hilight > ข่าวต่างประเทศ

| 43,616 อ่าน

เจ้าหน้าที่ข้าราชการกระทรวงการคลังของอินโดนีเซีย จองตั๋วเครื่องบินไลอ้อนแอร์ เที่ยวบิน JT-610 ลำที่ตกทะเล แต่รอดชีวิตหวุดหวิด เพราะรถติด มาไม่ทันขึ้นเครื่อง

จากเหตุโศกนาฏกรรม เครื่องบินโบอิ้ง 737 ของสายการบินไลอ้อนแอร์ (Lion Air) เที่ยวบินที่ JT-610 ที่ออกเดินทางจากกรุงจาการ์ตา มุ่งหน้าสู่เกาะบังกาเบลีตุง ในอินโดนีเซีย แต่ไปไม่ถึงจุดหมายปลายทาง เพราะเครื่องบินเกิดร่วงตกลงในทะเลชวา ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้ ส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือ รวม 189 ชีวิต อาจเสียชีวิตยกลำ (อ่านข่าว : ไลอ้อนแอร์ตก เชื่อ 189 ชีวิต ไร้ลมหายใจ-ชี้เครื่องใหม่ใช้งานแค่ 2 เดือน)

อย่างไรก็ตาม ผู้ชายคนหนึ่งที่มีชื่อเป็นผู้โดยสารบนเครื่องบินลำดังกล่าว รอดชีวิตมาได้อย่างไม่คาดคิด เพราะเขาพลาดเที่ยวบินไปเพียงฉิวเฉียด

จากการรายงานของเว็บไซต์แชนแนลนิวส์เอเชีย เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2561 ระบุว่า ผู้ชายคนดังกล่าวมีชื่อว่า โซนี่ เซติตาวัน ทำงานเป็นข้าราชการกระทรวงการคลังของอินโดนีเซีย โดยโซนี่เล่าว่า เขาเป็นผู้โดยสารขาประจำของสายการบินไลอ้อนแอร์ และมักจะเดินทางด้วยเที่ยวบิน JT-610 จากจาการ์ตา ไปยังเกาะบังกาเบลีตุง อยู่บ่อยครั้ง แทบจะทุกสัปดาห์ สำหรับเที่ยวบินล่าสุดนี้ โซนี่ เพื่อนร่วมงาน และเจ้าหน้าที่จากกระทรวงการคลังจากส่วนอื่น ๆ ประมาณ 20 กว่าคน มีชื่อเป็นผู้โดยสาร แต่โซนี่เป็นคนเดียวที่ไม่ได้ขึ้นเครื่องบินไปพร้อมคนอื่น

ขณะที่คนอื่น ๆ ไปถึงสนามบินและเช็กอินเรียบร้อยแล้วนั้น โซนี่ก็กำลังหัวร้อนหัวเสียอยู่ในรถ เพราะเส้นทางที่เขาใช้ในวันนั้น มีการจราจรที่ติดขัดกว่าปกติ เขาติดอยู่บนท้องถนนนานหลายชั่วโมง จากเดิมที่ต้องถึงในเวลาประมาณ 03.00 น. แต่กลับไปถึงประมาณ 06.20 น. ซึ่งสายเกินกว่าที่จะได้ออกเดินทางกับเที่ยวบิน JT-610

หลังจากตกเครื่อง โซนี่ได้ส่งข้อความหาเพื่อน ๆ ซึ่งไม่มีใครตอบกลับ แต่เขาไม่ได้กังวลใจอะไร เพราะคิดว่าเพื่อนคงปิดเครื่องตามปกติ แน่นอนว่าการไม่ทันเครื่องบินทำให้โซนี่หงุดหงิดอารมณ์เสีย แต่เขาไม่คาดคิดเลยว่าความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นนี้ จะเป็นสิ่งที่ช่วยชีวิตเขาเอาไว้

"ผมกับเพื่อน ๆ ขึ้นเครื่องไลอ้อนแอร์ เที่ยวบิน JT-610 กันอยู่ตลอดครับ แต่วันนั้นรถติดมากเลย ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามันเป็นเพราะอะไร มันติดสาหัสผิดปกติไปมาก ๆ คือปกติผมจะต้องมาถึงจาการ์ตา ประมาณตี 3 แต่วันนั้นกว่าที่ผมจะไปถึง ก็ปาเข้าไปหกโมงยี่สิบ ผลคือผมตกเครื่องครับ" โซนี่ กล่าว

เครื่องบินลำดังกล่าวร่วงตกลงทะเลหลังจากเทกออฟไปได้แค่เพียง 13 นาที ในขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าอะไรคือสาเหตุของอุบัติเหตุเลวร้ายนี้ ไม่น่าจะเป็นเรื่องอายุการใช้งานของตัวเครื่องบิน เพราะยังเป็นเครื่องบินลำใหม่ ใช้มาได้แค่เพียง 2 เดือน ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็กำลังเร่งค้นหากล่องดำ ทางหน่วยกู้ภัยก็เร่งค้นหาเหยื่อผู้ประสบเหตุ และเก็บกู้ศพผู้เสียชีวิต

สำหรับโซนี่นั้น แม้ว่าตัวเขาจะเคราะห์ดีที่ไม่ได้เดินทางไปด้วย แต่เขาก็ไม่ได้มองว่ามันเป็นโชคดี หรือเป็นเรื่องดี เพราะในจำนวนผู้โดยสารของเครื่องบินลำนี้ มีเพื่อนของเขาอยู่ถึง 6 คน และพวกเขาไม่น่าจะมีชีวิตรอด

"ตอนที่ผมรู้ข่าว ผมกลั้นน้ำตาไม่ไหว เพราะเพื่อน ๆ ของผมหลายคนอยู่บนเครื่องบินลำนั้น ครอบครัวผมต่างก็ตกใจมาก แม่ผมก็ร้องไห้เสียใจ แต่ผมบอกแม่ไปว่า 'ไม่เป็นไรแม่ ผมปลอดภัยดีแล้ว ผมไม่เป็นไร' และผมก็ต้องขอบคุณโชคชะตาที่ทำให้ผมรอดชีวิต" โซนี่ กล่าวอย่างเจ็บปวด

*** หมายเหตุ - แก้ไขข้อมูล เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2561 เวลา 10.32 น.

ผดส. ไลอ้อนแอร์ รอดหวุดหวิดจากเครื่องบินตก เพราะรถติด มาไม่ทันขึ้นเครื่อง อัปเดตล่าสุด 28 พฤศจิกายน 2561 เวลา 16:43 43,616 อ่าน