x close

เซ็นเซอร์สำคัญเครื่องไลอ้อนแอร์ เพิ่งถูกเปลี่ยน 1 วัน ก่อนเกิดโศกนาฏกรรม

          รายงานเผย เซ็นเซอร์สำคัญของเครื่องบินไลอ้อนแอร์ถูกเปลี่ยนใหม่ ก่อนเกิดโศกนาฏกรรม 1 วัน เซ็นเซอร์เกิดการทำงานผิดพลาด ส่งผลให้เครื่องดิ่งลงสู่ก้นทะเล
เซนเซอร์สำคัญเครื่องไลอ้อนแอร์ เพิ่งถูกเปลี่ยน 1 วัน ก่อนเกิดโศกนาฏกรรม
BAY ISMOYO / AFP

          วันที่ 8 พฤศจิกายน 2561 เว็บไซต์เดลี่เมล เผยรายงานว่า ทางทีมผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทโบอิ้ง ระบุว่า เซ็นเซอร์มุมปะทะ ซึ่งเป็นเซ็นเซอร์จุดสำคัญของเครื่องบินไลอ้อนแอร์ โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 เพิ่งถูกเปลี่ยนเพียง 1 วัน ก่อนจะประสบเหตุตกลงกลางทะเลชวา เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม ที่ผ่านมา หลังจากออกเดินทางได้เพียงไม่กี่นาที เป็นเหตุให้ผู้โดยสารและลูกเรือรวม 189 คน เสียชีวิตทั้งหมด

          โดยรายงานเผยว่า เซ็นเซอร์ตัวดังกล่าว มีหน้าที่ช่วยให้ระบบประมวลผลของเครื่องบินชี้ว่าจมูกเครื่องบินอยู่ในระดับที่สูงเกินไปหรือไม่ ในทิศทางสัมพันธ์ของลม เมื่ออยู่กลางอากาศ ซึ่งเซ็นเซอร์ตัวที่เพิ่งเปลี่ยนเข้าไปใหม่นั้น มีการทำงานที่ไม่สมบูรณ์ และยังพบว่าเป็นผลให้เกิดปัญหากับเครื่องบินลำนี้ใน 4 เที่ยวบินสุดท้าย ก่อนที่จะเกิดโศกนาฏกรรม

เซนเซอร์สำคัญเครื่องไลอ้อนแอร์ เพิ่งถูกเปลี่ยน 1 วัน ก่อนเกิดโศกนาฏกรรม
AZWAR IPANK / AFP

          ตามรายงานของเว็บไซต์เอบีซี ระบุว่า ไลอ้อนแอร์มีความพยายามที่จะซ่อมแซมเซ็นเซอร์ตัวดังกล่าว 2 ครั้ง หลังจากทราบว่ามีปัญหา แต่ไม่ประสบความสำเร็จ จึงมีการเปลี่ยนใหม่ ในวันที่ 28 ตุลาคม ที่ผ่านมา ก่อนเที่ยวบิน JT-610 เส้นทางจาการ์ตา-ปังกาลปีนัง จะออกเดินทาง และกลายเป็นเที่ยวบินมรณะ

          อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบเที่ยวบินดังกล่าวยังคงอยู่ระหว่างดำเนินการต่อเนื่อง โดยทางโบอิ้งยังคงร่วมมืออย่างเต็มที่ พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิคตามคำขอ โดยอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานรัฐบาลในการสืบสวนอุบัติเหตุครั้งนี้

เซนเซอร์สำคัญเครื่องไลอ้อนแอร์ เพิ่งถูกเปลี่ยน 1 วัน ก่อนเกิดโศกนาฏกรรม
Instagram lionairgroup

          สำหรับเครื่องบินรุ่น โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ยังถูกใช้บินประจำเส้นทางเมืองแคนส์-นครดาร์วิน ในประเทศออสเตรเลีย โดยสายการบินซิลค์แอร์ อีกทั้งทางสายการบินเวอร์จินออสเตรเลีย ได้สั่งเครื่องบินรุ่นดังกล่าวจำนวน 30 ลำ ไปใช้ใน 1 ปี ปัจจุบันทั่วโลกมีอยู่ทั้งหมด 250 ลำ ทางด้านองค์การบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา (FAA) แจ้งเตือนด้านความปลอดภัยจากกรณีที่เกิดขึ้น ให้ทางสายการบินที่ใช้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวปฏิบัติตามขั้นตอนที่ถูกต้องอย่างเคร่งครัด เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการป้อนข้อมูลผิดพลาดจากเซ็นเซอร์ดังกล่าว



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เซ็นเซอร์สำคัญเครื่องไลอ้อนแอร์ เพิ่งถูกเปลี่ยน 1 วัน ก่อนเกิดโศกนาฏกรรม อัปเดตล่าสุด 8 พฤศจิกายน 2561 เวลา 13:13:20 11,733 อ่าน
TOP