x close

หมอสหรัฐฯ ประท้วงสมาคมปืน แชร์ความจริงอีกด้าน ในวันที่ต้องรักษาเหยื่อกระสุน


               วงการแพทย์ทั่วสหรัฐอเมริกา พร้อมใจ ติด #StayInMyLane ประท้วงสมาคมปืน โพสต์ภาพ-บอกเล่าความจริงอีกด้าน ในการช่วยชีวิตเหยื่อที่ถูกยิงอยู่ทุกวัน หลังสมาคมปืนสั่งให้หมออยู่เฉย ๆ ไม่ต้องมายุ่งเรื่องปืน เพราะไม่รู้จริง
               เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2561 เว็บไซต์วอกซ์  รายงานว่า บุคลากรทางการแพทย์จำนวนมากในสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ หมอ พยาบาล รวมไปถึงเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยหรือหน่วยแพทย์ฉุกเฉิน ต่างพร้อมใจกันลุกขึ้นมาติดแฮชแท็ก #StayInMyLane เพื่อประท้วงและตอบโต้ สมาคมปืนแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ เอ็นอาร์เอ (NRA - National Rifle Association of America) พร้อมโพสต์ภาพเบื้องหลังอีกด้านที่ไม่มีใครเห็น ในการช่วยชีวิตเหยื่อผู้ได้รับผลกระทบจากปืน โดยการประท้วงนี้มีขึ้น หลังจากที่ทางสมาคมดังกล่าวออกมาวิพากษ์วิจารณ์บุคลากรทางการแพทย์ว่า ไม่ได้มีความรู้แน่ชัดเรื่องปืน และควรอยู่ในที่ทางของตัวเอง ไม่ต้องมายุ่งเรื่องนี้

               ต้นตอของปมขัดแย้งระหว่าง หมอ และ สมาคมปืน เริ่มจากบทความในวารสารทางการแพทย์ Annals of Internal Medicine ของวิทยาลัยแพทย์แห่งสหรัฐอเมริกา หรือ เอซีพี (ACP - American College of Physicians) ที่เพิ่งเผยแพร่เมื่อไม่นานมานี้ บทความดังกล่าวเป็นการอัปเดตคำแนะนำสำหรับแพทย์ พยาบาล และหน่วยงานสาธารณสุข ในการป้องกันความรุนแรง การบาดเจ็บ และการเสียชีวิตจากอาวุธปืน ข้อมูลเหล่านี้เป็นผลมาจากประสบการณ์ของแพทย์ทั่วประเทศที่สั่งสมมากว่า 20 ปี โดยข้อเสนอแนะที่สร้างความไม่พอใจแก่สมาคมปืนคือ การชี้แนะผู้คน ถึงความเสี่ยงในการครอบครองอาวุธปืน

               บทความของเอซีพี ระบุว่า บุคลากรทางการแพทย์ควรแนะนำผู้ป่วย-ประชาชน เรื่องการเก็บอาวุธปืนเอาไว้ในบ้าน โดยเฉพาะบ้านที่มีสมาชิกครอบครัวเป็นเด็ก เยาวชน ผู้ป่วย ภาวะสมองเสื่อม (Dementia) ผู้ที่มีอาการทางจิต ผู้ที่มีอาการติดยาเสพติด รวมไปถึงใครก็ตามที่มีความเสี่ยงทำร้ายตัวเองหรือทำร้ายผู้อื่น เพราะสามารถก่อให้เกิดอันตรายอย่างไม่คาดคิดได้ และแพทย์ควรให้คำปรึกษาถึงวิธีการที่ปลอดภัยแก่ประชาชน


               หลังจากที่บทความถูกเผยแพร่ไป ทางสมาคมปืนได้ออกบทความโจมตีวิทยาลัยแพทย์ฯ อย่างรุนแรง ชี้ว่าคำแนะนำของบุคลากรทางการแพทย์นั้นขัดต่อกฎหมาย ขัดต่อคำสั่งศาลสูงสุดแห่งสหรัฐอเมริกา และขัดต่อรัฐธรรมนูญแห่งสหรัฐอเมริกา บทรัฐบัญญัติสิทธิ คำแปรบัญญัติฉบับที่ 2 ว่าด้วยสิทธิขั้นพื้นฐานในการครอบครองอาวุธปืนของประชาชนชาวอเมริกัน 

               สมาคมปืนชี้ว่า บุคลากรทางการแพทย์มีความเห็นแก่ตัวอย่างชัดเจน สนใจแต่เรื่องผลประโยชน์ของตัวเอง มากกว่าเคารพสิทธิของประชาชนและกฎหมาย พร้อมวิจารณ์ว่าคำแนะนำในบทความขาดการค้นคว้าวิจัยและขาดหลักฐานมาสนับสนุน เต็มไปด้วยความผิดพลาดและอคติ และเป็นส่วนหนึ่งของขบวนการต่อต้านอาวุธปืน

               "ใครสักคนควรบอกพวกหมอที่เอาตัวเองเป็นใหญ่ คิดว่าตัวเองสำคัญที่สุด และต่อต้านปืน เหล่านั้นทีว่า ควรอยู่เฉย ๆ ในที่ทางของตัวเอง (stay in their lane) และไม่ต้องมายุ่งเรื่องนี้ กว่าครึ่งของบทความใน Annals of Internal Medicine แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าต้องการควบคุมอาวุธปืน มันเป็นอะไรที่เลวร้ายมาก ดูเหมือนว่าวงการแพทย์ไม่ได้ไปปรึกษาแนะนำใครหรอก เพราะมัวแต่แนะนำกันเอง" สมาคมปืน กล่าววิจารณ์วงการแพทย์ ผ่านทางทวิตเตอร์ @NRA
               ข้อมูลจากสำนักข่าวบีบีซี ระบุว่า ท่าทีของสมาคมปืนได้สร้างความตกตะลึงและโกรธแค้นอย่างมากแก่วงการแพทย์ทั่วสหรัฐอเมริกา โดยหมอ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้พากันออกมาติดแฮชแท็ก #StayInMyLane บนโซเชียลมีเดีย เพื่อโต้แย้งและนำเสนอความจริงอีกด้าน เพราะสมาคมสนใจแต่คนที่ถือปืน ไม่ได้สนใจเหยื่อที่อยู่ตรงหน้ากระบอกปืนเหล่านั้น

               แพทย์หลายคนกล่าวว่า บทความในวารสารเต็มไปด้วยข้อมูลที่เชื่อถือได้ เพราะมันคือความจริง และเป็นประสบการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ๆ ว่าในแต่ละปี หมอต้องรักษาผู้บาดเจ็บจากกระสุนปืนเป็นจำนวนมาก บางคนรอดชีวิต บางคนไม่รอด หมอพบเห็นเรื่องนี้แทบทุกวัน เมื่อการยื้อคนไข้อย่างสุดความสามารถเป็นผล ผู้ที่รอดชีวิตไม่ได้มีแค่ผู้ป่วยเท่านั้น แต่หมอและพยาบาลก็รอดพ้นเรื่องนี้ไปพร้อมกับพวกเขา

               หมอ พยาบาล เจ้าหน้าที่หน่วยฉุกเฉิน และเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาล ได้โพสต์ภาพบรรยากาศการทำงานจริง ภาพเตียงผ่าตัด พื้นห้องผ่าตัด เสื้อผ้า และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่เปรอะเปื้อนเลือดของเหยื่อที่ถูกยิง มันเหมือนกับฉากในละครที่เกิดขึ้นในชีวิตจริง บางภาพสยดสยองมาก บนพื้นเจิ่งนองไปด้วยเลือด พื้นรถฉุกเฉินก็เปรอะไปด้วยเลือดเช่นกัน เพราะทุก ๆ วินาทีที่ผู้ป่วยอยู่ในนั้น เจ้าหน้าที่ทุกคนต้องพยายามอย่างสุดความสามารถเพื่อช่วยชีวิตพวกเขา

               เมื่อหน่วยฉุกเฉินนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาล ให้หมอและพยาบาลรับช่วงต่อแล้ว ต้องใช้ทีมงานนับสิบคน ในการยื้อชีวิตเหยื่อที่ได้รับผลกระทบจากกระสุนแค่นัดเดียว ถ้าผู้ป่วยเสียชีวิต ฉากต่อไปคือ การที่หมอต้องเดินไปบอกครอบครัวที่นั่งรออยู่นอกห้อง ว่าคนที่พวกเขารักได้จากไปแล้ว


#StayInMyLnae

               "ถึง สมาคมปืน ก่อนที่พวกคุณจะชี้นิ้วสั่งให้หมอ-พยาบาลที่เห็นแก่ตัว และเอาตัวเองเป็นใหญ่ ให้อยู่เฉย ๆ ในที่ของตัวเองและไม่ต้องมายุ่งเรื่องปืน อยากให้พวกคุณสละเวลาว่างมาอยู่กับคนเห็นแก่ตัวเหล่านี้ดูสักครั้ง โดยเฉพาะในเวลาที่มีผู้ป่วยถูกยิงถูกส่งตัวมาที่ห้องฉุกเฉิน ว่าเรื่องจริงมันเป็นอย่างไร" ไอลีน มาธิยาส ศิลปินและนักสิทธิมนุษยชน กล่าวผ่านทวิตเตอร์ @ematiasartist

               ขณะที่ ดร.จูดี เมลินิก แพทย์หญิงผู้เชี่ยวชาญพยาธิวิทยา หนึ่งในนักเขียนบทความทางการแพทย์ ก็ได้ออกมาให้ความเห็นบนทวิตเตอร์ @drjudymelinek ในเชิงตั้งคำถามกับสมาคมปืน ว่า ในแต่ละสัปดาห์ หมอต้องแงะกระสุนปืนออกมาจากศพเหยื่อที่ถูกยิงอยู่ตลอด ทางสมาคมปืนคงไม่รู้ว่ากระสุนปืนเหล่านี้มีจำนวนมากแค่ไหน สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ มันไม่ได้เป็นแค่ที่ทาง (lane) หรือถนนเล็ก ๆ  ของหมอ แต่มันเป็นถนนทางหลวงเส้นใหญ่เลยก็ว่าได้

               ทางด้านคุณแม่รายหนึ่ง ก็ออกมาแสดงความเห็นสนับสนุน ดร.จูดี ว่า เธอเป็นอีกคนหนึ่งที่ขอร่วมกับ #StayInMyLane เพราะในฐานะคนเป็นแม่ ทุกวันนี้เธอลืมตาตื่นขึ้นมาพร้อมกับความกังวล กลัวว่าจะมีเหตุกราดยิง หรือมีการยิงกันเกิดขึ้น กลัวว่าลูกของตัวเองจะเป็นเหยื่อ และกลัวว่าลูกจะต้องเป็นเหยื่อรายต่อไปที่ต้องสังเวยชีวิตจากความรุนแรงนี้ ดังนั้นสมาคมต่างหากที่ควรออกไปอยู่เฉย ๆ ไม่ต้องมาอยู่ร่วมในที่ทาง หรือเลน (lane) เดียวกับคนในสังคม


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอสหรัฐฯ ประท้วงสมาคมปืน แชร์ความจริงอีกด้าน ในวันที่ต้องรักษาเหยื่อกระสุน อัปเดตล่าสุด 13 พฤศจิกายน 2561 เวลา 16:19:51 25,435 อ่าน
TOP