x close

ศธ. สั่งตรวจสอบนักเรียนผีทั่วประเทศ หลังมีชื่อเกินจริง เพื่อทุจริตเงินอุดหนุน

        กระทรวงศึกษาธิการ สั่งตรวจสอบนักเรียนในโรงเรียนที่ไม่มีอยู่จริง แต่ทุจริตรับเงินอุดหนุนจากรัฐบาล ชี้มีเจ้าหน้าที่ยอมรับถูกผู้บริหารสั่งให้กรอกตัวเลขนักเรียน

สั่งตรวจสอบนักเรียนผีทั่วประเทศ

        วันที่ 16 พฤศจิกายน 2561 ข่าวเวิร์คพอยท์ รายงานว่า ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ประชุมแก้ปัญหากรณีรายชื่อนักเรียนในโรงเรียนที่ไม่มีอยู่จริง หรือนักเรียนผี แต่รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาล ร่วมกับหน่วยงานในสังกัด ซึ่งพบสาเหตุที่นักเรียนมีชื่อในทะเบียนแต่ไม่มีตัวตน เช่น ขาดเรียนต่อเนื่อง สมรสแล้วขอพักการเรียน รวมถึงการย้ายที่อยู่ ไม่จบหลักสูตร ม.3 หรือ ม.6 แล้วไม่แจ้งย้ายออก หรือไม่แก้ผลการเรียน ส่วนกรณีมีชื่อในสังกัด สพฐ. แต่ซ้ำซ้อนกับสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เพราะไปลงทะเบียนเรียน แต่ไม่แจ้งย้ายออก

        ดร.บุญรักษ์ กล่าวต่อว่า มีผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ย้ายชื่อนักเรียนเข้ามาเพิ่มจำนวน เพราะหวังสร้างผลงานเพื่อปรับเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ ซึ่งสั่งการให้ตรวจสอบแล้ว มีมูลอยู่แล้ว พบหนึ่งโรงเรียนที่เป็นข่าวอยู่ ตอนนี้ส่งกรรมการไปสืบข้อเท็จจริงอย่างเป็นทางการ มีการบันทึกปากคำกับผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นทางการ แต่การสืบทางลับมีมูล

        ด้าน นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ระบบจัดเก็บข้อมูลนักเรียนรายบุคคล หรือ DMC ของแต่ละหน่วยงานไม่เชื่อมโยงกัน จึงสั่งการให้ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เร่งแก้ไขปัญหา ส่วนกรณีที่เบิกจ่ายเงินอุดหนุนไปแต่นักเรียนไม่มีตัวตน ก็ต้องจ่ายคืนเงินทั้งหมด ซึ่ง สพฐ. ยังสั่งการให้โรงเรียนในสังกัดตรวจนับจำนวนนักเรียนและส่งมาภายในสิ้นเดือนนี้ คาดว่าจะทราบจำนวนทั้งหมดในวันที่ 3 ธันวาคม โดยการเบิกจ่ายงบประมาณของโรงเรียนจะต้องยืนยันทั้งชื่อในทะเบียนและตัวตนนักเรียน ซึ่งในทุกปีการศึกษาจะมีการสุ่มตรวจทุกวันที่ 10 มิถุนายน และวันที่ 10 พฤศจิกายน อยู่แล้ว

สั่งตรวจสอบนักเรียนผีทั่วประเทศ

        ขณะที่ พ.ต.ท. สามารถ ไชยณรงค์ ผู้อำนวยการ ป.ป.ท. เขต 3 นครราชสีมา กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อมูลและสอบถามเจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียนบางแห่ง ยอมรับว่าถูกผู้บริหารให้กรอกตัวเลขนักเรียน โดยเฉพาะโรงเรียนขนาดเล็กที่มีนักเรียนไม่ถึง 500 คน แก้ไขให้มีนักเรียนเกิน 500 คน เพื่อให้เข้าหลักเกณฑ์โรงเรียนขนาดกลาง โดยให้เหตุผลว่าหากเป็นโรงเรียนขนาดกลาง งบประมาณที่กระทรวงจัดสรรลงมา โดยเฉพาะงบอุดหนุนรายหัว ที่จะได้รับคนละ 3,500-3,800 บาท ทางโรงเรียนจะสามารถจัดซื้อจัดจ้างได้ รวมไปถึงผู้บริหารสามารถย้ายไปเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนขนาดใหญ่ได้ ซึ่งประเด็นนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

        ทั้งนี้ นายสุทธิพร ไชยพิเดช รักษาการศึกษาธิการจังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยว่า เมื่อเทียบจำนวนนักเรียนปีการศึกษานี้กับปีที่แล้ว พบว่ามีจำนวนลดลง จึงไม่มีนัยสำคัญใด ๆ อีกทั้งการเข้า-ออก หรือการโยกย้ายถิ่นฐานของผู้เรียน โรงเรียนแต่ละแห่งจะต้องใช้เลขประจำตัว 13 หลักเป็นหลักฐาน จึงเป็นเรื่องยากในการสร้างตัวเลข เพื่อขอรับเงินอุดหนุน หรือใช้ในการโยกย้ายผู้บริหารตามที่มีการตั้งข้อสังเกต

สั่งตรวจสอบนักเรียนผีทั่วประเทศ

สั่งตรวจสอบนักเรียนผีทั่วประเทศ
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศธ. สั่งตรวจสอบนักเรียนผีทั่วประเทศ หลังมีชื่อเกินจริง เพื่อทุจริตเงินอุดหนุน อัปเดตล่าสุด 18 พฤศจิกายน 2561 เวลา 12:14:52 6,161 อ่าน
TOP