x close

ครอบครัวเห็นงูเลื้อยเข้าบ้าน แต่พอตามไปดู ไม่มีงูสักตัว ไปซ่อนอยู่ตรงไหน ?!

          ครอบครัวชาวออสเตรเลีย เจองูเลื้อยเข้าสวนหลังบ้าน สุดกังวล กลัวจะเป็นงูพิษร้าย แต่พอตามไปดู กลับหางูไม่เจอ ไม่มีงูสักตัว ไปซ่อนอยู่ตรงไหนกัน
          เป็นที่รู้กันดีว่า ออสเตรเลีย คือหนึ่งในประเทศที่มีสัตว์อันตรายและสัตว์มีพิษอยู่เป็นจำนวนมาก ชุกชุมอยู่มากมายหลายสายพันธุ์ โดยเฉพาะงู ซึ่งเรียกได้ว่าพบเจอได้บ่อยในแทบจะทุกพื้นที่ วันดีคืนดีก็อาจเจอแขกไม่ได้รับเชิญตัวยาว ๆ นี้ โผล่มาจ๊ะเอ๋ที่บ้าน ซึ่งถ้าเป็นงูธรรมดาน่ารัก ๆ ไม่มีพิษสงอะไร ก็โล่งใจไปได้ แต่ถ้าเป็นงูพิษร้ายแล้วละก็ คงต้องมีร้อน ๆ หนาว ๆ กันบ้าง และที่หวาดหวั่นก็คือ งูอาจจะแอบซ่อนอยู่ที่ไหนก็ได้ อาจจะเป็น ใต้หลังคา บนฝ้าเพดาน ใต้เตียง ห้องน้ำ หรือไม่ก็สวนหลังบ้าน ดังเช่นกรณีของครอบครัวหนึ่ง ที่อาศัยอยู่ในรัฐควีนส์แลนด์

          ครอบครัวนี้พบเห็นงูตัวหนึ่งอยู่ในบริเวณบ้าน และมันก็เลื้อยหนีหายไปในสวนหลังบ้าน พวกเขามั่นใจมากว่ายังไม่เห็นมันเลื้อยออกไปที่ถนน แต่ปัญหาก็คือ พอมาถึงบริเวณสวนหย่อม กลับไม่พบงูสักตัว ไม่รู้ว่ามันหายไปไหน หรือซ่อนอยู่หลังอะไร ด้วยความที่งูที่เห็นแวบ ๆ ตัวนี้ มีลำตัวสีออกน้ำตาล พวกเขาจึงหวาดกลัวมากว่ามันอาจจะเป็นงูสีน้ำตาลตะวันออก หรืองูอีสเทิร์นบราวน์ (eastern brown snake) ทางครอบครัวจึงรีบโทร. ขอความช่วยเหลือ และปฏิบัติการค้นหางู ก็เริ่มต้นขึ้น

งูเข้าบ้าน

          ภารกิจเล่นซ่อนแอบกับงูนี้ ถูกหยิบมารายงานโดยเว็บไซต์เดลี่เมล เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2561 โดยผู้ที่ครอบครัวดังกล่าวโทร.ไปขอความช่วยเหลือ คือ หน่วยจับงูตลอด 24 ชั่วโมง เซาท์ เบอร์เน็ตต์ (South Burnett Snake Catchers 24/7) หน่วยงานจับงูท้องถิ่น คอยดูแลให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เซาท์ เบอร์เน็ต ทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐควีนส์แลนด์ ซึ่งเมื่อพวกเขาได้รับทราบเรื่อง คริสเตียน แอนเดอร์สัน หนึ่งในเจ้าหน้าที่ ก็เดินทางเข้าไปดูทันที เพราะงูอีสเทิร์นบราวน์เป็นงูที่อันตรายมาก มีพิษร้ายแรงเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก และถ้าหากมนุษย์โดนกัด ก็สามารถได้รับอันตรายถึงชีวิต

          บริเวณที่งูตัวนี้เลื้อยเข้าไปคือสวนหย่อมขนาดเล็กหลังบ้าน พื้นปูด้วยหินกรวด มีหญ้าขึ้นหลายจุด มีใบไม้สีน้ำตาลร่วงอยู่หลายใบ และมีสะพานไม้ขนาดเล็กอยู่ตรงกลาง ถ้างูที่เลื้อยเข้าไปตรงนั้นเป็นงูเขียว หรืองูที่มีลำตัวสีดำ ก็อาจจะมองเห็นได้ไม่ยาก แต่งูบราวน์มีสีออกน้ำตาลอ่อน คล้ายกับสีก้อนหินและไม้ ดังนั้นมันจึงสังเกตได้ค่อนข้างยาก

          คริสเตียนจึงเกาหัวด้วยความลำบากใจเล็กน้อยเพราะหางูไม่เจอ ไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหน ตอนแรกเจ้าของบ้านเองก็จนปัญญาในการหา แต่พวกเขาก็ขอความช่วยเหลือจากชาวเน็ตในเฟซบุ๊กให้ช่วย จนพบในที่สุด และพวกเขาก็ชี้ให้คริสเตียนดู เขาจึงเข้าไปจับมันออกมา สิ่งที่น่าโล่งใจอย่างมากก็คือ เจ้างูตัวนี้ไม่ได้เป็นงูบราวน์อย่างที่กังวลกันในตอนแรก

          หลาย ๆ คนที่อ่านมาถึงตรงนี้ อาจจะงงมากว่างูอยู่ที่ไหน หาเท่าไรก็หาไม่เจอ งั้นลองมามองหากันดูอีกสักครั้ง เผื่อจะมองเห็น บอกได้เลยว่ามันซ่อนได้ค่อนข้างแนบเนียนเลยทีเดียว

งูเข้าบ้าน

          ยังไม่เจอใช่ไหม ? งั้นเฉลยเลยก็แล้วกัน คำตอบก็คือ มันขดอยู่บริเวณใต้สะพานไม้กลางสวนนั่นเอง

งูเข้าบ้าน

          คริสเตียนได้โพสต์ภาพสวนหย่อมของครอบครัวนี้ลงบนเฟซบุ๊ก เป็นเกมสนุก ๆ ให้ชาวเน็ตช่วยกันค้นหางู ซึ่งหลายคนก็เดาไม่ถูก ส่องแล้วส่องอีกก็ไม่รู้ว่างูอยู่ที่ไหน แต่ก็มีชาวเน็ตตาแหลมคนหนึ่งชี้ถูกจุดในที่สุด

          สำหรับงูที่เป็นพระเอกของงานนี้ คือ งูสายน้ำผึ้งสีเหลือง (yellow-faced whip snake) นั่นเอง โดย คริสเตียน เจ้าหน้าที่จับงู เปิดเผยบนเฟซบุ๊กว่า เจ้างูน้อยที่น่ารักตัวนี้รักแสงแดดอุ่น ๆ มันจึงมักจะปรากฏตัวในที่โล่ง และอาจจะไปโผล่ที่สวนหลังบ้านของมนุษย์ สร้างความแตกตื่นตกใจ เพราะหน้าตามันคล้ายงูบราวน์ แต่ถ้าสังเกตให้ชัด ๆ แล้วจะพบว่ามันแตกต่างกับงูบราวน์พอสมควร ทั้งสีสัน และลายบริเวณดวงตาของมัน ซึ่งเป็นวงสีดำเฉี่ยว ๆ คล้ายกรีดอายไลเนอร์

งูเข้าบ้าน
งูสายน้ำผึ้งสีเหลือง (yellow-faced whip snake) มีลักษณะเด่นบริเวณรอบดวงตา

          นอกจากนี้แล้ว งูสายน้ำผึ้งสีเหลืองยังได้รับสมญานามว่าเป็นเสือชีตาห์แห่งสายพันธุ์งู เพราะมันเคลื่อนไหวได้รวดเร็วมาก และล่าเหยื่อได้เก่ง ซึ่งเหยื่อที่มันชอบคือพวกกิ้งก่า จิ้งเหลน นั่นเอง แม้ว่างูสายพันธุ์นี้จะจัดอยู่ในกลุ่มงูพิษ แต่พิษของมันก็ไม่ได้ร้ายแรงเท่ากับงูบราวน์ และไม่ได้เป็นอันตรายกับมนุษย์ แต่ถ้าถูกมันกัดเข้าแล้วละก็ ก็อาจก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้เฉียบพลันรุนแรง (Anaphylaxis) ได้ ดังนั้นถ้าถูกกัด ไม่ควรรักษาแผลเอง และควรรีบไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด เพื่อความปลอดภัย



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครอบครัวเห็นงูเลื้อยเข้าบ้าน แต่พอตามไปดู ไม่มีงูสักตัว ไปซ่อนอยู่ตรงไหน ?! อัปเดตล่าสุด 2 พฤศจิกายน 2561 เวลา 15:00:59 52,663 อ่าน
TOP