู้ชายเดินลงมา

เพื่อนเป็นยังไง ?

         ที : เพื่อนผมชักไม่ได้สติแล้ว อาการหนักกว่า ผมรักษาตัว 2 เดือน ผ่าตัด 2 ครั้ง ได้รับบาดเจ็บที่ขาส่วนใหญ่ มีรอยถลอกตามตัว ได้รับความเสียหาย ช่วงตรงลูกสะบ้า หัวเข่า และหน้าแข้ง จุดอื่นร่างกายก็จะมีรอยถลอก ฟกช้ำ ค่ารักษาเกือบ 4 แสนครับ เขาไม่จ่าย ไม่รับผิดชอบใด ๆ ทั้งสิ้น เขาบอกว่าเขาไม่ได้เป็นคนชน ไม่มีกล้องวงจรปิด มีคนเห็นเหตุการณ์ แต่ผมไม่แน่ใจ ไม่มีคนมาเป็นพยานให้ อาการเพื่อนสาหัส ถูกส่งโรงพยาบาลกลาง รักษาตัวเกือบเดือน

ตลอด 2 เดือน มีตำรวจมาสอบปากคำไหม ?


เก๋งชนขาหัก 5 ท่อน

         ที : ไม่มีครับ ตำรวจไม่มาสอบปากคำเลย พอผมออกจากโรงพยาบาลเขาก็โทร. หาแม่ผม ให้ผมไปสอบปากคำที่โรงพัก โดยให้ผมถือไม้เท้าไปสอบปากคำที่โรงพัก อีกฝ่ายให้ปากคำเขาบอกว่าเขาไม่ได้ข้ามเลนมาชนผม แต่ผมไถลไปชนเขา เขามาเยี่ยม 1 ครั้ง พร้อมกระเช้า บอกว่าไม่ได้ตั้งใจ ขอโทษ และหลังจากนั้นไม่มาอีกเลย

แต่เขาให้การกับตำรวจว่ารถเราไถลไปชนเขาเอง ?

         ที : ครับ แต่ตอนเขาไปเยี่ยมเราที่โรงพยาบาล เขาถามว่าเราได้เห็นอะไรมั้ย ผมบอกว่าผมไม่เห็นอะไร พี่ลองไปคุยกับตำรวจดู

เพื่อนน้องให้การกับตำรวจไหม ?

         ที : ไปครับ แต่ว่าสมองเขาไม่ค่อยปกติ สมองเขาโดนกระทบกระเทือนอย่างหนัก เขาพูดวกไปวนมา

ตำรวจแจ้งข้อหาเขาไหม ?

         ที : ตำรวจแจ้งข้อหาขับรถประมาท ทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส ของผมโดนรถมอเตอร์ไซค์หายที่ สน.หนองจอก ข้อสองไม่ได้รับการเยียวยา ข้อสามขาเสีย ไม่สามารถสอบราชการ วิ่ง และทำงานปกติเหมือนคนอื่นได้

มอเตอร์ไซค์หายได้ยังไง ?

         ที : เขาอ้างว่ามอเตอร์ไซค์ย้ายไปที่โน่น ผมตาม ย้ายไปที่นี่ ผมตาม สุดท้ายก็หาย รู้หลังจากนั้นเกือบ 2 ปี แจ้งว่าหายแล้ว บอกว่าเก็บไว้ตรวจสอบ แต่มาบอกว่าหาย ผมไปตามหามอเตอร์ไซค์ เขาบอกว่าต้องตรวจสอบก่อน

ตอนไปให้ปากคำกับตำรวจแม่พาไป ได้ไปดูมอเตอร์ไซค์เราไหม ?

         ที : ดูครับ ตอนนั้นยังมี แต่ตอนหลังบอกว่าหาย ก็ถามตลอด ตำรวจบอกว่าเดี๋ยวพี่จะจัดการให้

ค่ารักษาพยาบาลใครออก ?


เก๋งชนขาหัก 5 ท่อน

         ที : แม่ต้องไปกู้มา แม่หาเช้ากินค่ำ ต้องยืมหนี้สิน เพราะตำรวจไม่ชี้ว่าใครผิดใครถูก ทำให้ไม่ได้รับการเยียวยา ทางเขาบอกว่าจะไม่จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะร้อยเวรไม่ชี้ว่าฝั่งผมหรือฝั่งเขาใครประมาทกันแน่

รถคู่กรณีมีประกันภัยไหม ?

         ที : มีประกันภัยชั้น 1 แต่เขาไม่เยียวยา เพราะตำรวจไม่ชี้ใครผิดใครถูก

เราถูกประกันเขาฟ้องกลับด้วย ?

         ที : ใช่ครับ เพราะตำรวจไม่ชี้ว่าใครผิดใครถูก เขาฟ้องปี 2558 เรียกค่าเสียหายทั้งหมด 76,000 บาท ผมผ่อนชำระเขา ตอนนี้ผ่อนไป 3 เดือน เดือนละ 5,000 

ทำไมไม่สู้คดี ?

         ที : ตอนนั้นแม่ก็ไปตลอด แต่ครั้งที่ 3 ตำรวจเขาบอกว่าเดี๋ยวจะจัดการให้ แล้วก็ไม่จัดการให้

ถามไหมทำไมตำรวจช้าเหลือเกิน ?

         ที : เขาอ้างว่าเขาจะเปิดโรงงาน โรงงานเขาต้องใช้เงิน ไปสอบถามหมอไม่ได้ว่าเราบาดเจ็บแค่ไหน เขาอ้างว่าศาลไม่รับฟ้องบ้าง ผมมีคลิปเสียง มีคลิปวิดีโอ มีแชตที่คุยกันทั้งหมด

เขาอ้างได้เหรอ ?

         ทนาย : ไม่ได้ เป็นพนักงานสอบสวน มีอำนาจหน้าที่ต้องรวบรวมพยานหลักฐาน อ้างอย่างนี้ไม่ได้ ถ้าจะอ้างแบบนี้แนะนำให้ลาออกดีกว่า ไม่ควรอยู่ เขาเรียกว่าขาดจิตวิญญาณพนักงานสอบสวน คดีแบบนี้ทำกัน 3-6 เดือนก็จบแล้ว นี่ 2 ปี แสดงว่าไม่ได้ทำเลย ก่อนหน้านี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติไล่พนักงานสอบสวนแบบนี้ออกจากราชการ ทำสำนวนช้า พอถูกให้ออกจากราชการ เขาไปฟ้องศาลปกครอง ศาลปกครองสูงสุดตัดสินมาเร็ว ๆ นี้ว่าการถูกให้ออกสมควรแล้ว ถ้าฟังแบบนี้ เป็นเรื่องจริง กรณีแบบนี้ อาจถูกให้ออกจากราชการ เพราะผิดวินัยร้ายแรง ทำความเสียหายให้ประชาชน แค่รถชนกันทำการสอบสวน 4 ปี มันไม่ควรเป็นพนักงานสอบสวนแล้ว ไปทำอาชีพอื่นมั้ยล่ะ ไม่เหมาะกับงานแล้ว

4 ปี ทวงถามความคืบหน้าคดีต่อเนื่องไหม ?

         ที : ต่อเนื่องครับ เขาอ้างว่านายตำรวจท่านนี้ถูกฟ้องล้มละลายบ้าง ต้องใช้เงินในการเปิดโรงงาน ไม่มีเวลาบ้าง อยู่ในแชตนี้หมดเลย

         ทนาย : มันเป็นการประวิงและไม่ทำหน้าที่พนักงานสอบสวน เรื่องที่อ้างเป็นเรื่องส่วนตัวเขา แบบนี้เข้าข่ายผิดวินัยร้ายแรง แล้วไปฟ้องศาลอาญาทุจริต 157 เคยมีคดีแบบนี้ มีเจตนาประวิงคดี เราไม่รู้ด้วยเหตุอะไร ไปฟ้องศาลอาญาทุจริต อีกส่วนร้องเรียนวินัย ผู้กำกับต้องโดนด้วยนะ ต้องคอยให้ลูกน้องอยู่ในระเบียบแบบแผน ร้องเรียนผู้กำกับไปด้วย

พนักงานสอบสวนคนนี้ยังอยู่ สน. เดิม ?

         ที : ก่อนหน้านั้นแกอ้างว่าแกโดนย้ายไปที่ไหนไม่รู้ แล้วแกก็ย้ายกลับมาอีกที

เรื่องมอเตอร์ไซค์หายได้ชดเชยไหม ?

         ที : เขาใช้เงินส่วนตัวเขามาจ่ายให้ผม เป็นค่ามอเตอร์ไซค์ นายตำรวจท่านนี้

         ทนาย : ต้นสังกัดต้องเป็นคนรับผิดชอบ ตำรวจไม่ต้องไปออกเงินส่วนตัว เพราะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ รถหายก็บกพร่องต่อหน้าที่ ผิดวินัยอีก ทำทรัพย์สินประชาชนสูญหาย น้องไปฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้รับผิดทางแพ่ง เป็นจำเลย

ตำรวจชดใช้ค่ามอเตอร์ไซค์ให้เท่าไหร่ ?

         ที : 48,000 แบ่งเป็นค่าปิดไฟแนนซ์ที่แม่ผมต้องผ่อนต่อ 18,000 บาท และได้ค่ารถมา 30,000 ตอนนี้เขาจ่ายมา 23,000 วันนี้นัดจ่ายก่อนเที่ยง เมื่อวานแกบอกว่าได้เช็คไม่ทัน ก็ขอเป็นวันนี้ก่อนเที่ยง จะจ่ายให้ 15,000 บาท

ออกรายการบอกจะจ่ายให้ เขาทราบเหรอว่าจะออกรายการ ?

         ที : น่าจะทราบ อีก 10,000 บาท บอกจะจ่ายจันทร์ถัดไป

         ทนาย : ไปฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เจ้าหน้าที่จะรับผิดเมื่อเป็นกรณีประมาทร้ายแรง ถ้าไม่ร้ายแรงก็ไม่ต้องรับผิด

กรณีถูกประกันฝ่ายโน้นฟ้อง ?

         ทนาย : เขาฟ้องเจ้าของรถมอเตอร์ไซค์ ไม่ได้ฟ้องน้องคนนี้ เขาต้องมีพยานหลักฐานว่ารถเราแฉลบไปช่องทางเดินรถเก๋ง ไม่งั้นทางนี้ก็ผิด ถ้าศาลตัดสินแล้วผิด ก็ผูกพันคนขี่รถมอเตอร์ไซค์ เขาเป็นคนซ้อนไม่เกี่ยว จริง ๆ พอมีคดีแบบนี้ พอคดีนานก็ไปจ้างทนายความฟ้องเอง ถ้ามีเงิน ถ้าไม่มีเงินไปสภาทนายความ ตอนนี้ประกันคู่กรณีมีเวลาฟ้องแค่ 2 ปี นี่เกินมาแล้ว ก็ขาดอายุความ ก็ฟ้องไม่ได้ ถ้าฟ้องก็ฟ้องเฉพาะคนขับรถเก๋ง กับรถมอเตอร์ไซค์ คนอื่นฟ้องไม่ได้แล้ว คนรับผิดร่วมก็มีอายุความแค่ปีเดียว อันนี้ 4 ปี เสียโอกาส เหลือแต่ฟ้องเฉพาะคนขับรถเก๋ง ถ้าศาลตัดสินว่าคนขับรถเก๋งไม่ผิดก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะปล่อยคดีนานเกินไป

ทนายแนะนำให้ฟ้องเจ้าของรถมอเตอร์ไซค์ ฟ้องเจ้าของรถเก๋ง และฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำคดีช้า จะฟ้องไหม ?

         ที : ฟ้องเลยครับ ล่าสุดเจอคู่กรณีเมื่อเดือนก่อน เพราะพนักงานสอบสวนสืบคำให้การ เขาสืบมา 10 กว่าครั้ง เรื่องไม่เคยไปถึงไหนเลย ถามคำถามเดิม ๆ ก็ถามตำรวจ เขาบอกว่าพยานฝั่งโน้นไม่มาให้การ ฝั่งโน้นขอเลื่อน ติดธุระบ้าง

เก๋งชนขาหัก 5 ท่อน

         ทนาย : อ้างได้แต่ฟังไม่ขึ้น อย่างที่บอกออกจากราชการดีที่สุด ไม่น่าทำอาชีพนี้ แบบนี้จงใจฝ่าฝืนคำสั่ง ผบ.ตร. เป็นเรื่องร้ายแรง ควรให้ออกจากราชการ มันนาน การปล่อยปละละเลยก็ทำให้เขาเสียโอกาส ฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้รับผิดทางแพ่งไป ทางวินัยก็เล่นงานตำรวจคนนี้ไป เพราะพฤติกรรมค่อนข้างชัด เขาก็ต้องไปสู้เอา มีเหตุผลอะไรทำไมต้องทำถึง 4 ปี คนอื่นทำ 3-6 เดือน คดีจราจรไม่มีอะไรซับซ้อน ถ้าพวกเมจิก สกิน แชร์ลูกโซ่มันซับซ้อน ยกเว้นคุณไม่ใส่ใจ ผิดวินัยอาญาชัดเจน ในเมื่อเรียกร้องคู่กรณีไม่ได้ ก็เอานี่แหละ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

อาการบาดเจ็บตอนนี้เป็นยังไง ?

         ที : ก็สอบราชการ ทหาร ตำรวจไม่ได้อย่างที่ฝันไว้ และการใช้ชีวิตประจำวันของผมไม่ปกติ ตอนนี้ไม่กล้าซ้อนท้ายรถมอเตอร์ไซค์ เดินไม่ปกติ ขาเสีย วิ่งไม่ได้

ตั้งใจเป็นตำรวจ ?

         ที : ตั้งใจสอบราชการตำรวจมาก ตอนนี้ทำไม่ได้

ประเมินค่าเป็นตัวเงินได้ไหม ?

         ทนาย : ก็หลายล้านแล้วนะ มีค่าเสียหายส่วนนึง ค่ารักษาพยาบาล ค่าเสื่อมสุขภาพ ค่าเสียโอกาส เพราะตำรวจ ทหารต้องวิ่ง ก็เสียโอกาส และค่าเสียหายอันมิใช่ตัวเงิน ที่ต้องทนทุกข์ทรมานใจ หวาดผวา

ไปเรียกกับใคร ?

         ทนาย : เรียกกับคนที่กระทำละเมิด และบริษัทประกันภัย ตอนนี้บริษัทประกันเรียกไม่ได้แล้ว เพราะเกิน 2 ปี หมดอายุความ แต่สามารถฟ้องแพ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติโดยตรง

ทนายเคยเจอคดีแบบนี้ไหม ?

         ทนาย : มี 7 ปีก็มี ส่วนใหญ่คดีช้า ๆ ได้รับทราบจากผู้เสียหายว่าบางทีมีเส้น ทำให้ช้า เงินอาจไปหล่นอยู่แถวไหนก็ไม่ทราบ ส่วนใหญ่มีเรื่องเงิน เส้นเข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้การบังคับใช้กฎหมายมันบิดมันเบี้ยวไป

คู่กรณีมีเส้นไหม ?

         ที : ร้อยเวรที่รับเรื่องเป็นยศพันตำรวจโท ก็ตั้งข้อสังเกตว่าทำไมถึงช้า มีอะไรหรือเปล่า แต่ผมหาหลักฐานไม่ได้

มีพวกคลิปเสียง ที่เก็บเอาไว้กับการคุยกับตำรวจเขาเอาไปใช้ประโยชน์ในการต่อสู้ ?


เก๋งชนขาหัก 5 ท่อน

         ทนาย : ได้ เป็นพยานหลักฐาน พยานวัตถุ พิสูจน์เจตนาเลย เขาไม่มีค่ารถไปศาล ไปสอบพยาน เป็นคำพูดที่ไร้สาระ พนักงานสอบสวนทุกคนต้องมีจรรยาบรรณ ถ้ามีพฤติการณ์แบบนี้ไม่มีจรรยาบรรณ

ออกมาเรียกร้อง ต้องการอะไรบ้าง ?

         ที : ต้องการความยุติธรรม ผมอยากให้คดีผมเป็นคดีตัวอย่างของสังคม จะได้ไม่ต้องมีคนเจอแบบผมอีก ผมอยากขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ช่วยตรวจสอบคดีหน่อยว่ามีเจ้าหน้าที่ผิดพลาดแค่ไหนที่ปฏิบัติหน้าที่ไม่เต็มที่แบบนี้

อยากบอกอะไรตำรวจ ?

         ที : อยากให้เขายุติธรรมกับผมหน่อย ผมผวา เสียขา เสียทอง แม่ผมเป็นหนี้เป็นสิน ถ้าเจอกับลูก ญาติ หลานคุณแบบนี้ จะรู้สึกยังไง

เก๋งชนขาหัก 5 ท่อน

         ทนาย : เวลามีคดีความแบบน้อง ต้องติดตามใกล้ชิด ถ้าไม่เวิร์กไปจ้างทนาย ถ้าไม่มีเงินก็ไปสภาทนายความ ไม่ควรฝากอนาคตทั้งหมดไว้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ควรฝากหน่วยงานอื่นบ้าง

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มเปิดใจ ทั้งเจ็บทั้งงง ถูกเก๋งชนขาหัก 5 ท่อน แต่โดนประกันคู่กรณีฟ้อง อัปเดตล่าสุด 24 ตุลาคม 2561 เวลา 11:29:07 25,249 อ่าน
TOP