x close

บันทึกจากกล่องดำ ชี้เครื่องบินไลอ้อนแอร์ มีปัญหาขัดข้องถึง 4 เที่ยวบิน ก่อนตกทะเล

          บันทึกจากกล่องดำ ชี้เครื่องบินไลอ้อนแอร์ มีปัญหาขัดข้องถึง 4 เที่ยวบิน ก่อนตกทะเลชวา โดยขัดข้องที่อุปกรณ์บอกความเร็วของเครื่องบิน เร่งหาสาเหตุต่อไป
เครื่องบินไลอ้อนแอร์
ภาพจาก MALEKIANO / AFP

          วันที่ 5 พฤศจิกายน 2561 สำนักข่าวเอพี รายงานว่า ประธานคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติ (NTSC) ของอินโดนีเซีย ได้แถลงความคืบหน้าล่าสุดในการสืบหาความจริงเบื้องหลังเหตุโศกนาฏกรรมเที่ยวบิน JT-610 ของสายการบินไลอ้อนแอร์ เส้นทางจาการ์ตา-ปังกาลปีนัง โดยเผยว่า บันทึกจากกล่องดำที่เก็บกู้ได้จากซากเครื่องบินก่อนหน้านี้ เผยให้เห็นว่าเครื่องบินลำดังกล่าว เกิดความขัดข้องที่อุปกรณ์บอกความเร็วของเครื่องบิน ใน 4 เที่ยวบินสุดท้ายก่อนตกลงในทะเลชวา เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม ที่ผ่านมา

          การแถลงข้อมูลดังกล่าว เกิดขึ้นในการประชุมระหว่างญาติของเหยื่อทั้ง 189 รายบนเครื่อง กับตัวแทนจากทางสายการบิน โดย NTSC ระบุว่า พวกเขาตรวจพบว่ามีบันทึกระดับความเร็วและความสูงที่ไม่แน่นอนของเครื่อง ระหว่างเที่ยวบินจากบาหลี-จาการ์ตา ในวันที่ 28 ตุลาคม มันเป็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์บอกความเร็วของเครื่องบิน ซึ่งปัญหาในลักษณะเดียวกันนี้ได้เกิดขึ้นกับ 2 เที่ยวบินก่อนหน้าเช่นกัน

เครื่องบินไลอ้อนแอร์
ภาพจาก BAY ISMOYO / AFP

          อย่างไรก็ตามแม้จะทราบว่ามีอุปกรณ์ที่ทำงานขัดข้อง แต่พวกเขายังไม่ทราบสาเหตุที่เกิดปัญหาดังกล่าวในตอนนี้ ซึ่งยังต้องตรวจสอบต่อไป โดย นูร์ชาห์โย อูโตโม หนึ่งในชุดตรวจสอบ ระบุว่า หลังจากนี้พวกเขาต้องย้อนดูข้อมูลบันทึกการซ่อมบำรุงของเครื่องบินลำดังกล่าว ตรวจหาว่ามีปัญหาอะไรเกิดขึ้นบนเครื่องบ้าง มีการซ่อมแซมอะไร มีการเปลี่ยนชิ้นส่วนหรือไม่ และมีการนำเครื่องไปทดสอบก่อนที่จะถูกประกาศว่าเครื่องเหมาะสมแก่การเดินอากาศหรือไม่

          อย่างไรก็ตาม แม้จะมีข้อมูลจากกล่องดำที่บันทึกข้อมูลการบินไว้ แต่ขณะนี้ชุดค้นหายังคงไม่พบกล่องดำที่ข้อมูลบันทึกเสียงภายในห้องนักบิน ขณะเดียวกันมีรายงานเพิ่มเติมว่า จากสภาพซากเครื่องบินที่เต็มไปด้วยชิ้นส่วนเล็ก ๆ มากมาย กระจายอยู่ในพื้นที่เล็ก ๆ ทำให้คาดว่าเครื่องบินน่าจะพุ่งตกกระแทกน้ำด้วยความเร็วสูง และไม่มีการระเบิดในอากาศ

เครื่องบินไลอ้อนแอร์
ภาพจาก BAY ISMOYO / AFP

          ทางด้านครอบครัวผู้เสียชีวิตที่ยังคงเศร้าโศกและโกรธแค้นในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยังได้ประณามทางสายการบิน ว่ามีความล้มเหลวในการประกอบการ ชี้ว่าอยากให้ผู้บริหารและทีมงานของไลอ้อนแอร์มีความใส่ใจต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นมากกว่านี้ เพราะนับตั้งแต่เกิดเหตุ และต้องพบกับความสูญเสีย แต่ทางสายการบินกลับไม่เคยติดต่อหาญาติของผู้เสียชีวิตแม้แต่ครั้งเดียว แสดงให้เห็นถึงการขาดความเอาใจใส่โดยสิ้นเชิง

          นอกจากนี้ยังมีการตั้งคำถามว่า ทั้งที่เครื่องบินลำดังกล่าวมีปัญหาในเที่ยวบินบาหลี-จาการ์ตา ในวันที่ 28 ตุลาคม แต่เหตุใดทางสายการบินจึงยังประกาศว่าปัญหาได้รับการแก้ไข และสามารถทำการบินได้แล้ว จนนำเครื่องมาใช้ซ้ำในวันที่ 29 ตุลาคม "ไลอ้อนแอร์บอกว่าแก้ปัญหาแล้ว แต่มันจริงหรือที่เครื่องไม่มีปัญหาแล้วจริง ๆ ถ้าไม่เป็นเช่นนั้น ช่างเทคนิคต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะเขาเป็นคนบอกเองว่าเครื่องพร้อมที่จะทำการบินได้แล้ว" พ่อของหนึ่งในผู้โดยสารเที่ยวบินมรณะ กล่าว

          ทั้งนี้ ปัจจุบันชุดค้นหาสามารถเก็บกู้ร่างผู้เสียชีวิต ใส่ถุงบรรจุศพ 140 ถุง นำส่งไปยังผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำการชันสูตรและระบุตัวแล้ว โดยขณะนี้มีเหยื่อ 14 รายด้วยกัน ที่ทำการระบุตัวเป็นที่เรียบร้อย

เครื่องบินไลอ้อนแอร์
ภาพจาก AZWAR IPANK / AFP

เครื่องบินไลอ้อนแอร์
ภาพจาก BAY ISMOYO / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บันทึกจากกล่องดำ ชี้เครื่องบินไลอ้อนแอร์ มีปัญหาขัดข้องถึง 4 เที่ยวบิน ก่อนตกทะเล อัปเดตล่าสุด 6 พฤศจิกายน 2561 เวลา 14:44:20 28,172 อ่าน
TOP