x close
hilight > ข่าวทั่วไป

ชาวนาปิดถนนตากข้าว รับผิดบอกไม่ได้ตั้งใจ เห็นหมู่บ้านอื่นเขาก็ทำกัน

| 3,646 อ่าน

          ชาวนาตากข้าวกลางถนน ยอมรับผิดพร้อมขอโทษผู้ใช้เส้นทางสัญจร คิดว่าแค่ปิดอันนี้จะไปวิ่งเส้นอื่นกันได้ เผยเหตุกั้นแบริเออร์ เพราะกลัวรถทับเมล็ดข้าวเสียหาย 

          กลายเป็นประเด็นร้อนในโลกโซเชียล เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กออกมาโพสต์ภาพของชาวนาในหมู่บ้านแห่งหนึ่งใน จ.บุรีรัมย์ ปิดถนนเพื่อตากข้าวโดยใช้แท่งแบริเออร์ปิดทางเข้า-ออก ทำให้ไม่สามารถใช้ถนนเส้นดังกล่าวได้เลย (อ่านข่าว : โผล่อีก ! ชาวนาตากข้าวเต็มถนน แถมใช้แบริเออร์ปิดทางเข้า-ออก ซัด เห็นแก่ตัวมาก)  

 

          วันที่ 15 พฤศจิกายน 2561 ข่าวเวิร์คพอยท์ รายงานว่า ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังหมู่บ้านดังกล่าวใน ต.สองชั้น อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งในวันนี้ไม่มีการตากข้าวเปลือกบนถนนแล้ว มีเพียงบริเวณลานปูนของศูนย์ข้อมูลหมู่บ้านเท่านั้น  

          โดยมีชาวบ้านคนหนึ่ง อายุ 47 ปี ยอมรับว่า ตนเป็นคนนำข้าวเปลือกไปตากบนถนนเมื่อวันศุกร์และวันเสาร์ที่ผ่านมา เนื่องจากช่วงนั้นมีฝนตก ประกอบกับศูนย์ข้อมูลหมู่บ้านซึ่งเปิดให้ชาวนานำข้าวไปตากก็มีการจัดงานกฐิน จึงจำเป็นต้องนำข้าวเปลือกไปตากบนถนนแทน เพราะเห็นว่ายังมีถนนอีก 4-5 เส้น ซึ่งอยู่ไม่ห่างกันที่สามารถใช้แทนได้ไม่น่าจะส่งผลกระทบอะไร ส่วนแบริเออร์ที่นำมาปิดกั้นถนนเห็นวางอยู่แล้วในช่วงที่มีงานกฐิน จึงไปลากมากั้น เพราะกลัวรถทับเมล็ดข้าวเสียหาย แต่ไม่ได้มีเจตนาจะปิดทางเข้า-ออก 

 

          นอกจากนี้ตนยังเห็นหลาย ๆ หมู่บ้านเขาก็ตากข้าวบนถนนกัน ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่นำข้าวมาตากบนถนน ปกติจะตากในลานศูนย์ข้อมูล ไม่คิดว่าจะกลายเป็นกระแสถึงขนาดนี้ รู้สึกเสียใจและขอโทษผู้ที่ใช้ถนนสัญจรด้วย แต่ก็อยากจะวิงวอนขอความเห็นใจแก่ชาวนาด้วย เพราะเมื่อถึงฤดูเก็บเกี่ยวส่วนใหญ่ก็จะเก็บเกี่ยวพร้อมกัน และก่อนจะนำไปขายหรือเก็บใส่ยุ้งก็ต้องตากให้แห้ง

 

          ด้านนายเชื่อม เกรัมย์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านสองชั้น กล่าวว่า ในฐานะผู้นำชุมชนก็เห็นใจทั้งชาวนาและผู้ที่สัญจร หลังจากนี้ก็จะหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน เบื้องต้นจะประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือชาวนาให้นำข้าวไปตากตามลานของชุมชน หรือที่โล่งที่สามารถตากได้ ส่วนถนนในหมู่บ้านก็ขอให้หลีกเลี่ยง แต่หากจำเป็นไม่มีที่ตากจริง ๆ ก็ให้ใช้พื้นที่ตากแค่ฝั่งเดียว อีกฝั่งให้เว้นไว้สำหรับรถสัญจร ตนอยากให้เห็นอกเห็นใจกัน และควรจะพูดคุยสื่อสารกัน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอีก


ภาพและข้อมูลจาก ข่าวเวิร์คพอยท์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวนาปิดถนนตากข้าว รับผิดบอกไม่ได้ตั้งใจ เห็นหมู่บ้านอื่นเขาก็ทำกัน อัปเดตล่าสุด 16 พฤศจิกายน 2561 เวลา 12:07 3,646 อ่าน
TOP