x close

เปิดคดีช็อก บุรุษพยาบาลวางยาคนไข้-โชว์ช่วยชีวิต หวังทำให้เพื่อนร่วมงานประทับใจ

          เปิดคดีช็อก บุรุษพยาบาลวางยาคนไข้ให้หัวใจหยุดเต้น ก่อนโชว์ช่วยชีวิต หวังทำให้เพื่อนร่วมงานประทับใจ สุดสะพรึงพบทำคนตายไปถึง 100 ราย อาจขึ้นแท่นฆาตกรต่อเนื่องที่เลวร้ายสุดในประเทศ
วางยาคนไข้
ภาพจาก CARMEN JASPERSEN / DPA / AFP

          วันที่ 30 ตุลาคม 2561 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า นีลส์ โฮเกล อดีตบุรุษพยาบาลวัย 41 ปี อาจกลายมาเป็นฆาตกรต่อเนื่องที่เลวร้ายที่สุดของเยอรมนี หากเขาถูกศาลตัดสินให้มีความผิดจริงในฐานฆาตกรรมผู้ป่วยทั้ง 100 คน ที่เคยอยู่ในการดูแลของเขา หลังจากที่เขาก่อเหตุวางยาผู้ป่วยให้หัวใจหยุดเต้น เพื่อจะได้โชว์ทักษะการกู้ชีวิต สร้างความประทับใจให้เพื่อนร่วมงาน

          รายงานเผยว่า นีลส์ได้ให้ยากับผู้ป่วยของเขาในโดสที่เป็นอันตรายถึงชีวิต ขณะปฏิบัติหน้าที่ในโรงพยาบาล 2 แห่ง ทางตอนเหนือของเยอรมนี ระหว่างปี 2542-2548 กระทั่งถูกจับได้ในที่สุด เมื่อมีคนพบว่าเขาฉีดยาโดยไม่มีใบสั่งยาจากแพทย์ ให้แก่ผู้ป่วยในความดูแลที่โรงพยาบาลในเมืองเดลเมนฮอร์ส

วางยาคนไข้

          หลังจากการพิจารณาคดีในปี 2551 นีลส์ถูกตัดสินให้รับโทษจำคุก 7 ปี ฐานพยายามฆ่า แต่ในการพิจารณาคดีครั้งต่อมาระหว่างปี 2557-2558 ศาลได้ตัดสินให้นีลส์มีความผิดจริงในข้อหาฆาตกรรม 2 กระทง และพยายามฆ่าอีก 2 กระทง ซึ่งนั่นทำให้เขาต้องรับโทษจำคุกตลอดชีวิต

          อย่างไรก็ตามระหว่างการพิจารณาคดีครั้งนั้น นีลส์ได้หลุดปากสารภาพกับจิตแพทย์ว่า แท้จริงแล้วเขาได้ฆ่าคนไปมากกว่า 30 คน และคำสารภาพนั้นก็นำไปสู่การขยายผลการสอบสวน ทางตำรวจต้องขุดนำศพของผู้ป่วยที่เคยอยู่ในการดูแลของนีลส์ถึง 130 คน ขึ้นมาตรวจสอบผลทางพิษวิทยา มองหาหลักฐานเกี่ยวกับการใช้ยาที่อาจนำไปสู่ภาวะหัวใจหยุดเต้นของผู้ป่วย พร้อมตรวจสอบบันทึกการรักษาในโรงพยาบาลที่นีลส์เคยทำงานอยู่

          และแล้วพวกเขาก็พบว่า ในบันทึกจากโรงพยาบาลที่โอลเดนเบิร์ก เผยให้เห็นว่ามีอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วย และการกู้ชีพเพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ระหว่างช่วงเวลาที่นีลส์เข้ากะปฏิบัติงาน

วางยาคนไข้
ภาพจาก CARMEN JASPERSEN / DPA / AFP

          กระทั่งล่าสุด ชุดสืบสวนค่อนข้างมั่นใจว่ามีผู้ป่วยทั้งสิ้น 100 คน ที่เสียชีวิตจากการกระทำของนีลส์ แบ่งออกเป็นผู้ป่วย 36 คน ที่เสียชีวิตในโรงพยาบาลที่เมืองโอลเดนเบิร์ก และอีก 64 คน ที่เสียชีวิตในโรงพยาบาลที่เมืองเดลเมนฮอร์ส ซึ่งคดีความของเขาจะเริ่มถูกนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีที่ศาลในเมืองโอลเดนเบิร์ก โดยคาดว่าน่าจะต้องกินเวลาจนถึงเดือนพฤษภาคม

          อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สืบสวนเผยว่าแท้จริงแล้วอาจมีผู้เสียชีวิตที่ตกเป็นเหยื่อการสังหารของนีลส์มากกว่านี้ แต่ศพเหล่านั้นได้ถูกเผาไปแล้ว จึงไม่อาจนำร่างมาตรวจสอบหาหลักฐานการกระทำผิดได้

วางยาคนไข้

          อย่างไรก็ตาม เจนนี่ ฮิลล์ ผู้สื่อข่าวบีบีซี เผยว่า คดีดังกล่าวค่อนข้างเป็นคดีที่อ่อนไหวสำหรับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่เยอรมนี หลังจากที่กลุ่มญาติของผู้เสียชีวิต กล่าวหาว่าพวกเขาทำเป็นหูหนวกตาบอดกับคดีที่นีลส์ได้ก่อไว้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดคดีช็อก บุรุษพยาบาลวางยาคนไข้-โชว์ช่วยชีวิต หวังทำให้เพื่อนร่วมงานประทับใจ อัปเดตล่าสุด 30 ตุลาคม 2561 เวลา 16:00:15 16,637 อ่าน
TOP