x close

รวบ 23 ต่างด้าว ตัดแปะหน้าใส่บัตรคนอื่น อ้างไม่รู้ อ่านภาษาไทยไม่ออก

          รวบ 23 แรงงานต่างด้าว ตัดแปะหน้าตัวเองใส่บัตรคนอื่น ปลอมเอกสารทำงานในไทย แรงงานอ้าง เอกสารตัวจริงอยู่ที่นายจ้าง ไม่รู้ว่าปลอมเพราะอ่านภาษาไทยไม่ออก

          เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2561 เฟซบุ๊ก Workpoint News - ข่าวเวิร์คพอยท์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จ.สุราษฎร์ธานี พร้อมเจ้าหน้าที่ทหาร และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ่อผุด ร่วมมือกันตรวจสอบสถานที่ก่อสร้างโรงแรมแห่งหนึ่งบนเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี

          โดยคนงานก่อสร้างส่วนใหญ่เป็นแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านสัญชาติ ลาว กัมพูชา และเมียนมา เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงขอทำการตรวจสอบเอกสารประจำตัว และเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการอนุญาตทำงาน ก่อนจะพบว่า แรงงานก่อสร้างชาวเมียนมาไม่พกหนังสือเดินทางและใบอนุญาตตัวจริง มีเพียงสำเนาที่นำมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่

          คนงานก่อสร้างอ้างว่าเอกสารตัวจริงอยู่กับนายจ้างที่กรุงเทพฯ และพบว่ามีการปลอมแปลงสำเนาเอกสาร โดยการนำรูปถ่ายของตัวเองมาติดทับรูปบุคคลที่เป็นเจ้าของบัตรตัวจริง หวังตบตาเจ้าหน้าที่ให้รอดพ้นจากการถูกจับกุมด้วย

          การตรวจสอบครั้งนี้ มีแรงงานสัญชาติเมียนมา 23 คน แบ่งเป็นชาย 16 คน หญิง 7 คน ไม่ถือเอกสารตัวจริงมีเพียงสำเนาที่ถ่ายเอกสารมาแสดง เมื่อตรวจสอบเบื้องต้นด้วยแอปพลิเคชัน BORA โดยการสแกนคิวอาร์โค้ดบนบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย ปรากฏว่าข้อมูลใบหน้าของบัตรตัวจริง ใบหน้าและชื่อไม่ตรงกับเอกสารที่นำมาแสดง บางคนเป็นผู้ชายแต่เอกสารตัวจริงกลับเป็นผู้หญิง หรือแรงงานเป็นผู้หญิงเอกสารตัวจริงกลับเป็นผู้ชาย อีกทั้งสำเนาหนังสือเดินทางก็มีการปลอมแปลงเอกสาร ด้วยวิธีการนำรูปถ่ายของตัวเองมาใส่แทนบุคคลที่เป็นเจ้าของบัตรตัวจริง เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ให้รอดพ้นจากการถูกจับกุม

          ด้าน นายสันติ ผาซัน ผู้รับเหมาก่อสร้าง อ้างว่า แรงงานกลุ่มนี้เป็นแรงงานของห้างหุ้นส่วนจำกัดแห่งหนึ่งในพื้นที่เขตสาทรใหม่ กรุงเทพฯ ที่มารับเหมาช่วงต่อและนำแรงงานต่างด้าวมาทำงานก่อสร้างที่โรงแรมแห่งนี้ โดยมีหัวหน้าคนไทย 1 คน เป็นผู้ควบคุมคนงาน ซึ่งคนงานกลุ่มนี้มีเพียงสำเนาเอกสารติดตัวมาเท่านั้น

          ขณะที่ นายระ แรงงานชาวเมียนมา เปิดเผยว่า ตนเข้ามาทำงานที่ประเทศไทยได้ 2 ปี ก่อนหน้านี้ตนเสียค่าใช้จ่าย 15,000 บาท เพื่อให้นายหน้าดำเนินการขึ้นทะเบียนแรงงาน ซึ่งค่าใช้จ่ายตรงนี้ นายจ้างจะหักค่าแรงวีกละ 1,000 บาท ตอนนี้หักได้เป็นจำนวน 6,000 บาทแล้ว แต่เอกสารตัวจริงนายจ้างเก็บไว้ ให้มาแต่เพียงสำเนาที่ถืออยู่ และไม่รู้ว่าเป็นเอกสารที่ปลอมแปลงขึ้นมาเพราะอ่านภาษาไทยไม่ออก

          เบื้องต้น ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจะขยายผลการจับกุม ตรวจสอบข้อมูลว่ามีผู้ใดมีส่วนรู้เห็นในการปลอมแปลงเอกสาร หรือมีการทำเป็นขบวนการปลอมแปลงเอกสาร และเข้าข่ายค้ามนุษย์หรือไม่ ขณะที่ชุดจับกุมได้แจ้งข้อกล่าวหากับแรงงานต่างด้าวทั้ง 23 คน ว่า เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต และในจำนวนนี้ 16 คน ยังถูกแจ้งข้อกล่าวหาปลอมและใช้เอกสารราชการ สำหรับนายสันติ ถูกแจ้งข้อกล่าวหา ให้ที่พักพิงปิดบังซ่อนเร้นแก่บุคคลต่างด้าวซึ่งรู้ว่าเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายรอดพ้นการจับกุม นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ่อผุด ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รวบ 23 ต่างด้าว ตัดแปะหน้าใส่บัตรคนอื่น อ้างไม่รู้ อ่านภาษาไทยไม่ออก อัปเดตล่าสุด 29 ตุลาคม 2561 เวลา 19:56:02 9,019 อ่าน
TOP