x close

ญี่ปุ่นอึ้ง รมว.ไซเบอร์ แม่งานดูแลระบบโอลิมปิก รับตรง ๆ ไม่เคยใช้คอมพิวเตอร์

 
             รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความปลอดภัยด้านไซเบอร์ของญี่ปุ่น ยอมรับความจริง ไม่เคยใช้คอมพิวเตอร์มาก่อน แต่ยันชัด การดูแลระบบในช่วงโอลิมปิก 2020 ไม่น่ามีปัญหา เพราะมีเจ้าหน้าที่เชี่ยวชาญอยู่แล้ว
โยชิทากะ ซากุราดะ
ภาพจาก Sakurada Yoshitaka

               เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2561 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า นายโยชิทากะ ซากุราดะ นักการเมืองชาวญี่ปุ่น วัย 68 ปี ผู้ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงความปลอดภัยทางไซเบอร์ของประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่ช่วงเดือนที่แล้ว ได้ยอมรับกับคณะกรรมาธิการวุฒิสภาแบบตรง ๆ ว่า ตั้งแต่ยังหนุ่ม จนถึงทุกวันนี้ เขาไม่เคยใช้คอมพิวเตอร์มาก่อน ซึ่งการเปิดเผยความจริงครั้งนี้ได้ทำให้ทุกคนประหลาดใจมาก เพราะงานของเขาเกี่ยวข้องกับการใช้คอมพิวเตอร์โดยตรง ยิ่งไปกว่านั้นก็คือ เขาต้องเป็นแม่งานในการเตรียมพร้อมเรื่องควบคุมและรักษาความปลอดภัยด้านไซเบอร์ ในช่วงการมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียวเป็นเจ้าภาพ

               "ตั้งแต่ตอนที่ผมอายุ 25 ปี ผมทำงานอย่างอิสระมาโดยตลอด ผมเคยสั่งการลูกน้อง เจ้าหน้าที่ และเลขาฯ มาแล้วมากมาย แต่ผมไม่เคยใช้คอมพิวเตอร์เลย"
โยชิทากะ ซากุราดะ กล่าว

               นายมาซาโตะ อิมาอิ นักการเมืองคู่แข่งจากพรรคประชาธิปไตย รู้สึกประหลาดใจอย่างยิ่งที่ได้ยินแบบนั้น เขากล่าวอย่างงุนงงว่า ตนมองว่ามันเป็นเรื่องแปลกอย่างยิ่ง ที่บุคคลผู้มีหน้าที่รับผิดชอบบริหารจัดการความปลอดภัยทางคอมพิวเตอร์โดยตรง กลับไม่เคยใช้คอมพิวเตอร์มาก่อน แต่นายโยชิทากะ แย้งว่า แม้ว่าเขาจะไม่เคยใช้คอมพิวเตอร์มาก่อน แต่เขาก็มั่นใจและมองว่ามันจะไม่เกิดปัญหา เพราะในกระทรวงมีเจ้าหน้าที่มากมายที่มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญทางด้านนี้อยู่แล้ว

โยชิทากะ ซากุราดะ
ภาพจาก Sakurada Yoshitaka

               แม้ว่าประเด็นเรื่องการดูแลความปลอดภัยทางไซเบอร์ในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก อาจจะผ่านไปด้วยดี แต่เมื่อถึงคำถามเรื่องระบบ USB ที่ใช้งานภายในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั่วประเทศ นายโยชิทากะไม่สามารถอธิบายได้อย่างครอบคลุมชัดเจน และตอบคำถามแบบติด ๆ ขัด ๆ และมันได้สร้างความกังวลว่าเขาจะสามารถทำงานด้านนี้ได้อย่างถูกต้องหรือไม่

               เมื่อเรื่องนี้ปรากฏเป็นข่าว สังคมออนไลน์ของญี่ปุ่นก็ได้วิพากษวิจารณ์กันไปต่าง ๆ นานา ทั้งแสดงความกังวล และแสดงความเห็นเสียดสีในเชิงขบขัน ชาวเน็ตรายหนึ่งกล่าวว่ามันช่างเป็นเรื่องตลกร้ายอย่างยิ่ง ที่บุคคลผู้ไม่เคยใช้คอมพิวเตอร์มาก่อน ได้นั่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีด้านไซเบอร์ ตั้งคำถามว่าเขาใช้งานแฟกซ์เป็นหรือไม่

               อย่างไรก็ตาม ชาวเน็ตอีกรายกล่าวว่า ข้อดีของการที่นายโยชิทากะไม่ใช้คอมพิวเตอร์ก็คือ ข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลสำคัญลับเฉพาะของเขาคงไม่มีทางรั่วไหล เพราะจะไม่มีใครสามารถแฮกข้อมูลของเขาได้

โยชิทากะ ซากุราดะ
ภาพจาก Sakurada Yoshitaka

โยชิทากะ ซากุราดะ
ภาพจาก Sakurada Yoshitaka

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ญี่ปุ่นอึ้ง รมว.ไซเบอร์ แม่งานดูแลระบบโอลิมปิก รับตรง ๆ ไม่เคยใช้คอมพิวเตอร์ โพสต์เมื่อ 17 พฤศจิกายน 2561 เวลา 10:12:44 17,285 อ่าน
TOP