x close

ผุดเสียงวิจารณ์ คลิปลูกหมีไต่ภูเขาหิมะไปหาแม่ แท้จริงอาจไม่ใช่ภาพอบอุ่นใจอย่างที่คิด

          ผุดเสียงวิจารณ์ คลิปลูกหมีไต่ภูเขาหิมะไปหาแม่ แท้จริงอาจไม่ใช่ภาพอบอุ่นใจอย่างที่คิด นักชีววิทยามอง ลูกหมีไต่ขึ้นไปไม่สำเร็จเพราะกลัวโดรนที่ถ่ายคลิป ลั่นเป็นการคุกคามสัตว์ป่า
คลิปลูกหมีไต่ภูเขาหิมะไปหาแม่
ภาพจาก China Xinhua News

          วันที่ 6 พฤศจิกายน 2561 เว็บไซต์ ajc.com มีรายงานถึงคลิปของหมีแม่ลูกคู่หนึ่ง ซึ่งกำลังถูกแชร์ต่อในวงกว้างในฐานะคลิปแสนอบอุ่นใจ เผยให้เห็นหมีสีน้ำตาลที่กำลังไต่ขึ้นหน้าผาที่สูงชันที่มีหิมะปกคลุมอยู่ โดยในขณะที่แม่หมีปีนขึ้นไปถึงขอบผาด้านบนแล้วนั้น ปรากฏว่าลูกหมีตัวน้อยได้เสียหลักและลื่นไถลลงมาตามเนินผา

          ลูกหมีพยายามอย่างสุดกำลังที่จะปีนกลับขึ้นไป แต่ก็ไม่สำเร็จ มันลื่นลงมาตามเนินอีกครั้ง ซึ่งลูกหมีก็ยังไม่ยอมแพ้ง่าย ๆ ครั้งนี้มันปีนกลับขึ้นไปจนเกือบจะถึงตัวแม่หมี แม่หมีเองก็พยายามจะคว้าตัวลูกมันขึ้นมา ในตอนนั้นเราจะเห็นภาพจากโดรนที่ขยับเข้าไปถ่ายพวกมันให้ใกล้ขึ้น แต่น่าเสียดายที่ลูกหมีพลัดตกลงมาอีก

          ลูกหมียังพยายามปีนผาขึ้นมาหาแม่ของมันอีกหลายต่อหลายครั้ง กระทั่งในที่สุดมันก็ทำสำเร็จ และหมีแม่ลูกก็รีบวิ่งออกไปจากจุดดังกล่าวในทันที

คลิปลูกหมีไต่ภูเขาหิมะไปหาแม่
ภาพจาก China Xinhua News

          คลิปดังกล่าวถูกบันทึกภาพไว้ได้โดยโดรนลำนึง จากพื้นที่ภูเขาของเขตมากาดาน ประเทศรัสเซีย ซึ่งหลังจากนั้นคลิปก็ถูกนำมาแชร์ต่อกันบนโลกออนไลน์ ในฐานะคลิปอบอุ่นใจที่มอบแรงบันดาลใจแก่ผู้คน ไม่ให้ยอมแพ้ง่าย ๆ เมื่อพบอุปสรรค ขอแค่พยายามซ้ำ ๆ ก็จะบรรลุถึงเป้าหมายจนได้ ดังเช่นลูกหมีที่พยายามปีนผาอยู่หลายครั้งกว่าจะถึงตัวแม่ของมัน

          อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าสิ่งที่ได้เห็นในคลิปอาจจะไม่ใช่ภาพอบอุ่นใจอย่างที่หลายคนคิดไว้ หลังจากที่นักชีววิทยารายหนึ่งได้ออกมาวิจารณ์โต้แย้ง ชี้ว่าสิ่งที่ทำให้ลูกหมีพลัดตกหน้าผาลงไป ก็คือโดรนที่เข้าไปถ่ายคลิปของมันนั่นเอง เพราะการที่โดรนเข้าไปใกล้ได้สร้างความหวาดกลัวแก่สัตว์ป่าเหล่านี้

          โดย ดร.แจคลิน จิลล์ นักชีววิทยาจากมหาวิทยาลัยเมน ชี้ว่า การคุกคามสัตว์ป่าเพื่อถ่ายรูป เซลฟี่ หรือถ่ายคลิปเช่นนี้ เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม ชาวเน็ตควรให้ความเคารพแก่พวกมันด้วยการมอบพื้นที่ให้ ไม่แชร์โพสต์ของสัตว์ที่แสดงท่าทางทรมานหรือตกอยู่ในอันตราย เพียงเพราะใครสักคนอยากให้มันเป็นคลิปไวรัล

          "คลิปที่ลูกหมีพยายามไต่ผาที่เต็มไปด้วยหิมะอย่างแสนลำบาก เพื่อกลับไปหาแม่ ถูกแชร์ในฐานะคลิปอบอุ่นใจ และถูกยกไปเปรียบเทียบต่าง ๆ แต่มันไม่ใช่เลย นี่มันเป็นเรื่องที่อันตราย จากฝีมือของคนบังคับโดรนที่ไร้ความรับผิดชอบต่างหาก" ดร.แจคลิน ระบุ





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผุดเสียงวิจารณ์ คลิปลูกหมีไต่ภูเขาหิมะไปหาแม่ แท้จริงอาจไม่ใช่ภาพอบอุ่นใจอย่างที่คิด อัปเดตล่าสุด 8 พฤศจิกายน 2561 เวลา 16:58:43 50,193 อ่าน
TOP