x close

ฟังเต็ม ๆ แรปเปอร์เจ้าของเพลง #ประเทศกูมี เปิดหน้าเปิดใจ ต้องการอะไรจากสังคม !

        เปิดใจ 2 แรปเปอร์เจ้าของเพลง ประเทศกูมี ยอมรับมีกลัวหลังภาครัฐสนใจจนเป็นกระแสสังคม เผยจุดประสงค์หลักคือเพื่อต้องการให้ประเทศดีขึ้น พร้อมยืนยันว่าเนื้อร้องที่แต่งไม่มีตรงไหนเท็จ
เพลงประเทศกูมี
        เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2561 รายการทุบโต๊ะข่าว ทางช่อง Amarin TV รายงานบทสัมภาษณ์ นายเดชาธร บำรุงเมือง หรือ ฮอร์ค และนายพัทธดนย์ วงษ์สมัย หรือ เต้ สมาชิกวง RAP AGAINST DICTATORSHIP เจ้าของเพลง "ประเทศกูมี" เปิดเผยถึงกระแสที่ตกเป็นที่พูดถึงว่า เพลงนี้ ในกลุ่มต้องการที่จะถ่ายทอดเนื้อหาเกี่ยวกับปัญหาสังคมทางการเมือง ซึ่งเป็นการชวนแรปเปอร์ท่านอื่น ๆ มาร่วมด้วย โดยทุกคนจะต้องแต่งเนื้อร้องของตัวเองมา แล้วมาคัดกรองกันอีกที ในส่วนของมิวสิควิดีโอนั้น เหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ตอบโจทย์ที่สุด ถ้าจะพูดถึงเรื่องของอำนาจรัฐและความแตกแยกของสังคม จึงตัดสินใจแสดงออกมาแบบนั้น แต่เมื่อเพลงตกเป็นกระแสขึ้น มีสังคมให้ความสนใจ รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐด้วยนั้น พวกตนเองก็มีความกังวล และกลัวพอสมควร

        ทั้งนี้ ตนเองได้ไตร่ตรองดูแล้ว และยืนยันว่าเนื้อหาเพลงยังไม่มีส่วนไหนที่เป็นเท็จตามที่เจ้าหน้าที่รัฐกล่าวอ้าง ซึ่งเนื้อหาในเพลงพวกตนพยายามตั้งคำถามและวิพากษ์ในเรื่องนั้น ๆ และแต่ละท่อนก็เป็นท่อนจากความเห็นส่วนบุคคลของแรปเปอร์แต่ละคนที่ถ่ายทอดออกมาตามความรู้สึกส่วนตัว ไม่ได้มีการแบ่งกันหรือเตรียมกันว่าใครต้องพูดเนื้อหาช่วงไหน พวกตนไม่ได้บอกว่าเนื้อหาช่วงไหนผิดหรือถูก แต่เป็นการนำเสนอมุมมองของแต่ละคน และคนฟังจะเป็นคนตัดสินใจเอง ยืนยันเพลงตนแต่งขึ้นมาเพื่อสะท้อน และนี่ก็ถือเป็นเรื่องที่ดีที่สังคมเกิดความตื่นตัวจากเพลงเพลงเดียว หลายคนออกมาถกเถียงกัน ทั้งในแง่เรื่องจริงหรือเรื่องเท็จ หรือเรื่องที่ยังสรุปไม่ได้ เพื่อนำไปสู่การแลกเปลี่ยนและแก้ปัญหาร่วมกัน ไม่ว่าจะผู้มีอำนาจระดับสูงในสังคม หรือแค่ตามสื่อออนไลน์

        สำหรับท่องเนื้อร้องว่า "ประเทศเ-ีย" นั้น ถ้าคนที่ฟังเพลงแรปหรือเพลงใต้ดินก็จะคุ้นเคยกับประโยคเหล่านี้อยู่แล้ว ซึ่งมันคือน้ำหนักของภาษาและทำให้ความหมายของคำชัดเจน ในเพลงแรปจะมีการแต่งเพลงที่มีตัว E กำกับ หากใช้คำว่า "ประเทศแย่" มันอาจจะไม่มีน้ำหนักมากพอให้สังคมที่ฟังได้ตื่นตัว ซึ่งไม่ใช่ว่าพวกตนไม่ได้อยากอยู่ในประเทศนี้ ไม่ใช่ว่าไม่รักชาติ พวกตนอยู่กันมาทั้งชีวิต ทุกคนอยากให้ประเทศดีขึ้น และอยากให้เกิดการแก้ปัญหาอย่างจริง ๆ ไม่มีใครอยากเห็นประเทศไทยแย่ลง

       นายพัทธดนย์ กล่าวยืนยันว่า เพลงประเทศกูมี จุดประสงค์หลักคือแต่งขึ้นเพื่อต้องการให้มีการถกเถียงและนำไปสู่การแก้ไข ทุกคนต้องช่วยกัน เพราะมันไม่ใช่เรื่องที่ไกลตัวเลย ทุกคนมีส่วนร่วมได้ ตนเองยืนยันว่าไม่ได้แต่งเนื้อหาที่บิดเบือนตามที่ท่านศรีวราห์มอง ท่านเองก็ยังบอกว่า 50:50 ไม่มีการฟันธงว่าตรงไหนเท็จ หรือจริง ซึ่งก็เข้าใจว่าข้อมูลของการรับสารแต่ละคนก็ย่อมแตกต่างกัน พวกเราก็แค่โยนสารหรือข้อความนั้นลงไปในเพลงเท่านั้น

       สำหรับจุดยืนของพวกตนนั้น ก็ตามชื่อวงเลย คือ RAP AGAINST DICTATORSHIP เราแรปเพื่อต่อต้านทั้งระบอบเผด็จการทหาร รวมถึงการต่อต้านอำนาจที่เบ็ดเสร็จ อำนาจที่ประชาชนไม่มีโอกาสที่จะมีส่วนร่วมหรือมีโอกาสน้อยมากในการแสดงความคิดเห็น

เพลงประเทศกูมี
ภาพจาก Rap Against Dictatorship

       อย่างไรก็ตาม เมื่อเพลงตกเป็นกระแสที่สังคมให้ความสนใจ ทั้งที่ตอนแรกไม่ได้คาดหวังขนาดนี้ ก็ยอมรับว่าตกใจมาก ก็ขอบใจที่รับฟังที่ชื่นชมและติ ซึ่งนั้นก็ถือว่าตรงตามประสงค์ที่ต้องการให้ผู้ฟังฟังจนแตกฉากและทราบว่าเพลงต้องการสื่อประเด็นอะไรออกไป เพราะการฟังแล้วแสดงความคิดเห็น มีการถกเถียง เชื่อว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่สังคมกำลังจะเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น

       นายพัทธดนย์ ทิ้งท้ายว่า เพลงประเทศกูมี กลุ่มพวกตนยืนยันว่ายังอยู่ในขอบเขตของกฎหมายแน่นอน แต่หากทางเจ้าหน้าที่ภาครัฐมองว่ามีส่วนตรงไหนผิดกฎหมาย พวกตนก็ยินดีที่จะเข้าไปชี้แจง พวกตนทำในสิ่งที่พวกตนถนัด แต่หากมองว่ารุนแรงไปก็ขอให้พูดคุยกัน พวกตนก็ยอมรับว่าหลังตกเป็นกระแสก็มีความกลัวเกิดขึ้น เพราะพวกตนเป็นเพียงประชาชนตัวเล็ก ๆ กลุ่มหนึ่ง ที่แสดงออกในสิ่งที่คิด หากผิดก็ยอมรับ เพราะไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย

เพลงประเทศกูมี
ภาพจาก Rap Against Dictatorship




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฟังเต็ม ๆ แรปเปอร์เจ้าของเพลง #ประเทศกูมี เปิดหน้าเปิดใจ ต้องการอะไรจากสังคม ! อัปเดตล่าสุด 29 ตุลาคม 2561 เวลา 13:31:03 36,210 อ่าน
TOP