x close

แม่ช็อก เห็บหมาไต่เข้าหูลูก 4 ขวบ หลังบ่นปวดหู เอาไฟฉายส่อง ผงะ ตัวอ่อนอื้อ

         แม่โพสต์เตือน เห็บหมาไต่เข้าหูลูกชายวัย 4 ขวบ ทั้งที่ไม่ได้เลี้ยงสัตว์ในบ้าน ลูกบ่นปวดหูจึงลองส่องไฟฉายพบ เห็บตัวใหญ่กำลังวางไข่มิดแก้วหู ขณะที่สัตวแพทย์ ชี้ เห็บไม่แพร่พันธุ์ในร่างกายคน แต่ตัวอ่อนเห็บหมา จะเติบโตได้ดีในที่ที่มีความชื้นมาก ๆ

เห็บหมาไต่เข้าหูลูก 4 ขวบ

          จากกรณีเมื่อวานนี้ (8 พฤศจิกายน 2561) เฟซบุ๊ก Kwang Airada Preewan ได้โพสต์ภาพ พร้อมเผยเรื่องราวอุทาหรณ์เตือนใจ อันตรายที่มองไม่เห็น หลังลูกชายวัย 4 ขวบของเธอ มีเห็บเข้าไปวางไข่ในหู ซึ่งเธอไม่รู้ว่าตั้งแต่เมื่อไรและมาจากไหน เนื่องจากที่บ้านไม่ได้เลี้ยงสัตว์ใด ๆ มีแต่หมาที่อาศัยอยู่ละแวกบ้านเท่านั้น

          โดยก่อนหน้านี้ ลูกชายบ่นปวดหู จึงถามว่าทำอะไรมา ลูกบอกว่ากระแทกประตูมา เธอก็เลยไม่ได้นึกเอะใจ ซึ่งลูกปวดอยู่ 3 วัน จนอาการหนักขึ้น เธอจึงเอาไฟฉายส่องดูในหูลูก จึงพบว่ามีเห็บตัวใหญ่มาก พร้อมตัวอ่อนเพียบ เธอจึงรีบนำลูกส่งโรงพยาบาล ซึ่งหมอพยายามคีบออกมา แต่ก็ไม่หมด จึงคาดว่า เห็บน่าจะอยู่นานเกินอาทิตย์แล้ว เพราะจากการส่องดูมองไม่เห็นแก้วหูแล้ว

          ทั้งนี้ ลูกชายถูกส่งตัวมาโรงพยาบาลที่ใหญ่กว่า เพื่อวางยาสลบเอาเห็บออก จึงอยากฝากเตือนแม่ ๆ ทุกคนหรือคนทั่วไปให้ระวังกันด้วย อันตรายมากจริง ๆ




          อย่างไรก็ตาม ล่าสุด (9 พฤศจิกายน) เว็บไซต์เรื่องเล่าเช้านี้ ได้สอบถามไปยัง นสพ.เกษตร สุเตชะ สัตวแพทย์ประจำคลินิกสัตว์เลี้ยงพิเศษ โรงพยาบาลสัตว์ คณะสัตวแพทย์ ม.เกษตรศาสตร์ (มก.) กล่าวว่า การฟักไข่และตัวอ่อนของเห็บหมา จะเติบโตได้ดีในที่ที่มีความชื้นมากกว่าร้อยละ 70 ขึ้นไป เพราะฉะนั้นประมาณช่วงเดือนเมษายนไปจนถึงสิงหาคม หรือฤดูร้อนต่อฝน จะเป็นช่วงที่ความชื้นและอุณหภูมิเหมาะแก่การเจริญเติบโตที่สุด

เห็บหมาไต่เข้าหูลูก 4 ขวบ

          ทั้งนี้ ตามธรรมชาติเห็บมีวิวัฒนาการคู่กับหมามาตั้งแต่ครั้งอดีต โดยมันต้องกินเลือดหมาเท่านั้น จึงจะลอกคราบ วางไข่ และแพร่พันธุ์ต่อได้ เมื่อกินอิ่มแล้วก็จะเดินหนีหมาไปหาที่เงียบ ๆ มืด ๆ เย็น ๆ เพื่อย่อยอาหาร ลอกคราบ หรือวางไข่ พอหิวก็จะเดินไปหาหมาที่นอนอยู่ หรือเดินไปรอตรงจุดที่หมาผ่านประจำ ทั้งชีวิตเห็บวนเวียนอยู่แค่นี้
 
          เมื่อคนเอาหมามาเลี้ยงใกล้ชิดในบ้าน ก็ต้องมีคนโดนเห็บกัด หรือเห็บเข้าไปแอบตามซอก รู หลืบในอวัยวะของคน ยิ่งคนที่นอนกับหมา คลุกคลีกับหมามาก ยิ่งมีโอกาสถูกเห็บกัดได้มาก จึงอยากเตือนผู้ที่เลี้ยงหมาและมีเด็กเล็กในบ้าน ให้แยกคนกับหมาออกจากกัน หรืออย่าไปคลุกคลีกันมาก เพราะมีโอกาสที่เด็กจะโดนเห็บกัดได้ โดยเฉพาะฤดูฝนที่จะพบเห็บหมัดมากเป็นพิเศษ
 
          อย่างไรก็ตาม เห็บไม่แพร่พันธุ์ในร่างกายของคน เพราะเลือดของคนไม่ได้ไปกระตุ้นการสร้างไข่ในเห็บหมา คนจึงแค่ถูกมันกัดโดยบังเอิญเท่านั้นตามสัญชาตญาณ หิวไม่หิวมันก็กัดไว้ก่อน เพราะคนไม่มีขนยาวไว้ให้มันเกาะ ถ้าไม่กัดคนมันก็ร่วง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่ช็อก เห็บหมาไต่เข้าหูลูก 4 ขวบ หลังบ่นปวดหู เอาไฟฉายส่อง ผงะ ตัวอ่อนอื้อ อัปเดตล่าสุด 16 พฤศจิกายน 2561 เวลา 16:03:49 56,615 อ่าน
TOP