x close

ปอท. ชี้ ใครโพสต์ต่อ - แชร์เพลง #ประเทศกูมี ส่อผิด พ.ร.บ.คอมฯ - ยังไม่มีการจับกุม

        รองโฆษก ปอท. ชี้เพลง ประเทศกูมี ส่อผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ผู้โพสต์ต่อหรือแชร์อาจมีความผิดเทียบเท่า เผยมีข้อมูลแล้วทั้งนักร้อง คนแต่งเพลง
เพลงประเทศกูมี
        จากกระแสเพลง "ประเทศกูมี" ของกลุ่มศิลปิน Rap Against Dictatorship ซึ่งมีเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์ความเหลื่อมล้ำทางสังคม และการทำงานของราชการ จนกำลังเป็นที่สนใจในสังคม ซึ่งทำให้ทางกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. กำลังตรวจสอบเนื้อหาว่าเข้าข่ายความผิดในข้อหาใด

        เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 26 ตุลาคม 2561 สปริงนิวส์ พ.ต.อ. ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษก ปอท. ระบุว่า ตอนนี้กำลังดำเนินการเรื่องนี้อย่างเร็วที่สุด เนื่องจากเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยค่อนข้างมาก และผู้บังคับบัญชาสั่งการลงมา ซึ่งในการเอาผิด จะต้องเชิญกลุ่มศิลปินที่อยู่ในคลิปเข้ามาให้ข้อมูลเพิ่มเติมประกอบการพิจารณา ส่วนที่ฝ่ายศิลปินชี้แจงว่า เนื้อหาของเพลงเป็นสิ่งที่มีอยู่แล้วไม่ได้พาดพิงถึงบุคคลใดนั้น เป็นสิทธิ์ที่ฝ่ายศิลปินจะให้การ แต่เจ้าหน้าที่จะรวบรวมพยานหลักฐานว่าผิดหรือไม่

        รองโฆษก ปอท. ระบุอีกว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นน่าจะเข้าข่ายความผิด พระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (2) กรณีผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท ซึ่งผู้ที่โพสต์ต่อก็อาจเข้าข่ายความผิด มาตรา 14 (5) ซึ่งมีโทษอัตราเดียวกัน

เพลงประเทศกูมี
ภาพจาก INN
        
        ล่าสุด วันที่ 27 ตุลาคม พ.ต.อ. ศิริวัฒน์ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน จะต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ จากการตรวจสอบเบื้องต้น บก.ปอท. มีข้อมูลของบุคคลในคลิป ทั้งนักร้อง คนแต่งเพลง แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด หากพบว่าเข้าข่ายมีความผิดจึงจะเชิญมาสอบสวนและรับทราบข้อกล่าวหา ทั้งนี้ก็ต้องรอให้พนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานให้แน่นหนา จึงจะสามารถแจ้งข้อกล่าวหาได้ โดยส่วนตัวไม่อยากให้มีการแชร์หรือส่งต่อ ยอมรับว่าเรื่องนี้มีทั้งคนชอบและไม่ชอบ

        ด้านกลุ่ม Rap Against Dictatorship ได้ออกมาโพสต์ข้อความว่า ตอนนี้ยังไม่มีการจับกุมใด ๆ และเหตุการณ์ครั้งนี้ ทำให้ทางกลุ่มมีกำลังใจที่จะสู้ต่อ แม้ว่าจะมีคนไม่เห็นด้วยกับเพลงของทางกลุ่ม แต่ก็มีการปกป้องสิทธิ์ในการวิจารณ์รัฐบาล และเชื่อว่า ไม่ว่าเราจะแตกต่างกันแค่ไหน แต่เราทุกคนสามารถร่วมกันปกป้อง และร่วมกันต่อสู้กับสิ่งที่ไม่ถูกต้องได้

เพลงประเทศกูมี

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปอท. ชี้ ใครโพสต์ต่อ - แชร์เพลง #ประเทศกูมี ส่อผิด พ.ร.บ.คอมฯ - ยังไม่มีการจับกุม อัปเดตล่าสุด 28 ตุลาคม 2561 เวลา 14:38:19 10,697 อ่าน
TOP