x close

หมอจุฬาฯ จวกยับ กรมทรัพย์สินฯ ปล่อยต่างชาติยื่นจดสิทธิบัตรกัญชา ทำไทยเสียสิทธิ

          นพ. คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ จวกยับ กรมทรัพย์สินทางปัญญา ปล่อยต่างชาติได้รับความคุ้มครองสิทธิบัตรกัญชา แม้อ้างยังไม่ได้ออกเลขสิทธิบัตรให้ ชี้คุ้มครองตั้งแต่วันยื่น
สิทธิบัตรกัญชา

          เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2561 ศ. นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก เผยว่า ทางกรมทรัพย์สินทางปัญญา ปล่อยให้ต่างชาติเข้ามาถือสิทธิพืชสมุนไพรกัญชา แม้ว่าจะมีการทักท้วงจากทางกระทรวงสาธารณสุข และองค์การเภสัชกรรมหลายครั้ง โดยทางกรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ระบุว่า ยังไม่ได้ออกเลขสิทธิบัตรให้ แต่ในแง่ของกฎหมายถือว่าได้รับการคุ้มครองแล้ว

          โดยทาง ศ. นพ.ธีระวัฒน์  ชี้ว่าประเด็นเรื่องการปล่อยให้ต่างชาติได้รับความคุ้มครองสิทธิบัตรกัญชา เป็นเรื่องที่ร้ายแรงยิ่งกว่าการพยายามจะนำกัญชามาใช้ในคนไทย ประเด็นก็คือ คำขอคุ้มครองนับแล้วตั้งแต่วันยื่นคำขอ ไม่สามารถใช้ความเข้มข้นตามอัตราส่วนดังกล่าว หรือการรักษาโรคดังกล่าวได้ แม้ยังไม่ได้เลขสิทธิบัตรก็ตาม

          ทั้งนี้ ยังเป็นการขัดต่อ พ.ร.บ.สิทธิบัตร ม.9 (1), 9 (4), 17 (4) และเพื่อความสบายใจและปกป้องชาติ และคนไทย ทางกรมทรัพย์สินทางปัญญา ควรจะพิจารณาถอนคำขอทั้งหมดออกไป อย่าปล่อยให้คาราคาซังอยู่ในกระบวนการ เหมือนเช่นกรณียาที่เป็น evergreening ซึ่งทางกรมก็ไม่ได้ออกเลขสิทธิบัตร แต่ก็ปล่อยให้คุ้มครองจน 20 ปี

สิทธิบัตรกัญชา

ข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอจุฬาฯ จวกยับ กรมทรัพย์สินฯ ปล่อยต่างชาติยื่นจดสิทธิบัตรกัญชา ทำไทยเสียสิทธิ อัปเดตล่าสุด 16 พฤศจิกายน 2561 เวลา 18:43:38 25,911 อ่าน
TOP