x close

ทิม คุก เปิดใจชัด ภูมิใจที่เปิดตัวเป็นเกย์ เผยเป็นของขวัญจากพระเจ้าที่เลิศสุด

            ทิม คุก เปิดใจหมดเปลือกถึงชีวิตส่วนตัว เผยการเป็นเกย์ คือของขวัญจากพระเจ้าที่ยอดเยี่ยมที่สุด สาเหตุที่เปิดตัว เพราะไม่อยากเห็นแก่ตัว และอยากเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่น ๆ และเด็ก ว่าเป็นเกย์ก็ประสบความสำเร็จได้
Tim Cook ประธานบริษัท Apple เป็นเกย์
ภาพจาก Laura Hutton / Shutterstock.com

            ถ้าหากให้เอ่ยชื่อบุคคลสำคัญจากบริษัทยักษ์ใหญ่ที่มีอิทธิพลระดับโลก แน่นอนว่าหนึ่งในนั้นต้องมี ทิม คุก (Tim Cook) รวมอยู่ด้วย โดยนักธุรกิจและผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมอุตสาหการ วัย 57 ปี คนนี้ เป็นหนึ่งในสมองสำคัญของแอปเปิล (Apple) มาเป็นเวลาร่วม 20 ปีแล้ว และดำรงตำแหน่งประธานบริหารมาตั้งแต่ปี 2554 ต่อจาก สตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs) ผู้ก่อร่างสร้างแอปเปิลให้กลายเป็นบริษัทเทคโนโลยีระดับแถวหน้าของโลก สำหรับ ทิม นั้น เขาได้สร้างความเปลี่ยนแปลงหลายอย่างให้กับผลิตภัณฑ์ของแอปเปิล โดยเฉพาะไอโฟน (iPhone) และผู้คนทั่วโลกต่างก็ตื่นเต้นเสมอ ที่เห็นเขาขึ้นเวทีเปิดตัวสินค้าตัวใหม่ ๆ

            อย่างไรก็ตาม ถ้าหากให้เอ่ยถึงเรื่องชีวิตส่วนตัวของ ทิม ที่ไม่เกี่ยวข้องกับแอปเปิล เชื่อว่าหลาย ๆ คนอาจจะไม่รู้เรื่องราวเกี่ยวกับเขามากนัก แต่มันมีสิ่งหนึ่งที่เขาได้เปิดเผยให้โลกรู้ นั่นก็คือ เขาเป็นเกย์

            โดยเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2561 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ได้เผยแพร่รายงานพิเศษเกี่ยวกับเรื่องราวเล็ก ๆ ส่วนตัวของ ทิม คุก ที่เขาเองไม่ค่อยได้เปิดเผยที่ไหนบ่อยนัก ถึงแม้ว่าในปัจจุบันนี้จะเป็นยุคที่โลกเปิดกว้างยอมรับสิ่งใหม่ ๆ มากมาย รวมทั้งเพศสภาพที่หลากหลายของแต่ละบุคคล แต่อย่างไรก็ตาม ในวงการธุรกิจนั้น ทิม เรียกได้ว่าเป็นผู้บริหารระดับซีอีโอคนแรกในบรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่ ที่ออกมายอมรับอย่างเปิดเผยถึงรสนิยมทางเพศของตน

Tim Cook ประธานบริษัท Apple เป็นเกย์
ภาพจาก John Gress Media Inc / Shutterstock.com

            ทิมได้เปิดตัวเป็นเกย์อย่างเป็นทางการ ในเดือนตุลาคม 2557 หรือเมื่อ 4 ปีที่แล้ว มันเป็นการตัดสินใจครั้งใหญ่ครั้งหนึ่งในชีวิตของเขา และมันก็สำคัญอย่างมากสำหรับตัวเขาเองอีกด้วย โดยในช่วงนั้น มีข่าวออกมามากมายเกี่ยวกับรสนิยมทางเพศของทิม คนลือกันว่าแท้จริงแล้วเขาเป็นเกย์หรือไม่ หรือแค่เป็นผู้ชายที่รักสันโดษ เลยไม่ได้แต่งงาน หรือเปิดตัวคู่รัก แน่นอนว่าทิมเป็นคนที่รักความเป็นส่วนตัวอย่างมาก และไม่ค่อยเปิดเผยเรื่องราวในชีวิตตัวเองสักเท่าไหร่นัก รวมทั้งสิ่งที่ตัวเขาเป็น

            จนกระทั่งในช่วงหนึ่ง ทิมได้รับจดหมายมากมายจากเด็ก ๆ ถามว่าเขาเป็นเกย์จริงไหม โดยเด็ก ๆ เหล่านี้เล่าว่า พวกเขาโดนเด็กคนอื่นกลั่นแกล้ง เพราะรสนิยมทางเพศที่แตกต่างของตน ซึ่งมันทำให้พวกเขาเป็นทุกข์มาก และในจุดนั้น ทิมก็ได้ตระหนักว่า มันถึงเวลาที่เขาควรเปิดเผยความจริงเสียที เพราะการเก็บงำทุกอย่างเอาไว้ มันก็เหมือนกับว่าเขาเป็นคนเห็นแก่ตัว และการเปิดเผยสิ่งนี้ มันเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนอื่น ๆ หรือเด็ก ๆ ให้กล้าลุกขึ้นมามีความสุขกับตัวตนที่แท้จริงของตนเอง

            "สาเหตุที่ผมตัดสินใจเปิดตัว เป็นเพราะผมได้รับจดหมายจากเด็ก ๆ มากมาย ที่ถามว่าผมเป็นเกย์หรือเปล่า ตอนนั้นผมคิดว่า ผมต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อพวกเขา (เด็ก ๆ) ผมอยากให้เด็ก ๆ ที่เป็นเหมือนกับผม สามารถยอมรับตัวเองได้ และสร้างความคิดที่ว่า การเป็นเกย์ไม่ใช่เรื่องแย่ แม้ว่าเราจะเป็นเกย์ แต่เราก็สามารถมีงานดี ๆ งานใหญ่ ๆ ทำได้ และประสบความสำเร็จในชีวิตได้ ผมภูมิใจมากที่ได้เปิดเผยมัน การเป็นเกย์คือของขวัญที่พิเศษที่สุดที่พระเจ้ามอบให้กับผม" ทิม กล่าว

Tim Cook ประธานบริษัท Apple เป็นเกย์

            ทิม เปิดเผยอีกว่า ตอนแรกที่เขารู้ว่าในบรรดาซีอีโอจากบริษัทชั้นนำ 500 แห่ง จากการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์จูน (Fortune) นั้น มีแค่ตัวเขาเองคนเดียวที่เป็นเกย์ เขารู้สึกประหลาดใจอย่างมาก และเขาก็รู้สึกยินดีอย่างมากที่หลังจากการเปิดตัวของเขา ทำให้ซีอีโอคนอื่น ๆ หลายคน กล้าลุกขึ้นมาเปิดเผยตาม แม้ว่าตัวเขาจะไม่ได้ตั้งใจ หรือคาดหวังให้บุคคลสำคัญระดับนั้นที่เป็นเกย์อย่างลับ ๆ ออกมาเปิดตัวให้หมด แต่เขาก็ยอมรับว่ารู้สึกมีความสุข และยินดีมาก ที่ซีอีโอหลายคนกล้าลุกขึ้นมายอมรับความเป็นตัวของตัวเอง

            สำหรับทิมแล้ว นอกจากการเปิดตัวเป็นเกย์จะเป็นการสร้างความรู้สึกยอมรับในตัวเองแล้ว มันยังทำให้เขาทำหน้าที่ของตัวเองในฐานะผู้นำได้ดียิ่งขึ้น เพราะเขาได้เรียนรู้ว่าตัวเองก็เป็นคนกลุ่มน้อยท่ามกลางคนกลุ่มใหญ่ ความแตกต่างนี้มันทำให้เขาเข้าอกเข้าใจผู้คนมากขึ้น และให้ความสำคัญ รวมทั้งความเมตตาแก่คนอื่น ๆ กลุ่มน้อยที่ไม่ได้เหมือนกับคนส่วนใหญ่ ซึ่งในที่นี้ก็อาจจะมีทั้งกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ สีผิว รวมไปถึงเชื้อชาติ

            นอกจากนี้แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ส่วนตัวของทิมมองว่ามันเป็นประโยชน์ของการเปิดตัวเป็นเกย์ก็คือ ความสามารถในการรับมือ ความเห็นแย่ ๆ การดูถูกดูแคลน หรือการเหยียดหยามจากคนอื่น ซึ่งตอนแรกเขาอาจจะหวั่นไหว แต่ตอนนี้ยอมรับเลยว่าเขามีภูมิต้านทานขึ้นมามากมายทีเดียว

https://twitter.com/tim_cook/status/1023423941669412865


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทิม คุก เปิดใจชัด ภูมิใจที่เปิดตัวเป็นเกย์ เผยเป็นของขวัญจากพระเจ้าที่เลิศสุด อัปเดตล่าสุด 29 ตุลาคม 2561 เวลา 16:03:58 9,148 อ่าน
TOP