x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

ระทึก เครื่องบินหวิดโหม่งโลก หลังขึ้นบินแค่ 18 วินาที เคราะห์ดีกัปตันคุมเครื่องได้ทัน

| 35,065 อ่าน

 

          เปิดเหตุระทึก เครื่องบินหวิดโหม่งโลก หลังขึ้นบินแค่ 18 วินาที เคราะห์ดีกัปตันปิดออโตไพล็อต เข้าควบคุมเครื่องได้ทัน ใน 13 วินาทีสุดท้ายก่อนปะทะพื้นโลก 

          วันที่ 8 พฤศจิกายน 2561 เว็บไซต์เมโทร รายงานว่า เที่ยวบินหนึ่งของสายการบิน Flybe ที่ออกเดินทางจากสนามบินเบลฟัสต์ ซิตี้ ในไอร์แลนด์เหนือ พร้อม 48 ชีวิตบนเครื่อง หวิดจะกลายเป็นเที่ยวบินมรณะ หลังจากที่ระบบออโต้ไพล็อต หรือระบบการบินอัตโนมัติ เกิดความขัดข้องขึ้น ทำให้เครื่องบินลดระดับลงอย่างรวดเร็วจนเกือบจะปะทะเข้ากับพื้นโลก หลังจากนำเครื่องเทกออฟได้เพียง 18 วินาทีเท่านั้น 
 
          รายงานจาก สำนักงานสอบสวนอุบัติภัยทางอากาศ (AAIB) เปิดเผยว่า เครื่องบินลำดังกล่าวไต่ระดับความสูงขึ้นไปถึง 1,500 ฟุต จากพื้นโลก ก่อนที่ลดระดับลงมาที่ 1,350 ฟุต แม้ว่าหลังจากนั้นเครื่องจะบินกลับขึ้นมาที่ความสูง 1,500 ฟุต ระบบออโต้ไพล็อตที่ขัดข้อง ก็ทำให้ส่วนหัวของเครื่องลดลงต่ำ ทำมุมแหลมจนนักบินสามารถมองเห็นพื้นโลกได้จากในห้องนักบิน 

          ขณะนั้นเครื่องพุ่งดิ่งลงมายังพื้นโลกด้วยความเร็ว 71 ฟุตต่อวินาที จนเครื่องบินอยู่ห่างจากพื้นโลกเพียง 928 ฟุต กัปตันจึงสามารถยกเลิกการเชื่อมต่อกับระบบออโต้ไพล็อต และกลับมาควบคุมเครื่องบินได้อีกครั้ง จากนั้นก็เดินทางต่อไปยังเป้าหมายที่สนามบินนานาชาติกลาสโกว์ ของสกอตแลนด์ และทำการลงจอดอย่างไร้ปัญหา
 
          เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เรียกได้ว่าทั้ง 48 ชีวิตบนเครื่องอยู่ห่างจากหายนะเพียงแค่ 13 วินาทีเท่านั้น และเรื่องคงไม่จบลงเช่นนี้หากกัปตันไม่สามารถควบคุมเครื่องบินได้ทันกาล 
 
          ทั้งนี้หลังเกิดเหตุดังกล่าวเมื่อวันที่ 11 มกราคม ที่ผ่านมา ทางสายการบิน Flybe ก็ได้ปรับปรุงมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง และปรับปรุงการฝึกอบรม โดยได้นำสถานการณ์นี้มาใช้ในการฝึกบินแบบซิมมูเลเตอร์ ตลอดจนแก้ไขเช็กลิสต์ของนักบินก่อนทำการบิน เพื่อลดความเสี่ยงไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำ 
 
ภาพจาก Nicolas Economou / Shutterstock.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ระทึก เครื่องบินหวิดโหม่งโลก หลังขึ้นบินแค่ 18 วินาที เคราะห์ดีกัปตันคุมเครื่องได้ทัน อัปเดตล่าสุด 8 พฤศจิกายน 2561 เวลา 17:33 35,065 อ่าน
TOP