x close
hilight > ข่าวทั่วไป

จ่อปลดล็อก กัญชา เป็นยารักษาโรค - บิ๊กตู่ ปัดเปิดให้เสพ ไม่งั้นคงหัวเราะกันทั้งวัน

| 7,211 อ่าน

 

            อย. เผย จ่อเสนอกัญชาเป็นยาเสพติดประเภท 2 ใช้ทางการแพทย์เหมือนมอร์ฟีน ด้านนายกฯ ยันแค่ใช้รักษาไม่เปิดให้เสพ ไม่งั้นคงหัวเราะกันทั้งวัน

            เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2561 ไบรท์ ทีวี รายงานว่า  นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เผยความคืบหน้าการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ว่า เตรียมจะเสนอให้ลงนามยกระดับจากสารสกัดกัญชาที่เป็นยาเสพติดประเภท 5 หรือ ย.ส 5 เป็นยาเสพติดประเภท 2 หรือ ย.ส 2 ซึ่งจะทำให้สารสกัดกัญชามาใช้ทางการแพทย์ได้เช่นเดียวกับมอร์ฟีน
 
           เบื้องต้นประกาศที่ อย.จะดำเนินการ ไม่รวมเรื่องดอก ใบ เพราะตามกฎหมายยาเสพติดระบุว่า กัญชา เป็นยาเสพติดประเภท 5 แต่ประกาศ อย. จะกำหนดให้ใช้ได้เฉพาะสารสกัดและน้ำมันกัญชาเท่านั้น

           ขณะที่ เว็บไซต์แนวหน้า รายงานว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการพัฒนานำกัญชามาใช้แก้ปัญหาเรื่องความเจ็บป่วย ระบุว่า ตอนนี้ก็มีบางคนบอกว่าทำไมไม่ทำเหมือนบางประเทศที่ให้เสพได้ ตนว่าเอาเรื่องการรักษาพยาบาลให้ได้ก่อน จะมาเสพอะไรตอนนี้ ไม่เช่นนั้นคงได้หัวเราะกันทั้งวัน วันนี้เราต้องแก้ปัญหาเรื่องยาเสพติดอีกมาก ตนได้สั่งการและย้ำเตือนเรื่องการแก้ปัญหายาเสพติดเสมอมา เพราะถือเป็นภัยร้ายแรง
 
ภาพจาก Mike Rosecope / Shutterstock, Wassana Nanuam

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จ่อปลดล็อก กัญชา เป็นยารักษาโรค - บิ๊กตู่ ปัดเปิดให้เสพ ไม่งั้นคงหัวเราะกันทั้งวัน อัปเดตล่าสุด 1 พฤศจิกายน 2561 เวลา 10:24 7,211 อ่าน
TOP