x close

ผอ.โรงเรียน จีน แอบขุดบิตคอยน์ ทำเน็ตเน่า-ไฟตก ค่าไฟพุ่ง 7 หมื่น



              ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมต้นในจีน แอบขุดบิตคอยน์ในโรงเรียน ใช้ทั้งไฟฟ้าและอินเทอร์เน็ต จนครูและนักเรียนเดือดร้อน ค่าไฟพุ่งเกือบ 7 หมื่น รายงานเผย รองผู้อำนวยการก็แอบขุดเหมือนกัน
ข่าวจีน
ภาพจาก edu.sina.com.cn

               เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2561 เว็บไซต์เน็กซ์ชาร์ก รายงานว่า เหลยฮัว ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมต้นแห่งหนึ่งในเมืองเฉินโจว มณฑลหูหนาน ทางตอนใต้ของประเทศจีน ถูกไล่ออกจากราชการ หลังจากขนคอมพิวเตอร์จำนวนมากมาไว้ที่โรงเรียน และใช้ไฟฟ้าของโรงเรียนในการขุดเหมืองบิตคอยน์ (Bitcoin) จนค่าไฟฟ้าพุ่งพรวด และทำให้ไฟตกวันละหลายครั้ง ส่งผลกระทบต่อการเรียนการสอนเป็นอย่างมาก ทั้งโรงเรียนประสบปัญหาเรื่องการใช้ไฟฟ้า แต่ไม่มีใครรู้ว่าอะไรคือสาเหตุ จนกระทั่งความลับของผู้อำนวยการคนนี้ถูกเปิดเผย สร้างความตกตะลึงไปทั้งตำบล

               รายงานระบุว่า ครูใหญ่เหลยฮัวได้ควักกระเป๋าลงทุนซื้ออุปกรณ์ขุดบิตคอยน์ไปประมาณ 10,000 หยวน หรือราว ๆ 47,500 บาท และเอามาติดตั้งไว้ที่ห้องทำงานในโรงเรียน ชาวเหมืองมือสมัครเล่นรายนี้ปฏิบัติหน้าที่ของตัวเองตามปกติ และปล่อยให้บิตคอยน์ถูกขุดไปเรื่อย ๆ

               ด้วยเหตุนี้ ค่าไฟฟ้าของโรงเรียนจึงพุ่งพรวดขึ้นเป็นประวัติการณ์ แทนที่เหลยฮัวจะควักกระเป๋าจ่ายเงินค่าไฟฟ้าให้กับทางโรงเรียน และยุติการทำกิจกรรมดังกล่าว แต่เขากลับไปต่อ และแอบต่ออินเทอร์เน็ตจากห้องแล็บของโรงเรียนมาใช้อีกด้วย

               ในขณะที่เหลยฮัวสนุกสนานกับการขุดบิตคอยน์ ครูและนักเรียนไม่สนุกไปด้วย เพราะอุปกรณ์ที่เหลยฮัวดึงไฟฟ้าไปใช้เป็นจำนวนมาก ทำให้ไฟฟ้าในโรงเรียนติด ๆ ดับ ๆ อยู่บ่อยครั้ง อินเทอร์เน็ตจากที่เคยใช้งานได้เป็นปกติ ก็กลายเป็นช้ามาก บางครั้งใช้งานไม่ได้เลย ทั้งเด็กนักเรียนและครูได้ร้องเรียนปัญหานี้ให้ทางผู้อำนวยการโรงเรียนทราบ

ข่าวจีน
ภาพจาก edu.sina.com.cn

              ทางครูและเด็กนักเรียนหวังว่าปัญหาจะได้รับการแก้ไข เพราะพวกเขาไม่รู้ว่าทำไมอยู่ดี ๆ ถึงมีปัญหาไฟฟ้าและอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้น ทั้งที่ก่อนหน้านี้ทุกอย่างก็ปกติดี แต่ครูใหญ่ของทุกคนทำตัวเป็นทองไม่รู้ร้อน ปัดความผิดพ้นตัว กล่าวว่าระบบควบคุมความร้อนคงมีปัญหา และให้ครูกับนักเรียนทน ๆ ไป

              แต่แล้วความจริงก็มาถูกเปิดเผยในที่สุด เพราะอุปกรณ์ขุดบิตคอยน์ของครูใหญ่ส่งเสียงดังอยู่ตลอดเวลา สร้างความงุนงงสงสัยให้กับทุกคน และเมื่อครูคนอื่น ๆ ตัดสินใจเข้าไปดูก็พบต้นตอกินไฟและอินเทอร์เน็ต โดยค่าใช้จ่ายที่ทางโรงเรียนสูญเสียไปกับสิ่งนี้คือ 14,714 หยวน หรือเกือบ ๆ 7 หมื่นบาท

              ที่น่าตกใจยิ่งไปกว่านั้นก็คือ ไม่ได้มีแค่ผู้อำนวยการคนเดียวที่แอบลักลอบขุดบิตคอยน์ในโรงเรียน รองผู้อำนวยการก็เอากับเขาด้วยเช่นกัน โดยเขาแอบใช้ไฟฟ้าจากห้องเรียนฟิสิกส์เพื่อการนี้ แต่อย่างไรก็ตาม รองผู้อำนวยการแค่ถูกตักเตือนเท่านั้น ส่วนผู้อำนวยการเหลยฮัวถูกไล่ออก

              ทั้งนี้การขุดบิตคอยน์ในประเทศจีนยังเป็นเรื่องผิดกฎหมาย และรัฐบาลก็ยังไม่ได้อนุญาตให้ประชาชนดำเนินการได้ เนื่องจากยังไม่ผ่านการตรวจสอบรับรองจากกระทรวงการคลัง สำหรับกรณีของผู้อำนวยการเหลยฮัวนั้น นอกจากไล่ออกแล้ว คาดว่าเขาน่าจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายด้วยเช่นกัน

ข่าวจีน
ภาพจาก edu.sina.com.cn


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผอ.โรงเรียน จีน แอบขุดบิตคอยน์ ทำเน็ตเน่า-ไฟตก ค่าไฟพุ่ง 7 หมื่น อัปเดตล่าสุด 16 พฤศจิกายน 2561 เวลา 17:00:27 28,370 อ่าน
TOP