x close

ฉาวสนั่น สาวอินโดฯ แฉถูกครูใหญ่คุกคามทางเพศ แต่กลับเจอคุก 6 เดือน ปรับเป็นล้าน

          ฉาวสนั่น สาวอินโดฯ แฉถูกครูใหญ่คุกคามทางเพศ-มีสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน แต่กลับเจอคุก 6 เดือน ปรับเป็นล้าน เหตุเผยแพร่ข้อมูลอนาจาร
คุกคามทางเพศ
ภาพจาก PIKONG / AFP

          วันที่ 16 พฤศจิกายน 2561 เว็บไซต์เดลี่เมล มีรายงานคดีซึ่งตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอินโดนีเซีย หลังจากที่ศาลสูงสุดได้มีคำสั่งตัดสินให้ บาอิก นูริล มัคนัน วัย 37 ปี ซึ่งออกมาเปิดโปงพฤติกรรมฉาวของครูใหญ่ในโรงเรียนที่เธอทำงานอยู่ ต้องรับโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 500 รูเปียห์ (ราว 1.1 ล้านบาท) ในข้อหาเผยแพร่เนื้อหาอนาจาร ภายใต้กฎหมายการทำธุรกรรมและเผยแพร่ข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์

          รายงานจากเว็บไซต์เดอะจาการ์ตาโพสต์ เผยว่า มัคนัน ซึ่งทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนแห่งหนึ่งบนเกาะลอมบอก ได้ตกเป็นเหยื่อถูกครูใหญ่ล่วงเกินทางเพศหลายต่อหลายครั้ง ซึ่งไม่ได้มีเพียงเธอเท่านั้นที่ตกเป็นเหยื่อ โดยในการสนทนาทางโทรศัพท์ที่เธอบันทึกเสียงไว้ได้ ครูใหญ่รายดังกล่าวยังได้เผยถึงรายละเอียดทางเพศ ในความสัมพันธ์ระหว่างเขากับเพื่อนร่วมงานคนอื่นในโรงเรียนด้วย

          ในที่สุดภายใต้การโน้มน้าวของเพื่อนร่วมงานคนอื่น มัคนันก็ตัดสินใจนำคลิปเสียงนั้นมาเปิดโปงพฤติกรรมของครูใหญ่ ซึ่งนั่นทำให้เธอถูกครูใหญ่ไล่ออกจากงาน แถมยังใช้คลิปเสียงนี้มาเป็นหลักฐานในการฟ้องร้องเล่นงานเธอกลับ

          แม้ว่าศาลท้องถิ่นในลอมบอก จะตัดสินให้เธอเป็นผู้บริสุทธิ์ในคดีดังกล่าว แต่ในคำตัดสินของศาลสูงสุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (16 พฤศจิกายน) กลับชี้ว่า มัคนันมีความผิดในข้อหาข้างต้นจริง และเธอจะต้องรับโทษจำคุกในสัปดาห์ที่จะถึงนี้

          ด้านสามีของมัคนัน เผยว่า เขาทั้งเสียใจและช็อกที่ศาลมีคำตัดสินแบบนี้ ขณะที่มัคนันก็กล่าวกับสื่อท้องถิ่นว่า เธอคิดว่าคำตัดสินนี้ไร้ซึ่งความยุติธรรม "ฉันเป็นแค่เหยื่อ ฉันทำผิดตรงไหน"

          ในขณะที่ทางศาลไม่เผยเหตุผลเพิ่มเติมในการตัดสินครั้งนี้ เหล่านักเคลื่อนไหวที่ไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินดังกล่าวก็ได้เริ่มออกมาเคลื่อนไหว ก่อการประท้วงแบบสงบกันใน 9 เมืองทั่วประเทศ เรียกร้องให้ปล่อยตัวมัคนัน

          อนึ่ง ระบบความยุติธรรมในอินโดนีเซียได้ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันมายาวนาน เกี่ยวกับมาตรฐานการตัดสินโทษ ส่วนกฎหมายธุรกรรมและเผยแพร่ข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ก็มักจะถูกนำมาใช้ในทางที่ผิดจนถูกโจมตี

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฉาวสนั่น สาวอินโดฯ แฉถูกครูใหญ่คุกคามทางเพศ แต่กลับเจอคุก 6 เดือน ปรับเป็นล้าน อัปเดตล่าสุด 19 พฤศจิกายน 2561 เวลา 11:43:48 9,647 อ่าน
TOP