x close

อ.ปริญญา รองอธิการ มธ. แจงให้ฟังเป็นข้อ #ประเทศกูมี ละเมิดกฎหมายไหม

          อาจารย์ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการ มธ. แจงกรณีเพลง #ประเทศกูมี เป็นการแสดงออกทางความคิดเห็น พูดถึงปัญหาประเทศ ไม่ได้แปลว่าทำร้ายประเทศ อย่าใช้วิธีเผด็จการจัดการ
ประเทศกูมี
ภาพจาก Rap Against Dictatorship

         จากกรณีเพลง ประเทศกูมี โดยศิลปินแรป Rap Against Dictatorship ที่มีเนื้อหาเชิงเสียดสีสังคม ประเด็นทางการเมืองร้อนแรง รวมไปถึงคดีความใหญ่ ๆ ในประเทศไทย ซึ่งภายหลังจากปล่อยออกมาได้ไม่นาน ก็กลายเป็นกระแสที่พูดถึงอย่างมาก ซึ่งทางรัฐบาลอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าผิดกฎหมายเข้าข่ายขัดคำสั่ง คสช. หรือไม่ และเตรียมเชิญตัวบุคลในคลิปเพลงดังกล่าวมาสอบปากคำ

         ทางด้าน อาจารย์ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ได้โพสต์แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเพลง ประเทศกูมี ผ่านทางเฟซบุ๊ก Prinya Thaewanarumitkul โดยระบุว่า เพลงประเทศกูมี เป็นหนึ่งในการแสดงออกทางความคิด ซึ่งรัฐธรรมนูญได้รองรับเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นตามระบอบประชาธิปไตย ทั้งด้วยวิธีการ การพูด การเขียน การพิมพ์ การโฆษณา และการสื่อความหมายโดยวิธีอื่น แต่การแสดงออกจะต้องไม่ละเมิดกฎหมาย และไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น รวมทั้งไม่กระทบกระเทือนหรือเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของรัฐ และความสงบเรียบร้อย

         อาจารย์ปริญญา ชี้ว่า ประเด็นเรื่องเพลงประเทศกูมี อาจเข้าข่ายละเมิดกฎหมายตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ โดยการนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ก่อให้เกิดความเสียหายต่อประชาชน ต่อความมั่นคงของประเทศ หรือเศรษฐกิจของประเทศ แต่เมื่อพิจารณาดูแล้วมองว่า เพลงประเทศกูมี พูดถึงปัญหาของประเทศ ซึ่งไม่ได้หมายความว่าเป็นการให้ร้ายประเทศเสมอไป เป็นเพียงวิจารณ์รัฐบาลที่บริหารประเทศ ไม่ได้ถึงกับทำให้เกิดความเสียหายแก่ประเทศ เช่นเดียวกับเพลงเพื่อชีวิตในยุคก่อน


ประเทศกูมี

         อาจารย์ปริญญา เผยว่า เพลงประเทศกูมี เป็นการแสดงความเห็น ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องมีคนที่เห็นด้วยและเห็นต่าง เป็นเรื่องปกติในสังคม เป็นรากฐานของความสำเร็จของประชาธิปไตย มีไม่เข้าใจกันได้ แต่ต้องเคารพกันได้ ยังรักกันได้ และอาศัยอยู่ในประเทศเดียวกันได้

         อย่างไรก็ตาม ที่สำคัญเมื่อเห็นต่างก็อย่าเอาความเผด็จการมาจัดการ ไม่ว่าจะเป็นเผด็จการจากผู้ที่มีอำนาจ ด้วยการจับคนที่เห็นต่างเข้าคุก รวมทั้งเผด็จการจากผู้ที่ไม่มีอำนาจ คือการเอาตนเองเป็นที่ตั้งไม่ฟังคนอื่น อาศัยใช้ความรุนแรงใส่ หรือไล่ไปอยู่ประเทศอื่น เป็นสิ่งที่ไม่สมควรจะทำ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.ปริญญา รองอธิการ มธ. แจงให้ฟังเป็นข้อ #ประเทศกูมี ละเมิดกฎหมายไหม อัปเดตล่าสุด 29 ตุลาคม 2561 เวลา 10:25:09 34,962 อ่าน
TOP