x close

ชื่นชมฮีโร่คนไร้บ้าน อาศัยแค่รถเข็นกับใจกล้า รุดช่วยตำรวจจับคนร้ายไม่หวั่นมีด

          ชายไร้บ้าน ถูกยกเป็นฮีโร่ หลังโผล่ช่วยตำรวจเหตุมือแทงที่เมลเบิร์น คนแห่ระดมเงินช่วยกว่า 4 ล้าน หวังให้กลับมายืนได้ด้วยลำแข้งตัวเองอีกครั้ง

          เกิดเป็นสถานการณ์วุ่นวายที่สร้างความหวาดผวาให้กับผู้คนไปตาม ๆ กัน สำหรับเหตุคนร้ายระเบิดรถและไล่แทงผู้คนบริเวณใจกลางเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 9 พฤศจิกายน 2561 เป็นผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บ 2 ราย ส่วนคนร้ายคือ ฮัซซัน คาห์ลิฟ ไชร์ อาลี วัย 30 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงในที่เกิดเหตุ ก่อนจะเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในเวลาต่อม

          แม้ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะเป็นเรื่องร้ายชวนผวา แต่ก็ได้ก่อให้เกิดภาพที่สร้างความประทับใจให้คนทั้งประเทศเช่นกัน เมื่อชายไร้บ้านคนหนึ่งได้ลุกขึ้นมาเผชิญหน้ากับคนร้าย และพยายามสุดกำลังที่จะช่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจระงับเหตุร้ายที่เกิดขึ้น ภาพเหตุการณ์ขณะที่เขาปรากฏตัวมาพร้อมกับรถเข็นช้อปปิ้งคันหนึ่ง พยายามใช้รถเข็นดังกล่าวผลักกระแทกใส่คนร้าย กลายเป็นภาพที่ถูกแชร์ต่อไปทั่วประเทศ จนทำให้ชายไร้บ้านผู้นี้ถูกยกให้เป็นฮีโร่คนสำคัญ และยังได้รับฉายา มนุษย์รถเข็น (trolley man) ไปครอง

          โดยเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน เว็บไซต์บัซฟีด รายงานว่า ชายไร้บ้านผู้นี้มีชื่อว่า ไมเคิล โรเจอร์ส วัย 46 ปี และเพื่อร่วมตอบแทนความดีของเขา ทางกลุ่ม Melbourne Homeless Collective จึงได้ตัดสินใจเปิดเพจระดมทุนออนไลน์ เพื่อจัดหาเงินสักก้อนมาเป็นทุน ช่วยเหลือให้วีรบุรุษผู้นี้กลับมายืนได้ด้วยลำแข้งของตัวเองอีกครั้ง


          และไม่น่าเชื่อว่าภายในเวลาเพียงแค่ 3 วัน ก็มียอดบริจาคจำนวนมากหลั่งไหลเข้ามา เป็นจำนวนเงินกว่า 1.3 แสนดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.3 ล้านบาท) โดยมีผู้คนมากมายเข้ามาร่วมเชิดชูในความกล้าหาญและความมีน้ำใจของชายคนนี้ ที่กระโดดเข้าไปให้ความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งกำลังเผชิญหน้าอยู่กับคนร้ายที่มีมีดในมือ

          "คนแบบคุณทำให้เรารู้สึกว่าโลกนี้เป็นสถานที่ที่ปลอดภัยมากขึ้น โลกต้องการคนแบบคุณนะ ขอบคุณมาก" ชาวเน็ตรายหนึ่ง ระบุ

          อย่างไรก็ตาม แม้ว่าคนส่วนใหญ่บนโลกออนไลน์จะชื่นชมและยกย่องชายคนนี้เป็นฮีโร่ แต่ก็ยังมีผู้คนอีกบางส่วนที่ไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่เขาทำนัก ดังเช่น เกรแฮม แอชตัน หัวหน้าตำรวจวิกตอเรีย ที่มองว่าแม้เขาจะไม่ชอบวิจารณ์ผู้คนถึงสิ่งที่ทำไปตามสัญชาตญาณขณะเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นต่อหน้า แต่หากรถเข็นดังกล่าวเกิดไปชนเข้ากับตำรวจสักคนจนล้ม นั่นอาจเปิดโอกาสให้คนร้าย และคงเกิดผลที่ต่างไปจากตอนนี้


          "คนทั่วไปควรระมัดระวังในการเข้าแทรกแซงการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ พวกเขาต้องระวังเมื่อพยายามจะทำอะไรแบบนี้" เกรแฮม ระบุ

          อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์คลีฟ วิลเลียมส์ ซึ่งศึกษาเกี่ยวกับเรื่องการก่อการร้าย กลับมองว่า หากเขาต้องตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกับไมเคิล และเห็นว่าตำรวจกำลังลำบาก เขาก็คงทำในสิ่งที่ไม่ต่างกัน เขามองว่าถ้าใครก็ตามสามารถช่วยเหลือตำรวจได้นั้นเป็นสิ่งที่ดี เพราะตำรวจเองก็เป็นส่วนหนึ่งในชุมชนของเรา และบางครั้งก็อาจตกอยู่ในสถานการณ์ที่อันตราย หรือมีความลำบากได้เช่นกัน

https://twitter.com/windix/status/1060775278358626304



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชื่นชมฮีโร่คนไร้บ้าน อาศัยแค่รถเข็นกับใจกล้า รุดช่วยตำรวจจับคนร้ายไม่หวั่นมีด อัปเดตล่าสุด 19 พฤศจิกายน 2561 เวลา 17:28:05 12,245 อ่าน
TOP