x close

สหรัฐฯ ประหารนักโทษด้วยเก้าอี้ไฟฟ้า ครั้งแรกในรอบหลายปี เผยเจ้าตัวเลือกเอง

          รัฐเทนเนสซี สหรัฐอเมริกา ประหารชีวิตนักโทษด้วยเก้าอี้ไฟฟ้าเป็นครั้งแรก ในรอบหลายปี เผยนักโทษเลือกวิธีนี้เอง เพราะไม่อยากตายด้วยการฉีดสารพิษ และก่อนเข้าลานประหาร พูดชัดว่า "มาลุยกันเลย"
ประหารชีวิตนักโทษด้วยเก้าอี้ไฟฟ้า
ภาพจาก Tennessee Department of Corrections

          เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยน รายงานว่า เรือนจำในเมืองแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซี สหรัฐอเมริกา ทำการประหารชีวิต นายเอ็ดมันด์ ซากอร์สกี นักโทษชาย วัย 63 ปี ผู้ต้องหาคดีฆาตกรรม โดยการประหารชีวิตครั้งนี้ไม่ได้ใช้วิธีการฉีดสารพิษเข้าร่างกายตามปกติ แต่เป็นการประหารชีวิตด้วยเก้าอี้ไฟฟ้า ซึ่งเอ็ดมันด์ได้เลือกวิธีนี้ด้วยตนเอง ทำให้ทางเรือนจำรัฐเทนเนสซีต้องนำเก้าอี้ไฟฟ้ามาปัดฝุ่นใหม่อีกครั้ง หลังจากยกเลิกการใช้งานไปนานหลายปี นับตั้งแต่ปี 2503

          เส้นทางชีวิตในเรือนจำของเอ็ดมันด์ เริ่มต้นขึ้นเมื่อกว่า 3 ทศวรรษที่แล้ว โดยเขาได้ก่อเหตุสังหารผู้ชาย 2 คน ระหว่างการซื้อ-ขายยาเสพติด ในปี 2526 หรือเมื่อ 35 ปีก่อน โดยในการพิจารณาคดีครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2527 ศาลตัดสินว่าเอ็ดมันด์มีความผิดจริงฐานฆาตกรรม และพิพากษาประหารชีวิตเขา

          เอ็ดมันด์ ได้ประกาศว่าเขาต้องการลาโลกด้วยเก้าอี้ไฟฟ้า เพราะเขาไม่อยากตายด้วยการฉีดสารพิษ เนื่องจากมองว่ามันไม่ใช่ทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับเขา แต่อย่างไรก็ตาม ทางกระบวนการยุติธรรมได้ปฏิเสธคำร้องของเอ็ดมันด์ เพราะแม้ว่ารัฐเทนเนสซีจะยังคงมีการประหารชีวิตด้วยเก้าอี้ไฟฟ้าอยู่ แต่ก็ไม่ได้ใช้มานานมากแล้ว

          การประหารชีวิตด้วยเก้าอี้ไฟฟ้า เป็นหนึ่งในกระบวนการที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์มากที่สุด หลาย ๆ รัฐในสหรัฐอเมริกา รวมทั้งเทนเนสซี ยังคงมีการประหารชีวิตด้วยวิธีนี้ให้เลือก แต่ก็ไม่ได้มีการบังคับใช้มาเป็นเวลานาน ด้วยเหตุผลทางด้านมนุษยธรรม นอกจากนี้แล้ว รัฐจอร์เจียและรัฐเนแบรสกา ได้ยกเลิกการใช้เก้าอี้ไฟฟ้าอย่างถาวร โดยรัฐจอร์เจียยกเลิกเพราะเล็งเห็นว่าเป็นวิธีการที่โหดร้าย นักโทษต้องทรมานอยู่นานกว่าจะเสียชีวิต ส่วนรัฐเนแบรสกายกเลิกไป เพราะในครั้งหนึ่ง มีพยานในการประหารชีวิตได้กลิ่นเนื้อไหม้

ประหารชีวิตนักโทษด้วยเก้าอี้ไฟฟ้า
ภาพจาก Rob Crandall / Shutterstock.com


          อย่างไรก็ตาม เอ็ดมันด์ยังคงยืนยันคำเดิมว่าเขาต้องการเลือกเก้าอี้ไฟฟ้า ด้วยเหตุนี้ ประเด็นนี้จึงไม่สามารถตกลงกันได้ และต้องนำขึ้นไปพิจารณาที่ศาลสูงสุด เพื่อหาวิธีการประหารชีวิตที่ถูกต้องและตกลงกันได้ โดยทนายความของเอ็ดมันด์ชี้แจงว่า สาเหตุที่เอ็ดมันด์เลือกวิธีดังกล่าว เป็นเพราะการประหารด้วยการฉีดสารพิษมันเลวร้ายยิ่งกว่ามาก โอกาสล้มเหลวสูง และทรมานยิ่งกว่าวิธีอื่น

          ทางด้าน ซอนยา โซโตเมเยอร์ รองผู้พิพากษาศาลสูงสุด ผู้ซึ่งมีแนวคิดต่อต้านโทษประหารชีวิต แย้งว่า จริง ๆ แล้วเอ็ดมันด์ไม่ได้เลือกเก้าอี้ไฟฟ้า เพราะเรื่องมนุษยธรรม แต่เป็นเพราะเขาคิดว่าการฉีดสารพิษมันแย่ ซึ่งความคิดนี้ก่อให้เกิดกระแสหวาดกลัวการประหารชีวิตด้วยการฉีดสารพิษในรัฐเทนเนสซี และทำให้นักโทษประหารรายอื่น ๆ ไม่อยากเสียชีวิตด้วยวิธีนี้ หันไปเลือกเก้าอี้ไฟฟ้าซึ่งขัดต่อหลักรัฐธรรมนูญ แต่อย่างไรก็ตาม ผลการตัดสินของศาลจบลงที่ "เก้าอี้ไฟฟ้า" เพราะทนายของเอ็ดมันด์ชี้ว่ามันเป็นกระบวนการที่รวดเร็วกว่า

          จากคำยืนยันที่แน่วแน่ของเอ็ดมันด์ ทำให้การพิจารณาโทษยืดเยื้อมานานกว่าหลายสิบปี จนในที่สุดศาลได้กำหนดประหารชีวิตของเอ็ดมันด์ด้วยเก้าอี้ไฟฟ้า คือวันที่ 11 ตุลาคม 2561 แต่ทางเรือนจำได้เลื่อนออกไปเป็นวันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 เผื่อว่าเขาเกิดอยากเปลี่ยนแปลงในนาทีสุดท้าย แต่เขาก็ไม่เปลี่ยนจนกระทั่งวันนั้นมาถึง โดยเขานับเป็นนักโทษรายที่สองของรัฐเทนเนสซี ที่ถูกประหารชีวิตด้วยวิธีนี้ นับตั้งแต่ปี 2503 คนแรกคือ แดริล โฮลตัน ถูกตัดสินโทษประหารไปในปี 2550

          โดยในวันสุดท้าย ทางเรือนจำได้อนุญาตให้เอ็ดมันด์เลือกอาหารมื้อสุดท้ายได้ในราคา 20 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 660 บาท ซึ่งเอ็ดมันด์เลือกเมนูหางหมูและกีบเท้าหมู หรือคากิ เมื่อกินเสร็จแล้ว เขาก็ถูกนำตัวเข้าสู่ห้องประหารชีวิต ซึ่งเอ็ดมันด์ไม่ได้ดูตื่นกลัว และในช่วงอึดใจก่อนการประหารชีวิตจะเริ่ม เอ็ดมันด์กล่าวคำพูดสุดท้ายว่า "มาลุยกันเลย" โดยกระบวนการจบลงหลังจากนั้นไม่นาน และเอ็ดมันด์ก็ถูกประกาศว่าเสียชีวิตแล้ว ในเวลา 19.26 น. (ตามเวลาท้องถิ่น)

          ทั้งนี้แม้ว่าการประหารชีวิตด้วยเก้าอี้ไฟฟ้า จะเป็นตัวเลือกที่นักโทษประหารมากมายหวาดกลัว แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยที่ประสงค์จะจากโลกนี้ไปด้วยวิธีนี้ สำหรับในสหรัฐอเมริกานั้น นับตั้งแต่ศษวรรษที่ 21 เริ่มต้นขึ้น หรือตั้งแต่ปี 2543 มีนักโทษประหารถูกประหารชีวิตด้วยเก้าอี้ไฟฟ้าไปแล้ว 14 ราย คนล่าสุดก่อนหน้าเอ็ดมันด์ คือ โรเบิร์ต กลีสัน จากรัฐเวอร์จิเนีย โดยเขาถูกประหารในปี 2556



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สหรัฐฯ ประหารนักโทษด้วยเก้าอี้ไฟฟ้า ครั้งแรกในรอบหลายปี เผยเจ้าตัวเลือกเอง อัปเดตล่าสุด 2 พฤศจิกายน 2561 เวลา 16:31:55 14,146 อ่าน
TOP