x close
hilight > ข่าวทั่วไป

พบช้างป่านครศรีฯ ลักษณะเป็นช้างมงคล อาจมีเชื้อสาย คุณพระเศวต

| 75,329 อ่าน

          ผู้เชี่ยวชาญ เผย ช้างป่านครศรีธรรมราช มีลักษณะเป็นช้างมงคลตามตำราโบราณ และอาจมีเชื้อสายจาก คุณพระเศวต ซึ่งเป็นช้างเผือกประจำรัชกาลที่ 9

 

          เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกพรหมโลก อุทยานแห่งชาติเขาหลวง จ.นครศรีธรรมราช พบช้างป่าเพศผู้ตัวหนึ่ง มีลักษณะความงามตามคชลักษณ์ตระกูลช้างชั้นสูง คล้ายช้างศึกในอดีต โดยมีโคนงาใหญ่ งาอวบอ้วนสวยงาม หัวใหญ่สมส่วน ผิวหนังตึง มีสีนิลเสมอกันทั้งร่าง มีกล้ามเนื้อสมส่วน หลังโค้งลาดสวยงาม

          โดยข้อมูลทางประวัติศาสตร์ ระบุว่า เมื่อเสร็จจากสงครามเจ้าเมืองนครศรีธรรมราชได้นำช้างศึกมาปล่อยเข้าป่าในบริเวณดังกล่าว จึงเป็นไปได้ว่าช้างป่าเหล่านี้เป็นลูกหลานของช้างศึกสายพันธุ์เก่าแก่ของเมืองนครศรีธรรมราช

 

          ล่าสุด (2 พฤศจิกายน 2561) สยามรัฐ รายงานเพิ่มเติมว่า นายสัตวแพทย์พรภิรมย์ ฟุ้งตระกูล สัตวแพทย์อาสามูลนิธิเพื่อนช้างภาคใต้ ซึ่งเป็นผู้ดูแลสุขภาพช้างเลี้ยงและแก้ไขปัญหาช้างป่าในนครศรีธรรมราชมากว่า 20 ปี เปิดเผยว่า ช้างป่าตัวดังกล่าวมีลักษณะเป็นช้างมงคลตามตำราโบราณ เชื้อสายช้างตระกูลวิษณุพงศ์ ซึ่งช้างตัวนี้อาจมีความเชื่อมโยงหรือเป็นเชื้อสายจาก "คุณพระเศวต" ซึ่งเป็นช้างเผือกประจำรัชกาลที่ 9

          โดยคุณเศวตเป็นช้างในถิ่นนครศรีธรรมราช รอยต่อกับ จ.กระบี่ จึงเชื่อว่ามีความเชื่อมโยงกับช้างตัวดังกล่าว เนื่องจากถิ่นอาศัยไม่ห่างไกลกัน

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบช้างป่านครศรีฯ ลักษณะเป็นช้างมงคล อาจมีเชื้อสาย คุณพระเศวต อัปเดตล่าสุด 2 พฤศจิกายน 2561 เวลา 11:53 75,329 อ่าน
TOP