x close

หนุ่มญี่ปุ่นเจอคุก หลังเจอปลอมข้อมูลเข้าห้าง 2.7 ล้านครั้ง ทำห้างสูญเสียร่วม 1.5 ล้าน

           หนุ่มญี่ปุ่นเจอคุก หลังเจอปลอมข้อมูลเข้าห้าง 2.7 ล้านครั้ง เก็บพอยต์ผ่านแอปฯ ทำห้างสูญเสียร่วม 1.5 ล้าน อ้างจะเอาพอยต์ไปช้อปปิ้ง
หนุ่มญี่ปุ่นเจอคุก หลังเจอปลอมข้อมูลเข้าห้าง 2.7 ล้านครั้ง ทำห้างสูญเสียร่วม 1.5 ล้าน
ภาพจาก soranews24.com

           หากใครที่ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับอาชญากรรม ก็คงจะเคยเห็นการกระทำผิดในหลาย ๆ รูปแบบมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเหตุปล้นฆ่า การหลอกลวง ฉกชิงวิ่งราว หรือแม้กระทั่งบุกเข้าไปปล้นกันซึ่ง ๆ หน้า แต่สำหรับคดีล่าสุดที่เพิ่งจะเกิดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่นนี้ คงต้องบอกว่าเป็นอะไรที่ฟังดูค่อนข้างแปลก เมื่อชายคนหนึ่งได้ถูกจับกุม หลังจากมีข้อมูลปรากฏว่าเขาได้เข้าไปในห้าง Aeon ถึง 2,700,000 ครั้ง ทำให้ทางห้างได้รับความเสียหายเป็นมูลค่าถึง 5,380,000 เยน (ราว 1,550,000 บาท)

           โดยเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2561 เว็บไซต์โซระนิวส์ 24 เปิดเผยว่า เรื่องทั้งหมดเริ่มต้นจาก Aeon ห้างสรรพสินค้าเจ้าใหญ่ที่มีสาขาอยู่ทั่วญี่ปุ่น ได้ออกแคมเปญพิเศษมาดึงดูดใจลูกค้า ขอแค่เพียงลูกค้าแวะเข้ามาในห้างสาขาใดก็ได้ ก็จะได้รับพอยต์ มูลค่า 2 เยน ไปทันที โดยข้อมูลการเข้ามาในห้างรวมถึงพอยต์ดังกล่าว จะถูกบันทึกไว้ในแอปพลิเคชันของห้าง Aeon

           แน่นอนว่าแคมเปญนี้เป็นอะไรที่ดึงดูดใจผู้คนอย่างมาก และก็มากพอที่จะทำให้ ไดโกะ ซูกาโนะ ชายวัย 29 ปี ทำเงินได้จากการเดินทางไปที่ห้าง Aeon บนเกาะคิวชู ถึง 2,700,000 ครั้ง โดยที่เขาไม่ต้องขยับตัวออกจากบ้านที่ฮอกไกโดแม้แต่น้อย อาศัยเพียงการปลอมข้อมูล GPS ในคอมพิวเตอร์ของตัวเองเท่านั้น

หนุ่มญี่ปุ่นเจอคุก หลังเจอปลอมข้อมูลเข้าห้าง 2.7 ล้านครั้ง ทำห้างสูญเสียร่วม 1.5 ล้าน

           โดย ซูกาโนะ ได้สร้างข้อมูลทำเหมือนว่าตัวเองได้เข้า-ออกห้างในช่วงเวลาต่าง ๆ เขาเก็บพอยต์มาเรื่อย ๆ จนได้พอยต์ที่มีมูลค่าถึง 140 เยน การเก็บเงินได้ง่าย ๆ แบบนี้ทำให้เขาเริ่มติดใจและคิดทำการใหญ่ขึ้น จนสุดท้ายเขาก็ลุยใช้แล็ปท็อปจำนวน 45 เครื่อง จัดการสร้างบัญชีผู้ใช้ขึ้น 1,000 บัญชี แล้วปลอมข้อมูล GPS หลอกแอปฯ กระทั่งเขามีบันทึกการเข้ามาที่ห้างรวมแล้วมากถึง 2,700,000 ครั้ง

           การปลอมแปลงข้อมูลนี้ ทำให้ทางห้าง Aeon มีบันทึกสถิติลูกค้าที่มาเยือนพุ่งสูงมากอย่างรวดเร็ว จนทางห้างรู้สึกถึงความผิดปกติ จึงได้แจ้งตำรวจและนำมาสู่การจับกุมในที่สุด 

           สุดท้ายซูกาโนะก็ถูกจับข้อหาฉ้อโกงและพยายามฉ้อโกง โดยเขายอมรับกับตำรวจว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเขามีวัตถุประสงค์เพียงอย่างเดียว นั่นก็คือ...อยากได้พอยต์ไปช้อปปิ้ง

           ทั้งนี้เมื่อข่าวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ดูเหมือนว่าคนที่ติดตามข่าวจะไม่มีความเห็นใจหนุ่มคนนี้แม้แต่น้อย โดยเฉพาะเมื่อได้รู้ว่าเขาเป็นคนว่างงานคนหนึ่ง โดยบ้างก็สงสัยว่า "หางานทำไม่ง่ายกว่านี้เหรอ" และ "ช่างเป็นความพยายามและความสามารถที่สูญเปล่าอะไรแบบนี้"



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มญี่ปุ่นเจอคุก หลังเจอปลอมข้อมูลเข้าห้าง 2.7 ล้านครั้ง ทำห้างสูญเสียร่วม 1.5 ล้าน อัปเดตล่าสุด 15 พฤศจิกายน 2561 เวลา 17:18:32 5,771 อ่าน
TOP