x close

ฟังความเห็นผู้เชี่ยวชาญ สาเหตุการตก ฮ. เจ้าสัววิชัย 3 ปม นำไปสู่โศกนาฏกรรม

          ผู้เชี่ยวชาญ วิเคราะห์สาเหตุเฮลิคอปเตอร์ นายวิชัย ศรีวัฒนประภา ตก ปกติเป็นไปได้ 3 ทาง พบที่หมุนคว้าง อาจเนื่องจากใบพัดเล็กด้านหลังไม่ทำงาน จนนักบินเสียการควบคุมเครื่อง

          เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2561 จากกรณีที่เฮลิคอปเตอร์ นายวิชัย ศรีวัฒนประภา เจ้าของสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ และคิง เพาเวอร์ ตกใกล้สนามคิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม ด้านลูกชายพร้อมด้วยภรรยา ได้นำพวงหรีดไปร่วมไว้อาลัยด้วยนั้น (อ่านเพิ่มเติม อาลัยรัก..ภรรยา-ลูกชาย เจ้าสัววิชัย วางพวงหรีดหน้าสนามคิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม)


          ล่าสุด (30 ตุลาคม 2561) นาวาอากาศโท อรรถยุทธ ขาวสอาด นักบินเฮลิคอปเตอร์ เปิดเผยว่า เรื่องที่เฮลิคอปเตอร์ของเจ้าสัววิชัยตกนั้น เกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่ต้องมีการสอบสวนพยานที่เห็นเหตุการณ์ และซากเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งเท่าที่ตนทราบมาคือ เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าว เป็นแบบซิงเกิล โรเจอร์ มีใบพัดประธาน และใบพัดควบคุมส่วนท้าย โดยที่มีข่าวออกมาว่า เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าว หมุนคว้างก่อนตกลงพื้น

          ทั้งนี้ การทำงานของเครื่องบินแบบ ซิงเกิล โรเจอร์ จะมีใบพัดประธานด้านบน ทำหน้าที่ควบคุมความเร็ว ยกตัว ขับเคลื่อน และใบพัดเล็กด้านหลัง ที่กำหนดทิศทางของเครื่อง โดยหากใบพัดเล็กด้านหลังขัดข้อง ดับหรือเสียหาย เครื่องจะเสียการทรงตัวและหมุน แต่หากใบพัดประธานขัดข้อง เครื่องจะตกลงทันที


          ทั้งนี้ สาเหตุที่ใบพัดไม่ทำงาน อาจจะเกิดได้จาก 3 ปัจจัย คือ

          1. สภาพอากาศ ลมแรง
          2. สิ่งแปลกปลอมเข้าไปเกี่ยวใบพัด เช่น นก หรือเกี่ยวเสาไฟฟ้า สายไฟฟ้า
          3. ระบบเพลาขัดข้องหรือเสียหาย ใบพัดหลังไม่ทำงาน


          ทั้งนี้ เชื่อว่านักบินได้พยายามควบคุมเครื่องอากาศยานเต็มที่แล้ว ไม่ใช่ความบกพร่องของนักบินหรือมีเหตุจูงใจอื่น ส่วนการตรวจสอบอากาศยานนั้น วิศวกรต้องเป็นผู้ตรวจสอบ และตรวจดูทุกขั้นตอน เชื่อว่าเรื่องนี้ไม่ใช่การฆาตกรรมอย่างแน่นอน

          สำหรับเรื่องลมแรงที่อาจเป็นสาเหตุทำให้เครื่องเสียการทรงตัวนั้น นาวาอากาศโท อรรถยุทธ เผยว่า เครื่องสามารถรับความเร็วลมได้ที่ 25 นอต แต่ไม่เกิน 30 นอต และตนเชื่อว่า จากประสบการณ์ของนักบิน คงไม่เอาเครื่องขึ้นแน่นอนหากประเมินแล้วว่าไม่ปลอดภัย


          อย่างไรก็ตาม การบินเฮลิคอปเตอร์ในเพดานต่ำกว่า 200 ฟุต ที่มีอุปสรรคเป็นอาคารหรือเสาไฟ และความเร็วไม่ถึง 40 นอต หากใบพัดเล็กด้านหลังไม่ทำงาน เครื่องจะเสียการทรงตัว จนนักบินควบคุมเครื่องไม่ได้ และเครื่องจะค่อย ๆ ตกลงพื้น เครื่องสามารถกระแทกพื้นได้ทุกส่วน ทั้งใต้ท้อง ด้านข้าง ด้านหน้า หรือใบพัด จนเป็นอันตรายถึงชีวิต

เจ้าสัววิชัย



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฟังความเห็นผู้เชี่ยวชาญ สาเหตุการตก ฮ. เจ้าสัววิชัย 3 ปม นำไปสู่โศกนาฏกรรม อัปเดตล่าสุด 30 ตุลาคม 2561 เวลา 18:39:11 161,660 อ่าน
TOP